Doanh nghiệp sử dụng AI thế nào để tăng gắn kết với khách hàng Việt Nam?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chuyên gia RMIT cho rằng những thương hiệu thành công nhất tại Việt Nam đều biết cách kết hợp độ chính xác của AI với nghệ thuật kể chuyện chân thực, chiều sâu cảm xúc và sự nhạy bén văn hóa, nhằm tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Nơi yếu tố văn hóa quyết định thành công của chiến lược marketing như Việt Nam, AI cần được khai thác để xây dựng mối liên hệ bền chặt với người tiêu dùng.
Nơi yếu tố văn hóa quyết định thành công của chiến lược marketing như Việt Nam, AI cần được khai thác để xây dựng mối liên hệ bền chặt với người tiêu dùng.

AI định hình lại ngành marketing Việt Nam

Theo TS Soumik Parida, Phó chủ nhiệm bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp tại Đại học RMIT Việt Nam, phân tích cách AI đang nâng tầm chiến lược marketing, giải quyết các rào cản.

Dẫn kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy 89% doanh nghiệp Việt Nam tích hợp AI vào chiến lược marketing, TS Soumik Parida cho rằng công nghệ này không còn là viễn cảnh tương lai mà đã trở thành động lực cốt lõi cho thành công của thương hiệu. Dù vậy, AI nên dùng để bổ trợ, chứ không nên thay thế hoàn toàn sự sáng tạo của con người.

"Thay vì đơn thuần tạo nội dung tự động, sức mạnh thực sự của AI nằm ở việc nâng tầm cách kể chuyện và tăng cường mức độ gắn kết với khách hàng.

Tại Việt Nam, nơi yếu tố văn hóa quyết định thành công của chiến lược marketing, AI cần được khai thác để xây dựng mối liên hệ bền chặt với người tiêu dùng, thay vì làm mất đi chiều sâu cảm xúc mà chỉ con người mới có thể mang lại", chuyên gia RMIT nói.

Hình 1 (1).jpg
Tiến sĩ Soumik Parida cho rằng AI đã trở thành yếu tố thiết yếu để doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh.

Dẫn một số chiến dịch marketing của các doanh nghiệp Việt, ông Soumik Parida chỉ ra AI đang định hình lại ngành marketing Việt Nam thông qua việc tăng cường sáng tạo, cá nhân hóa và tính hiệu quả của các phương tiện truyền thông.

Đơn cử, một doanh nghiệp tiêu dùng nhanh đã ứng dụng Google AI để gửi 50.000 lời chúc Tết cá nhân hóa tới khách hàng, giúp tăng độ thiện cảm thương hiệu lên 23%. AI còn nâng cao khả năng dự đoán, đảm bảo rằng người tiêu dùng nhận được quảng cáo phù hợp vào thời điểm tối ưu nhất.

Ngoài ra, công nghệ bản địa hóa nội dung giúp thương hiệu tinh chỉnh chiến dịch cho thị trường của từng miền Bắc, Trung, Nam. Trong khi đó, hệ thống giúp tối ưu hóa vị trí quảng cáo và ngân sách nhờ mua quảng cáo thông minh trên các nền tảng dựa trên AI, nhắm đến từng khách hàng mục tiêu, giảm thiểu từng đồng chi phí quảng cáo.

Ứng dụng AI đối mặt nhiều thách thức

Mặc dù rất tiềm năng nhưng việc ứng dụng AI tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. TS Soumik Parida chỉ ra 3 thách thức lớn nhất.

Thứ nhất, chi phí tích hợp cao là một trong những rào cản lớn nhất, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc này làm hạn chế khả năng tiếp cận các công nghệ AI tiên tiến. Hạn chế về tài chính tiếp tục kìm hãm tốc độ phổ biến AI trên toàn bộ mặt bằng kinh doanh tại Việt Nam.

Thứ hai, khoảng cách kỹ năng trong việc phân tích dữ liệu, học máy ML và quản lý công cụ AI cũng tạo ra rào cản đáng kể, khiến doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn trong việc tận dụng hết lợi ích mà AI mang lại. Vấn đề này còn nêu bật nhu cầu cấp thiết phải đầu tư vào các sáng kiến đào tạo và nâng cao năng lực cho nhân viên.

Thứ ba, việc lựa chọn giải phải AI phù hợp và tích hợp thành công vào hệ thống hiện có cũng có thể khiến doanh nghiệp cảm thấy choáng ngợp, đặc biệt đối với những đơn vị có nguồn lực kỹ thuật hoặc chuyên môn hạn chế.

13-chot-1719665722010295069389.jpg
Doanh nghiệp tìm hiểu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động marketing.

3 xu hướng định hình tương lai marketing Việt Nam

Chuyên gia RMIT phân tích khi việc ứng dụng AI tăng tốc sẽ có 3 xu hướng chính định hình tương lai ngành marketing Việt Nam.

Xu hướng siêu cá nhân hóa sẽ giúp các thương hiệu cung cấp trải nghiệm khách hàng ngày càng chính xác và linh hoạt, nâng cao đáng kể sự hài lòng của người tiêu dùng và thúc đẩy lặp lại tương tác với nhãn hàng.

Song song đó, nội dung địa phương hóa do AI tạo ra sẽ hỗ trợ những người làm công tác marketing điều chỉnh chiến dịch phù hợp với bối cảnh văn hóa đa dạng của Việt Nam, đảm bảo quảng cáo không chỉ tiếp cận mà còn chạm đến cảm xúc của khách hàng từng vùng miền một cách chân thực nhất.

Việc dân chủ hóa AI cũng sẽ giúp các công cụ marketing tiên tiến dễ tiếp cận hơn và với giá cả phải chăng, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ cạnh tranh hiệu quả với các tập đoàn lớn. Các công nghệ hỗ trợ AI sẽ tối ưu hóa quy trình marketing, thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao hiệu quả vận hành của doanh nghiệp thuộc nhóm này.

"Những thương hiệu thành công nhất tại Việt Nam sẽ là những thương hiệu biết cách kết hợp độ chính xác của AI với nghệ thuật kể chuyện chân thực, chiều sâu cảm xúc và sự nhạy bén văn hóa, nhằm tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng", TS Soumik Parida nói và khẳng định rằng AI đang thay đổi bộ mặt ngành marketing nhưng sự sáng tạo của con người là không thể thay thế.