Điểm danh sự khác biệt giữa 5G và 4G

VietTimes – Sự khác biệt giữa 5G và 4G không đơn thuần chỉ là tốc độ mà nó còn liên quan đến thiết bị, tuổi thọ pin.
Ảnh: Phone Arena
Ảnh: Phone Arena

Mạng 5G được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2019. Đây là thế hệ mạng tiên tiến nhất cho đến nay. Vì 5G mới hơn nên nó phải tốt hơn 4G. Liệu có thực sự là như vậy? Chúng khác nhau như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu những thông chi tiết dưới đây:

1. 5G nhanh hơn và đáng tin cậy hơn 4G

Ảnh: Phone Arena
Tốc độ của mạng 5G có thể nhanh hơn 4G tới 100 lần. Ảnh: Phone Arena

Chuẩn kết nối 5G cho phép lưu lượng di động được truyền cao hơn so với 4G. Do đó, việc gửi và nhận dữ liệu của 5G cũng nhanh hơn và đáng tin cậy hơn 4G.


Giải thích cho tốc độ truyền nhanh hơn của 5G, chúng ta hãy quan tâm đến công nghệ vô tuyến mà hai thế hệ mạng này sử dụng. Cùng với công nghệ vô tuyến tiên tiến, 5G cũng sử dụng tần số vô tuyến mới cao hơn, hạn chế khả năng bị nhiễu do ảnh hưởng từ các thiết bị khác. Ngoài ra, trong khi độ trễ của 4G có thể lên tới 30 mili giây thì độ trễ của 5G chỉ ở mức dưới 10 mili giây và gần như bằng không trong điều kiện hoàn hảo.

Tuy nhiên, tốc độ sẽ thay đổi tùy thuộc vào vị trí, lưu lượng mạng, số lượng tháp di động 5G cùng nhiều yếu tố khác. Mặc dù tốc độ của mạng 5G có thể nhanh hơn 4G từ 10 lần trở lên, thậm chí, trong tương lai, nó có thể nhanh hơn 4G hàng trăm lần nhưng thực tế nhu cầu trung bình của người dùng cũng chỉ dừng lại ở một con số nào đó. Dù sao đi nữa, tốc độ của 5G vẫn rất “ngầu” so với 4G.

2. Sức chứa

Việc nhiều thiết bị được kết nối cùng một lúc thường khiến mạng 4G rơi vào tình trạng quá tải. Nó gây phiền phức và ảnh hưởng đến tốc độ của nhiều thao tác trên thiết bị của chúng ta, bao gồm lướt web, xem video, cuộc gọi video,…

Vấn đề này sẽ được khắc phục trong mạng 5G. Mạng thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ có dung lượng lớn hơn đáng kể so với 4G. Điều đó có nghĩa là điện thoại không chỉ kết nối tốt hơn mà còn giúp người dùng trải nhiệm nhiều nội dung trực tuyến đòi hỏi dung lượng lớn tốt hơn, có thể kết nối nhiều người tham gia cùng một lúc. Trong kỷ nguyên “Internet của vạn vật” thì điều này thực sự rất quan trọng bởi theo dự đoán của các chuyên gia, số lượng các thiết bị kết nối mạng trong mỗi gia đình sẽ tăng lên nhanh chóng vào những năm tới.

3. 5G cần nhiều tháp di động hơn 4G

Ảnh: Phone Arena
Không như 4G, tín hiệu 5G dễ bị chặn bởi các bức tường của các tòa nhà hơn. Ảnh: Phone Arena

5G có thể nhanh hơn và đáng tin cậy hơn tuy nhiên, nó cũng yêu cầu cần nhiều tháp di động hơn 4G, đặc biệt trong khu vực đô thị bởi tín hiệu của mạng 5G dễ bị chặn bởi các tòa nhà cao chọc trời. Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta sẽ phải mất nhiều năm để chờ 5G đạt đến đến tốc độ tối ưu ở tất cả các khu vực đô thị.


Vì sao 5G lại cần nhiều tháp di động hơn 4G? Câu trả lời là vì 5G đang sử dụng sóng milimet, loại sóng cao hơn sóng được sử dụng trong 4G và 5G nhưng nó có nhược điểm là phạm vi truyền ngắn hơn nhiều. Bên cạnh đó, sóng milimet không thể “xuyên không” qua các tòa nhà, do đó, tín hiệu của chúng dễ dàng bị chặn lại.

4. 5G ảnh hưởng đến tuổi thọ pin điện thoại nhiều hơn so với 4G

Ảnh: Phone Arena
5G 'ngốn" nhiều thời lượng pin so với 4G. Ảnh: Phone Arena

Nếu điện thoại thông minh của bạn không hỗ trợ 5G thì bạn sẽ không phải lo lắng vì vấn đề này. Một chiếc smartphone tương thích 5G sẽ yêu cầu phần cứng chuyên dụng. Ngoài con chip 5G, các mẫu điện thoại 5G cũng được trang bị pin lớn hơn để đáp ứng được nhu cầu năng lượng lớn.


Tác động tiêu thụ năng lượng của 5G đối với bộ xử lý của điện thoại thông minh và thời lượng pin đã được chính người trong ngành thừa nhận. Trong một bài đăng trên blog vào hồi tháng 3/2020, Lu Weibing – Tổng Giám đốc của thương hiệu Redmi đã chỉ ra rằng điện thoại thông minh 5G tiêu thụ năng lượng nhiều hơn khoảng 20% so với điện thoại 4G.

Tuyên bố của ông Weibing được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Redmi K30 Pro có khả năng kết nối 5G được công bố. Điện thoại được trang bị chip Snapdragon 865. Mặc dù có dung lượng pin 4700mAh, chiếc Redmi K30 Pro dự kiến chỉ hoạt động được trong một ngày.

Dù sao đi nữa, 5G vẫn là một sự phát triển tất yếu. Theo thời gian, hy vọng rằng các nhược điểm của nó sẽ sớm được khắc phục.

Theo Phone Arena