ĐHĐCĐ Vinaconex: An ninh “thắt chặt”, cổ đông lớn phản đối việc trao quyền quá lớn cho Chủ tịch, Tổng Giám đốc

VietTimes -- Cổ đông lớn Star Invest - sở hữu 7,57% vốn điều lệ - có đơn kiến nghị bổ sung một số nội dung vào chương trình họp Đại hội đồng cổ đông của Vinaconex, tập trung vào việc làm rõ chuyện trao quyền quá lớn cho cá nhân Chủ tịch và Tổng Giám đốc tại Quy chế hoạt động và quy chế tài chính mới. "Có phải là hình thức thâu tóm quyền lực vào nhóm cổ đông An Quý Hưng hay không?", cổ đông này đề nghị cần có cơ chế, biện pháp giám sát và hạn chế nguy cơ lạm quyền của người đứng đầu Vinaconex.

Sáng nay (28/6), Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã CK: VCG) đã tổ chức phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2019.

Phiên họp được tổ chức tại trụ sở Vinaconex trên đường Láng Hạ (Hà Nội), trong bối cảnh an ninh được "thắt chặt". Theo phản ánh của các cổ đông tham dự phiên họp, phòng họp bị cắt sóng điện thoại, Internet với quy trình tổ chức "nghiêm" đến bất ngờ.

Trong bối cảnh căng thẳng ngay từ khâu tổ chức, "sức nóng" tại phiên họp tiếp tục được đẩy lên cao khi cổ đông lớn Star Invest - hiện đang sở hữu 7,57% vốn điều lệ Vinaconex - có đơn kiến nghị về việc bổ sung một số nội dung vào chương trình họp đại hội đồng cổ đông.

Về việc sửa đổi Quy chế hoạt động của HĐQT và Quy chế tài chính của Tổng công ty, cổ đông lớn đề nghị ban lãnh đạo Vinaconex giải trình về việc thay đổi hàng loạt nội dung, theo hướng "tập trung quyền lực" vào tay Chủ tịch HĐQT và TGĐ.

Chủ tọa đoàn điều hành ĐHĐCĐ 2019 của Vinaconex.
Chủ tọa đoàn điều hành ĐHĐCĐ 2019 của Vinaconex.

"Việc sửa đổi Quy chế hoạt động của HĐQT và Quy chế tài chính của Tổng công ty có đảm bảo tính cẩn trọng, tuân thủ pháp luật và nguyên tắc quản trị công ty đại chúng không?", Star Invest nêu trong đơn kiến nghị.

Cổ đông này cũng đặt câu hỏi: Theo Quy chế hoạt động của HĐQT và Quy chế tài chính của Tổng công ty sửa đổi thì Chủ tịch HĐQT được quyết định các giao dịch lên đến 10% tổng giá trị tài sản của Tổng công ty (tức khoảng 950 tỷ đồng) và Tổng Giám đốc được quyết định các giao dịch đến 5% tổng giá trị tài sản của Tổng công ty (khoảng 475 tỷ đồng). "Quy định này đã có tiền lệ ở Việt Nam hay chưa?", Star Invest thắc mắc.

Bên cạnh đó, cổ đông này này cũng đặt nghi vấn về việc trao quyền quá lớn cho Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc. "Có phải là hình thức thâu tóm quyền lực vào nhóm cổ đông An Quý Hưng hay không?", đồng thời Star Invest cũng yêu cầu cần có cơ chế, biện pháp giám sát và hạn chế nguy cơ lạm quyền của người đứng đầu Vinaconex.

Đối với việc việc mua cổ phiếu quỹ, Star Invest yêu cầu ban lãnh đạo công ty giải trình căn cứ nào để đưa ra mức giá mua cổ phiếu quỹ tối đa 30.300 đồng/cp và vì sao kế hoạch này đến nay chưa thực hiện.

Với báo cáo của Ban Kiểm soát, Star Invest kiến nghị bổ sung làm rõ tổng số tiền Vinaconex đã tạm ứng cho các tổ chức, cá nhân từ đầu năm 2019 đến nay và tình hình thu hồi, những rủi ro có thể gặp phải nếu không thu hồi được...

Star Invest cũng có các kiến nghị ĐHĐCĐ giao nhiệm vụ HĐQT xây dựng các bộ quy chế phù hợp với thông lệ công ty đại chúng, xem lại ngay những quyết định không phù hợp, gây rủi ro cho công ty. Đồng thời, đề nghị Hội đồng quản trị báo cáo về tình hình biến động nhân sự quản lý của Tổng Công ty và các công ty con trong thời gian qua, phân tích nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng chảy máu nhân sự chất lượng cao./.