Du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 9 tháng đầu năm, 2024 tổng khách lưu trú đến Đà Nẵng ước đạt 8,67 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 3,17 triệu lượt, tăng 30%; khách nội địa ước đạt hơn 5,49 triệu lượt, tăng 34%.
Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 26 ngàn tỷ đồng, tăng 26%; trong đó, doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 13 ngàn tỷ đồng, tăng 37%.
Về cơ cấu khách quốc tế, Top 10 thị trường khách quốc tế như sau: Hàn Quốc (chiếm tỷ lệ 41,3%), Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Úc, Nga.
So với thời điểm năm 2019, tỷ lệ khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đến Đà Nẵng đều giảm. Đặc biệt là thị trường Hàn Quốc giảm 8,5%; Trung Quốc giảm 13,6%. Bù đắp sự sụt giảm này là sự tăng trưởng của một số thị trường mới: Đài Loan tăng 8,1%, Ấn Độ tăng 4,2%, Úc tăng 1,1%, Nga tăng 1,4%...
“Thực tế này phản ánh xu hướng dịch chuyển của một số thị trường khách truyền thống sang các điểm đến mới, đồng thời cũng thể hiện rõ hiệu quả chủ trương đa dạng hóa thị trường khách quốc tế với các nỗ lực xúc tiến, tìm kiếm mở rộng thị trường, khôi phục phát triển các đường bay quốc tế trực tiếp, tăng cường tổ chức lễ hội sự kiện thu hút khách và công tác truyền thông – quảng bá điểm đến Đà Nẵng của địa phương... nhằm duy trì và tăng trưởng lượng du khách đến TP”, lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay.
Tính đến tháng 9/2024, Đà Nẵng có 20 đường bay đến TP, trong đó có 5 đường bay nội địa và 15 đường bay quốc tế thường kỳ; tần suất trung bình là 115 chuyến bay/ngày (64 chuyến nội địa và 51 chuyến quốc tế/ngày).
Trong tháng 9/2024, ngành du lịch đã khai trương đường bay mới Kuala Lumpur (Malaysia) – Đà Nẵng và trong tháng 10/2024 sẽ khai trương đường bay Amedabad (Ấn Độ) tháng 10/2024, đường bay từ Jakarta (Indonesia) tháng 12/2024.
Du lịch đường biển và đường sắt tăng trưởng đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng tiếp nhận 27 chuyến du lịch đường biển với 32.550 lượt khách đến Đà Nẵng, tăng 5 chuyến và 14.450 lượt khách so với tổng của cả năm 2023.
Về đường sắt, trong 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đón 538.024 lượt khách đến Đà Nẵng bằng đường sắt, tăng hơn 48% so với cùng kỳ. Dự kiến trong năm 2024, sẽ đón 648.540 lượt khách bằng đường sắt, tăng 44% so với cả năm 2023.
“Trong thời gian qua, TP Đà Nẵng và cộng đồng doanh nghiệp đã đầu tư phát triển 11 loại hình sản phẩm du lịch đặc sắc gồm: Du lịch sự kiện, lễ hội; du lịch trải nghiệm; du lịch đêm; du lịch MICE; du lịch cưới; du lịch biển; du lịch ẩm thực;… Đây là những nhân tố thu hút, phục vụ du khách, góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường du lịch như: Biến động kinh tế chính trị quốc tế, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, tình hình suy thoái kinh tế. Nhất là áp lực cạnh tranh giữa các điểm đến quốc tế từ Thái Lan, Trung Quốc…”, lãnh đạo Sở Du lịch cho hay.
Giải pháp nào cho du lịch cuối năm 2024
Trước những kết quả của 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng cả năm 2024 đạt 10,3 triệu lượt khách, tăng 39% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,2 triệu lượt, tăng 2,1 lần, khách nội địa ước đạt 6,1 triệu lượt, tăng 13%.
Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành cả năm ước đạt hơn 38 ngàn tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2023, bằng 178% so với năm 2019.
Phấn đấu năm 2025, tổng lượt khách lưu trú ước đạt hơn 10,5 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 11%, khách nội địa ước đạt hơn 6,2 triệu lượt. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2025 ước đạt 40,7 ngàn tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2024.
“Để đạt được mục tiêu này, trong quý 4/2024, Đà Nẵng sẽ công bố Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng - Da Nang SMILE;
Triển khai tổ chức các sự kiện, lễ hội, sản phẩm du lịch đặc sắc như Lễ hội Noel - năm mới 2025; công bố Chiến dịch Da Nang Food Tour; triển khai đầu tư giai đoạn 2 chợ đêm Sơn Trà;
Tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước khu vực các bãi biển, khu vực biển xung quanh bán đảo Sơn Trà và tuyến đường thủy nội địa quốc gia Sông Hàn;
Triển khai chính sách thu hút khách du lịch MICE, du lịch cưới; các chương trình kích cầu thu hút khách dịp cuối năm, kích cầu thị trường khách Ấn Độ…”, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết.
Cũng theo lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng, để duy trì và thúc đẩy phát triển du lịch trong năm 2025, ngành du lịch đã đặt ra 8 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai 3 khâu đột phá thúc đẩy phát triển du lịch thành phố gồm (sản phẩm du lịch, thị trường - đường bay và chất lượng dịch vụ);
Đảm bảo môi trường du lịch an ninh, an toàn;
Triển khai quy hoạch, định hướng phát triển trọng tâm của ngành theo định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển nguồn nhân lực du lịch, hướng đến dịch vụ đạt chuẩn “chất lượng cao”;
Thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch;
Liên kết hợp tác phát triển du lịch trong nước và quốc tế và tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch…
Tính đến nay, Sở Du lịch Đà Nẵng đã triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của đơn vị đạt 100%; số hóa 1.019 kết quả thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 100%); tiếp tục duy trì vận hành Cổng thông tin du lịch, ứng dụng “Một chạm đến Đà Nẵng” và bổ sung thêm 10 điểm tham quan, dịch vụ vào ứng dụng; xây dựng website bản đồ số ẩm thực...
Các doanh nghiệp du lịch cũng đã chủ động đầu tư chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giới thiệu, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ du lịch.