Doanh thu Apple giảm 3 quý liên tiếp, 'điểm sáng' thị trường mới nổi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – iPhone có doanh số không như kỳ vọng khiến doanh thu của Apple tiếp tục giảm quý thứ 3 liên tiếp. Mảng dịch vụ và doanh số ở các thị trường mới nổi là 'điểm sáng' trong kết quả kinh doanh của 'nhà Táo'.

Doanh thu từ bán iPhone giảm 2,4% xuống còn 39,7 tỉ USD (Ảnh: Zuma)
Doanh thu từ bán iPhone giảm 2,4% xuống còn 39,7 tỉ USD (Ảnh: Zuma)

Apple vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý tài chính quý III/2023 (kết thúc ngày 1/7) với doanh thu đạt 81,8 tỉ USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tương đương với mức kỳ vọng của giới phân tích.

Đây là quý thứ 3 liên tiếp Apple ghi nhận tình trạng giảm doanh thu, lần đầu tiên kể từ năm 2016, do nhu cầu thiết bị tiêu dùng giảm. Dù vậy, theo The Wall Street Journal, đa số nhà đầu tư và nhà phân tích vẫn tỏ ra lạc quan về việc 'nhà Táo' sẽ tìm ra cách để duy trì và củng cố vị thế thống trị trên thị trường.

Nên biết, dù giảm doanh thu, lợi nhuận ròng của Apple trong quý III/2023 vẫn tăng 2,3% so với cùng kỳ, đạt mức 19,9 tỉ USD.

apple 1.png

Doanh thu từ iPhone – vốn là động lực chính cho kết quả kinh doanh của Apple – không như mong đợi của giới phân tích, với giá trị ghi nhận đạt 39,7 tỉ USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, trong thông cáo phát đi, CEO Tim Cook vẫn nhấn mạnh về tăng trưởng doanh số bán ở các thị trường mới nổi.

'Điểm sáng' trong kết quả kinh doanh của Apple là mảng dịch vụ, với mức doanh thu ghi nhận trong quý III/2023 ở mức kỷ lục 21 tỉ USD. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết đã thu hút hơn 1 tỉ tài khoản đăng ký trả phí cho các dịch vụ như phát nhạc trực tuyến (Apple Music), các sản phẩm TV (Apple TV) hoặc mua phần mềm trên App Store.

Apple mới đây đã cho ra mắt Apple Vision Pro - bộ kính kết hợp thực tế ảo với nội dung kỹ thuật số trong môi trường xung quanh người dùng. Đây được xem là sản phẩm phần cứng chủ lực mới của hãng.

Nhưng với giá mỗi thiết bị lên tới 3.499 USD, dự kiến chỉ có dưới 1 triệu chiếc được sản xuất trong năm đầu tiên, và các nhà đầu tư không kỳ vọng sản phẩm này sẽ sớm mang lại doanh thu đáng kể cho Apple.

Trong tháng 6, Apple đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới chạm mốc vốn hóa thị trường hơn 3.000 tỉ USD. Cổ phiếu của họ đã tăng 50% kể từ đầu năm nay. Viễn cảnh tươi sáng của công ty này chủ yếu bắt nguồn từ nỗ lực đa dạng hóa, thông qua việc cung cấp dịch vụ cho người dùng.

“Mặc dù mọi người luôn muốn chứng kiến sản phẩm lớn tiếp theo của Apple, nhưng tôi nghĩ rằng mảng kinh doanh dịch vụ mới là một điều tuyệt vời mang lại doanh thu định kỳ cho họ”, Trip Miller, đối tác quản lý đến từ hãng Gullane Capital Partners, một nhà đầu tư của Apple, cho hay.

Giám đốc tài chính của Apple, Luca Maestri, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty này đã lập kỷ lục mọi thời đại trong mảng kinh doanh dịch vụ, bao gồm quảng cáo và video. Lượt đăng ký trả phí của người dùng đã lên tới 150 triệu trong năm ngoái, và tăng gấp đôi so với cách đây 3 năm, ông nói.

“Nhiều người chi tiền mua dịch vụ cho thấy hoạt động của nền kinh tế đang tốt”, Maestri cho biết. “Đối với chúng tôi, dịch vụ là chỉ số hàng đầu để đo sức khỏe của hệ sinh thái của chúng tôi. Điều đó có nghĩa rằng khách hàng rất trung thành với các thiết bị của chúng tôi”.

Apple 2.png

'Điểm sáng' thị trường mới nổi

Trong quý tài chính kết thúc vào tháng 9 tới, Maestri nói với các nhà đầu tư rằng Apple kỳ vọng doanh số iPhone và mảng kinh doanh dịch vụ sẽ tiếp tục tăng tốc.

Các nhà phân tích dự báo rằng Apple sẽ đạt đà tăng trưởng doanh thu khiêm tốn trong quý thứ tư kết thúc vào tháng 9, trong đó mức tăng doanh thu tăng chưa đầy 1% so với năm ngoái, lên 90,2 tỉ USD.

Đợt nâng cấp lớn tiếp theo đối với iPhone – có khả năng là mẫu iPhone 15 – được dự kiến diễn ra trong tháng 9, bởi đây là ngày mà Apple thường tung ra sản phẩm phần cứng mới theo định kỳ. Dòng iPhone hiện đang chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu bán hàng của Apple, so với gần 2/3 trong năm 2016.

Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba của Apple, tăng trưởng doanh thu 7,9% lên 15,8 tỉ USD, vượt ước tính 13,6 tỉ USD của giới phân tích. Trong cuộc họp với các nhà đầu tư, Tim Cook nói rằng người tiêu dùng chuyển từ nền tảng smartphone đối thủ sang sử dụng iPhone chính là nguyên nhân dẫn đến kết quả này.

Apple cũng thành công trong việc bán iPhone ở những thị trường mới nổi – đặc biệt là Ấn Độ. Các nhà phân tích hy vọng rằng bất kỳ sự sụt giảm nào ở thị trường Trung Quốc – từng là động cơ tăng trưởng chính của Apple – sẽ được bù đắp bởi hoạt động kinh doanh đang lên ở Ấn Độ.

Cook cho hay đây là một kỷ lục doanh thu khác đối với thị trường Ấn Độ và công ty sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại thị trường này.

“Nếu nhìn vào nó, sẽ nhận ra rằng nó chính là thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới”, Cook cho hay, đồng thời thú nhận rằng Apple hiện có thị phần thấp ở Ấn Độ. Ông nói thêm: “Đây là một cơ hội lớn đối với chúng tôi, và chúng tôi sẽ đặt mọi nguồn lực vào cơ hội đó”.

Theo Wall Street Journal