ĐHĐCĐ SGS: Bỏ khai thác tàu biển, chuyển sang làm dịch vụ logictics

Ban lãnh đạo công ty SGS cho biết trong năm 2015 sẽ không khai thác tàu biển nữa mà sẽ chuyển hướng kinh doanh tập trung vào ngành nghề dịch vụ logictics với một số mảng chính như khai thác kho, bãi và dịch vụ giao nhận.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 của SGS
ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 của SGS

Sáng ngày 19/05, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 của CTCP Vận tải biển Sài Gòn (SGS), Ban lãnh đạo công ty sẽ chuyển hướng kinh doanh tập trung vào ngành nghề dịch vụ logictics.

Trên cơ sở chuyển hướng kinh doanh, năm 2015, SGS đề ra kế hoạch tổng doanh thu 89,6 tỷ đồng và lãi ròng 12,8 tỷ đồng, chỉ bằng gần 30% và 45,5% so với thực hiện năm 2014. Năm 2015 công ty không chia cổ tức do vẫn còn lỗ lũy kế hơn 26 tỷ đồng.

Trong kế hoạch năm 2015, dự kiến hoạt động tại văn phòng công ty sẽ mang về 48 tỷ đồng doanh thu và 13,6 tỷ đồng lợi nhuận. Các chi nhánh mang về 37,8 tỷ đồng doanh thu và 1,4 tỷ đồng lợi nhuận, trong đó, chi nhánh Hải Phòng mang về 36 tỷ đồng doanh thu và 1,43 tỷ đồng lợi nhuận.

Giải trình về kế hoạch đề ra, ông Đỗ Ngọc Lâm – Tổng Giám đốc công ty cho biết, doanh thu giảm là do không còn khai thác tàu nữa, còn lợi nhuận giảm là do trong năm 2015 sẽ không có những khoản lãi đột biến từ thanh lý tài sản.

Việc chuyển hướng kinh doanh sang ngành nghề cốt lõi là logictics do công ty có một số lợi thế nhất định như đã có sẵn lô đất 6,480 m2, có các chi nhánh ở Hải Phòng, Cần Thơ, Quy Nhơn và dự kiến trong thời gian tới sẽ phát triển các xe ô tô và mở rộng ra các chi nhánh khác.

Ngoài ra, SGS cũng đã ký cho thuê bãi đỗ xe với một số khách hàng như công ty liên doanh JV Sunrise, CJ Korea Express freight Vietnam, China Shipping và Green... và trên cơ sở này công ty sẽ phát triển thêm nhiều đối tác mới.

Trên lô đất 6.480 m2, SGS sẽ tiến hành san lấp mặt bằng diện tích 6.480 m2, xây dựng bãi chứa container rỗng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối quí III/2015 với vốn đầu tư dự kiến khoảng 7,8 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự có.

Về dự án đối với diện tích đất 2.100m2 đã đền bù từ năm 2008, sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý cho quyền sử dụng đất thời hạn 50 năm theo hình thức đóng tiền thuê hằng năm, xây dựng bãi chứa hàng cho công ty liên doanh JV Sunrise thuê; cải tạo và nâng cấp nên bãi container hiện hữu, trong một vài năm tới tiếp tục bồi thường diện tích đất khoảng 12.000m2 để xây dựng kho hoặc bãi chứa hàng/container rỗng tạo thành một trung tâm kho/bãi của công ty…

Ngoài ra, SGS cũng tiến hành hoàn tất thủ tục pháp lý cho giấy tờ nhà đất văn phòng Chi nhánh Cần Thơ, sau đó thực hiện thủ tục thẩm định giá và chào bán công khai. Đồng thời thanh lý và thay đổi các thiết bị không còn phù hợp như các moóc xe 40’ hai trục có trong tải dưới 27 tấn - đã hết khấu hao.

