Do đó, thị trường đang diễn ra cuộc chiến “săn đầu người” của các doanh nghiệp.
Rầm rộ tuyển dụng
Có thể nói, chưa lúc nào, nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh của các doanh nghiệp địa ốc tăng mạnh như hiện nay. Ngay từ những ngày sau Tết Nguyên đán, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc đã bắt đầu rầm rộ tuyển dụng nhân sự kinh doanh, đặc biệt với nhân sự bán hàng.
Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, một trong những kế hoạch ưu tiên hiện nay của Công ty là tuyển 200 nhân viên kinh doanh để phục vụ cho công tác bán hàng các dự án sắp tới. Tương tự, Công ty Địa ốc Kim Oanh cho biết, nhằm đắp ứng mục tiêu tiêu thụ 4.500 sản phẩm trong năm nay, mở rộng thêm 2 chi nhánh, Công ty sẽ tuyển dụng đội ngũ nhân viên bán hàng lên đến 800 nhân viên. Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cũng đang thông báo nhu cầu tuyên dụng hàng trăm nhân sự bán hàng.
Với nhận định năm 2015 sẽ là năm cơ hội của thị trường bất động sản, nhiều đại gia tên tuổi khác trong ngành bất động sản cũng không ngừng đẩy mạnh mục tiêu kinh doanh và tuyển dụng nhân dự. Đơn cử, Tập đoàn Đất Xanh lên kế hoạch giao dịch thành công 10.000 sản phẩm trên toàn hệ thống. Để thực hiện kế hoạch này, Đất Xanh đang tăng cường tuyển dụng nhân viên bán hàng các dự án. Hay như Tập đoàn Novaland với mục tiêu triển khai 6 dự án có quy mô lớn ở TP. HCM trong năm 2015, với nguồn vốn dự kiến chuẩn bị triển khai các dự án này khoảng 10.000 tỷ đồng, cũng đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh khá lớn.
Một “đại gia” khác là Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đang rầm rộ “săn đầu người”. Hiện Hưng Thịnh đang có đội ngũ nhân sự bán hàng hơn 500 người, nhưng để thực hiện mục tiêu bán 5.000 sản phẩm trong năm 2015, Hưng Thịnh đang lên kế hoạch tuyên thêm gần 300 nhân viên kinh doanh.
Bên cạnh các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án, câu chuyện tuyển dụng nhân sự đang tập trung mạnh nhất tại các doanh nghiệp môi giới. Có thể kể đến chuyện tuyển dụng tại Hệ thống Siêu thị dự án (STDA). Doanh nghiệp này trước đây chủ yếu hoạt động tại các thị trường phía Bắc, gần đây bắt đầu đổ bộ vào bất động sản phía Nam. Theo đại diện của doanh nghiệp này, Công ty đang có nhu cầu tuyển dụng thêm khoảng 1.500 môi giới, dù hiện tại, đội ngũ nhân lực đã gần 2.000 người. Hoặc như Công ty Khải Hoàn Land, hiện đang ráo riết tuyển dụng nhân sự bán hàng với mục tiêu sẽ tuyển dụng thêm 900 nhân sự bán hàng trong năm nay, nâng quân số lên 1.500 người.
Ngoài các doanh nghiệp địa ốc, theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, hàng loạt văn phòng môi giới bất động sản tại các khu dân cư gần đây cũng đang nở rộ và công bố tuyển dụng nhân sự.
Độc chiêu “săn đầu người”
Trước cơn lốc tuyển dụng nhân sự ồ ạt của các doanh nghiệp địa ốc, thị trường bất đã bắt đầu xuất hiện cuộc chiến “săn đầu người”. Khác thời gian trước, hiện hầu như các sàn không quá khắt khe yếu tố kinh nghiệm cho các ứng viên, thay vào đó là tập trung tìm kiếm những người vừa có nhiệt huyết, vừa có kỹ năng mềm. Ngoài việc đưa ra các đãi ngộ hấp dẫn như hoa hồng, lương thưởng cao, thì việc tìm kiếm các sản phẩm tốt, chất lượng để phát huy được khả năng bán hàng của nhân viên môi giới cũng là cách để các sàn giao dịch nâng uy tín của mình trong cuộc đua tới đây.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để thu hút nhân sự bán hàng, Khải Hoàn Land đã tung ra khá nhiều chiêu “độc” bằng hình thức chi trả hoa hồng hậu hĩnh. Theo đó, với nhân sự làm việc chính thức, sẽ được Khải Hoàn Land trả 30% hoa hồng trên tổng số hoa hồng mà Công ty nhận được từ chủ dự án; trả đến 60% cho nhân viên bán hàng không chính thức và trả đến 75% cho nhân viên bán hàng không chính thức có doanh số vượt 300 triệu đồng/tháng. Mặt khác, Khải Hoàn Land còn đưa ra chính sách cho nhân viên nào giới thiệu người về bán hàng cho Công ty và sẽ được nhận 1% hoa hồng khi người giới thiệu bán được hàng. Chính vì tung ra những chính sách như vậy, nên Khải Hoàn Land là doanh nghiệp thu hút khá nhiều môi giới tham gia làm thêm ngoài ngờ.
Theo phân tích của giới kinh doanh địa ốc, trong bối cảnh thị trường hiện nay, một trong những yếu tố quan trọng, tạo nên sự thành bại của một doanh nghiệp chính là nhân sự bán hàng.
“Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp như Hưng Thịnh, Novaland, Hoàng Anh Sài Gòn hay Kim Oanh… gặt hái được nhiều thành công là nhờ có được đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp”, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành nói và cho rằng, trong bối thị trường bất động sản với nguồn cung đa dạng và phong như hiện nay, sự cạnh tranh càng diễn ra gay gắt, thì yếu tố nhân sự bán hàng càng trở nên quan trọng. Theo ông Đực, để thực sự bán được hàng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn nhân sự bán hàng chuyên nghiệp, chứ không thể bán hàng theo kiểu chụp giật như thời gian trước đây. Bởi hiện nay, người mua nhà rất kỹ tính, chỉ cần sự không chuyên nghiệp của nhân viên bán hàng ở một hành động nhỏ, có thể sẽ mất khách.
Tương tự, theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land, không thể phủ nhận nhu cầu về nhân sự bán hàng hiện đang rất cấp thiết đối với doanh nghiệp địa ốc. Nhưng cần phải xác định, nhân sự bán hàng là một tài sản của doanh nghiệp, là đội ngũ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng uy tín của doanh nghiệp, nên dù có nhu cầu, cũng phải cần được tuyển dụng cẩn trọng, tìm kiếm những người bán hàng có lương tâm, trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao. Để có được đội ngũ nhân sự này, bản thân doanh nghiệp phải không ngừng đào tạo chuyên môn và đạo đức kinh doanh.
“Nếu tuyển dụng ồ ạt, thiếu sự kiểm soát, sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng làm mất uy tín doanh nghiệp, như nhân viên lấy tiền khách hàng, hoặc tư vấn thiếu trung thực”, ông Hiền nói và cho rằng, với Hưng Thịnh, cách tuyển dụng nhân sự của Công ty là đưa ra nhiều chính sách về lương, thưởng để nhân viên gắn bó lâu dài và có trách nhiệm. Đó cũng chính là cách “hữu xạ từ nhiên hương” mà nhiều nhân viên hiện vẫn thích về làm với Hưng Thịnh.
Theo Đầu tư