Đa phần người Việt “xuống tiền” theo quảng cáo trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Có đến 96% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo nội dung cho biết họ đã mua một sản phẩm thông qua quảng cáo cá nhân hóa trên mạng xã hội và 72% người mua sắm cho kỳ nghỉ đã nhắn tin hỏi thông tin sản phẩm.

Người Việt chi trung bình 8,5 triệu đồng cho kỳ nghỉ lễ.
Người Việt chi trung bình 8,5 triệu đồng cho kỳ nghỉ lễ.

Đây là nội dung đáng chú ý trong nghiên cứu Seasonal Holidays Study do YouGov thực hiện dưới sự ủy nhiệm của Meta, vừa được công bố ngày 15/8.

Theo nghiên cứu, 56% người mua sắm tại Việt Nam cho biết tình hình tài chính của họ kém ổn định hơn so với những năm trước. Vì vậy, họ có ý thức cao về giá cả, khiến dịp siêu sales trở thành một phần thiết yếu của mùa lễ hội khi người tiêu dùng tận dụng các sự kiện bán hàng giảm giá để tìm kiếm các ưu đãi hoặc lựa chọn phải chăng hơn.

Tuy vậy, báo cáo cũng ghi nhận bất chấp sự bất ổn về tài chính, chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ vẫn ổn định khi người mua sắm tại Việt Nam chi tiêu trung bình 8,5 triệu đồng trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội.

Đáng chú ý, đa số người mua sắm cho biết ưa thích trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và tin nhắn phù hợp với nhu cầu, với 65% người mua sắm đồng ý rằng họ thích khám phá các mặt hàng có liên quan mà họ không chủ động tìm kiếm, làm nổi bật tầm quan trọng của đề xuất cá nhân hóa trong việc thúc đẩy doanh số trong các sự kiện bán hàng lớn.

Gần 60% mua sắm tình cờ từ quảng cáo của nhà sáng tạo

Theo ghi nhận của YouGov, Việt Nam là thị trường dẫn đầu về kinh doanh hội thoại trong các dịp siêu sales khi 72% người mua sắm tại Việt Nam cho biết họ đã nhắn tin cho một doanh nghiệp trong thời gian này. Kinh doanh hội thoại ngày càng được coi là một công cụ tăng cường kết nối cá nhân với các thương hiệu, đặc biệt là đối với thế hệ Gen Z và Millennials với 56% cảm thấy họ có kết nối cá nhân với các thương hiệu mà họ có thể nhắn tin.

Nghiên cứu của YouGov cũng cho thấy, những người mua sắm cho rằng các nhà sáng tạo nội dung đặc biệt hữu ích trong việc tìm kiếm các ưu đãi và mã khuyến mại độc quyền.

Những người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo có lợi thế hơn trong việc tìm kiếm các thương hiệu và sản phẩm mới và có nhiều khả năng mua hàng thông qua quảng cáo cá nhân hóa hơn. Thực tế, hơn 60% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo cho biết các thương hiệu và sản phẩm họ khám phá trên Facebook hoặc Instagram trong mùa lễ này có liên quan hơn so với các nền tảng khác. Gần 6 trong số 10 người mua sắm tại Việt Nam có khả năng mua hàng tình cờ từ quảng cáo của một nhà sáng tạo đáng tin cậy.

"Kết quả nghiên cứu đã cho thấy các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng của mình thông qua các ứng dụng nhắn tin và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên cung cấp mức giá cạnh tranh và các chương trình khuyến mại để thu hút những người tiêu dùng nhạy cảm về giá", phía Meta nêu quan điểm.

Nghiên cứu Seasonal Holidays Study khảo sát ý kiến ​​của 17.906 người mua sắm trong kỳ nghỉ lễ ở độ tuổi 18-64 tại Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Úc, Brazil, Canada, Pháp, Đức, Indonesia, Mexico, Thụy Điển,Vương quốc Anh, Hoa Kỳ vào các dịp lễ cuối năm 2023 và đầu năm 2024 nhằm khám phá thói quen, sở thích và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng.