|
Các cơ sở đào tạo lái xe sẽ gặp nhiều khó khăn khi áp dụng quy định cabin điện tử |
Về đề xuất này, ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - cho hay, với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông, tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông.
Tuy nhiên, đến nay, chưa có đơn vị có đủ điều kiện thực hiện thử nghiệm ca bin học lái xe ôtô, chưa có sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp quy chuẩn QCVN 106:2020/BGTVT, chưa có sản phẩm được công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo.
Mặt khác, việc lùi thời điểm áp dụng để các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ thời gian đưa sản phẩm đi thử nghiệm, chứng nhận hợp quy, tổ chức nhập khẩu, sản xuất ca bin học lái xe ôtô cũng như để các cơ sở đào tạo có đủ thời gian thực hiện các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp ca bin học lái xe theo đúng quy định của pháp luật và để công tác đào tạo lái xe ôtô không bị gián đoạn, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân trong việc học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Cần phải nói rằng, theo quy định hiện hành, chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa quy định bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe ô tô áp dụng cabin điện tử sẽ có hiệu lực (từ ngày 1/1/2023).
Tuy nhiên đến nay, nhiều trung tâm đào tạo lái xe và cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục kiến nghị lùi thêm thời điểm áp dụng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gặp khó khăn về tài chính và chưa có sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy chuẩn cabin điện tử nhưng chưa có nhà cung cấp được công nhận có sản phẩm hợp quy để cung cấp loại thiết bị này ra thị trường.
“Hiện thiết bị này chưa được thử nghiệm để đánh giá tác dụng đến đâu, sự cần thiết thế nào. Cách đây khoảng 20 năm, cabin điện tử được nhập khẩu từ nước ngoài đã được áp dụng nhưng không đem lại hiệu quả”, ông Quyền nói.
Cũng theo ông Quyền, chi phí cho một bộ cabin điện tử khoảng 350 - 400 triệu đồng, ngang với số tiền đầu tư xe ô tô tập lái. Trong bối cảnh chưa biết hiệu quả của loại thiết bị này thế nào, chưa có thiết bị hợp quy đã phải bỏ ra số tiền lớn nên hầu như chưa có cơ sở đào tạo nào áp dụng.
“Cần thiết phải cho phép lùi thời hạn áp dụng để có thử nghiệm, đánh giá, nếu cabin điện tử thực sự hiệu quả mới áp dụng đại trà. Việc này sẽ tránh được lãng phí hàng trăm tỷ đồng cho xã hội nếu việc áp dụng không đi vào thực tế cuộc sống”, ông Quyền cho biết.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Tuấn - Giám đốc trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà (Bắc Ninh) - cho hay, hiện trung tâm chưa có kế hoạch mua sắm vì chưa có đơn vị được chứng nhận sản phẩm hợp quy.
“Sau đại dịch Covid-19, các cơ sở đào tạo đang gặp nhiều khó khăn, số học viên giảm chỉ còn khoảng 40% so với thời điểm trước đó. Trong hoàn cảnh đó mà phải bỏ ra số tiền lớn cả chục tỷ đồng để đầu tư cabin điện tử là quá sức đối với các trung tâm”, ông Tuấn nói.