Ở mảng khai thác tàu, công ty sẽ khai thác hai tàu sông còn lại là Long Phú 01 & Long Phú 02. Tuy nhiên hoạt động kinh doanh của hai tàu này không có nhiều khả thi, công ty chỉ cố gắng giảm lỗ ở hai tàu này, dự kiến trong năm 2015 hai tàu này lỗ 200 triệu đồng. Công ty cũng tiếp tục chào bán hai tàu khi có cơ hội phù hợp.

Ban lãnh đạo SGS cũng đề ra kế hoạch sản xuất kinh doanh cho giai đoạn dài hơn năm 2016 và 2017. Cụ thể, năm 2016 lãi hơn 13,8 tỷ đồng và năm 2017 lãi 15,5 tỷ đồng. Trong cơ cấu lãi các năm, mảng dịch vụ kho/bãi chiếm tỷ trọng lớn.

Kết thúc quý I/2015, ông Lâm cho biết công ty thu về mức lãi 2,3 tỷ đồng, tương ứng chỉ gần 18% kế hoạch năm. Nhưng theo ông Lâm, trong quý II lợi nhuận sẽ khả quan hơn nhờ phần lãi từ công ty liên doanh qua đó giúp lãi cả năm khả quan.

Trả lại tàu cho ngân hàng VIB, chấm dứt nợ dài hạn

Trong tháng 6/2014, SGS đã hoàn thành việc bàn giao tàu SaigonPrincess là tài sản thế chấp cho ngân hàng VIB và trả thêm 1,35 triệu USD thay thế toàn bộ nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi chưa trả tương đương 9,75 triệu USD.

Chia sẻ thêm tại đại hội, ông Lâm cho biết SGS cũng đã trả một loạt các khoản nợ dài hạn khác và tính đến thời điểm hiện tại công ty không có nợ dài hạn. Ông Lâm lưu ý, công ty có khoản nợ gần 12 tỷ nhưng khoản nợ này không phải trả lãi vì đây là khoản vốn góp của SGS vào công ty Quảng trường Quốc tế nhưng công ty này chưa dùng và cho công ty vay trở lại không tính lãi.

Cũng ở vấn đề bàn giao tàu SaigonPrincess cho VIB, một cổ đông thắc mắc là do bị siết nợ hay chủ động bán cho VIB vì sau khi SGS bàn giao tàu này, VIB đã bán cho một đối tác khác với giá 3 triệu USD, vậy trước khi bán SGS có định giá hay tìm hiểu không?

Ông Lâm cho biết, tàu này không phải bán mà là trả nợ để tránh chi phí tài chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Theo như lần định giá gần nhất tàu này có giá tầm 6 triệu USD, công ty cũng đã đưa ra đấu giá nhưng không nhận được đăng ký mua chỉ có đơn vị đăng ký đấu giá với mức 5 triệu USD.

Ngoài ra, tàu này là tài sản thế chấp của SGS tại VIB với tổng khoản nợ lên đến 9,7 triệu USD, nếu SGS bán với mức giá 5 triệu USD thì vẫn còn phải trả thêm 4,7 triệu USD và đây là một con số lớn. Trong khi nếu bàn giao cho VIB công ty chỉ phải trả thêm 1,35 triệu USD và Ban lãnh đạo công ty nhận thấy đây là phương án tối ưu nhất.

Kết thúc năm 2014, công ty mẹ SGS thu về 302 tỷ đồng doanh thu và lãi ròng hơn 28 tỷ đồng. Còn kết quả kinh doanh hợp nhất với doanh thu 128 tỷ đồng và lãi ròng hơn 31 tỷ đồng. Công ty vẫn còn khoản lỗ lũy kế hơn 26 tỷ đồng nên không chia cổ tức.

Kết thúc đại hội, các cổ đông đã thông qua tất cả các tờ trình mà HĐQT đưa ra. Ngoài ra thông qua đơn từ nhiệm thành viên Ban kiểm soát của ông Phạm Công Tài và bầu bà Phạm Thị Phương Thảo thay thế.

Theo Vietstock