Trong hội nghị báo cáo thu nhập trực tuyến của Apple ngày 4/5, ông Tim Cook tuyên bố, Apple đã lập “kỷ lục hàng quý” cho hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ và cho thấy khả năng tăng trưởng “rất mạnh mẽ, 2 con số so với năm 2021”.
Apple không thông báo số liệu bán hàng của doanh nghiệp tại Ấn Độ. Trong quý tài chính thứ II, Apple báo cáo tổng doanh thu là 94,84 tỉ USD.
Gene Munster, thành viên đối tác quản lý tại công ty quản lý vốn đầu tư Deepwater Asset Management trong cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 4/5 nói, ông ước tính Ấn Độ chỉ chiếm dưới 3% tổng doanh thu của Apple.
Các nhà đầu tư đã tập trung vào tiềm năng của Apple ở Ấn Độ sau khi công ty công nghệ khổng lồ đa quốc gia tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp tại quốc gia này, mở các cửa hàng kinh doanh sản phẩm thực tế đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 4/2023.
Thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ được thống trị bởi điện thoại Android giá rẻ, như điện thoại do Samsung cung cấp và các công ty Trung Quốc như Oppo và Xiaomi. Nhưng tầng lớp trung lưu ở quốc gia này đang phát triển và người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho những thiết bị điện tử đắt tiền.
Theo công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint Research, điện thoại thông minh có giá trên 400 USD hiện chiếm 10% tổng số lượng thiết bị cầm tay xuất xưởng so với 4% trước đại dịch. Danh mục điện thoại thông minh này chiếm 35% tổng doanh thu thị trường điện thoại thông minh tại Ấn Độ.
Giải thích về cơ hội kinh doanh mà thị trường Ấn Độ mang lại, ông Tim Cook nói: “Có rất nhiều người đang tiến vào tầng lớp trung lưu, tôi thực sự cảm thấy rằng Ấn Độ đang trên đỉnh cao của sự phát triển, thật tuyệt khi được ở đó.”
Ấn Độ sẽ là thị trường lớn hơn Trung Quốc?
Trung Quốc từ lâu đã trở thành một trong những thị trường lớn nhất của Apple và những chiếc iPhone của doanh nghiệp trở thành một điểm nhấn ấn tượng đối với người tiêu dùng nước này.
Do dân số của Ấn Độ sắp vượt Trung Quốc, có nhiều động lực thúc đẩy sự phát triển và sự gia tăng tầng lớp trung lưu đang diễn ra, Apple thực sự tin tưởng về triển vọng kinh doanh sản xuất của công ty.
Hoạt động kinh doanh của Apple tại thị trường Trung Quốc mở rộng, bao gồm Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông, cho thấy doanh thu 17,81 tỉ USD trong quý đầu tiên của năm 2023, giảm doanh số so với cùng kỳ năm 2022.
Ông Munster của Deepwater Asset Management cho biết, CEO Apple Tim Cook đang ”đặt nền móng tại Ấn Độ để thị trường này có thể lớn hơn hẳn so với Trung Quốc. Như đã thấy, trên cơ sở tất cả những mối quan tâm của doanh nghiệp về Trung Quốc, trong lĩnh vực nhu cầu, Apple đang gặt hái được nhiều thành công ở Ấn Độ. Đó là một vấn đề lớn vì công ty phải tìm những thị trường lớn để theo đuổi, sau một thập kỷ, cuối cùng Apple cũng tạo được sức hút ở Ấn Độ.”
Munster đề cập đến những lo ngại về sự chậm lại của nhu cầu tiêu dùng đối với Apple ở Trung Quốc.
Vẫn còn nhiều người nghi ngờ về tiềm năng của thị trường Ấn Độ đối với Apple. Richard Windsor, người sáng lập công ty nghiên cứu độc lập Radio Free Mobile, chỉ ra sự khác biệt về tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người giữa 2 quốc gia, một số liệu thường được sử dụng như một thước đo rộng hơn về mức sống trung bình. Theo Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc gấp 5 lần Ấn Độ.
“Trong khi có khả năng rất nhiều người Ấn Độ muốn mua iPhone, nhưng xét về tổng số, số người thực sự có thể mua iPhone ở Ấn Độ sẽ ít hơn rất nhiều so với Trung Quốc”, ông Windsor nói.
Nhưng chiến lược kinh doanh của Apple tại Ấn Độ không chỉ là cung cấp phần cứng. Công ty cũng đang định hướng biến Ấn Độ trở thành một trung tâm sản xuất quan trọng nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Apple bắt đầu lắp ráp chiếc iPhone 14 đầu tiên tại Ấn Độ năm 2022. Lần đầu tiên công ty sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng mới nhất tại quốc gia này, rất gần với thời điểm ra mắt lần đầu của sản phẩm.
Tháng 1/2023, Piyush Goyal, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho biết, Apple đang đặt mục tiêu sản xuất 25% tổng số iPhone hàng năm ở Ấn Độ.
Theo CNBC