Đà Nẵng xin ý kiến Bộ GTVT về hoạt động của Grab trên địa bàn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Trước việc kinh doanh vận tải hợp đồng điện tử tại Đà Nẵng, hiện có hai quan điểm khác nhau trong quản lý, điều hành. Vì thế, Sở GTVT Đà Nẵng đã báo cáo Bộ GTVT và xin ý kiến để làm rõ quan điểm.

Taxi công nghệ GrabCar (ảnh Xuân Lan)
Taxi công nghệ GrabCar (ảnh Xuân Lan)

Sở GTVT Đà Nẵng vừa báo cáo Bộ GTVT và xin ý kiến chỉ đạo về công tác quản lý nhà nước và thực thi văn bản quy phạm pháp luật đối với hợp đồng hợp tác kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Công ty TNHH Grab (Grab) trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, qua kiểm tra rà soát, Thanh tra Sở phát hiện có một số Hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải với Công ty TNHH Grab (trụ sở tại 1060 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP HCM) để kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử.

Cụ thể, Hợp tác xã dịch vụ vận tải Minh Hưng báo cáo có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Grab để kinh doanh vận tải thông qua kết nối với ứng dụng Grab; số lượng tham gia vận tải là 409 xe; Hợp tác xã An Khánh EMT Đà Nẵng có 1.020 xe sử dụng ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải taxi công nghệ Grab; Hợp tác xã Kim Long có 252 xe tham gia; Hợp tác xã Cùng Kinh Doanh có 473 xe và Hợp tác xã kinh doanh vận tải AHP-CN Đà Nẵng có 582 xe tham gia.

Nội dung hợp đồng hợp tác của các Hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Đà Nẵng ký với Grab thể hiện nội dung Grab sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe theo sự ủy quyền của các hợp tác xã kinh doanh vận tải. Việc tham gia quyết định giá cước và điều hành lái xe chứng minh hoạt động của Grab tại địa bàn TP Đà Nẵng là hoạt động của một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử.

Trong công tác quản lý vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng điện tử nêu trên tại địa phương, có hai quan điểm khác nhau gây khó khăn trong quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Quan điểm thứ nhất cho rằng, Grab hiện chỉ được Sở GTVT TP HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải, nhưng Grab lại không đặt trụ sở chi nhánh tại TP Đà Nẵng và chưa được Sở GTVT Đà Nẵng cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định. Chính vì vậy, hoạt động kinh doanh vận tải của Grab tại Đà Nẵng là sai quy định.

Quan điểm thứ hai cho rằng, Grab đã được Sở GTVT TP HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được Sở GTVT Đà Nẵng cấp phép, nên hoạt động của Grab trên địa bàn Đà Nẵng là đúng quy định. Tuy nhiên, việc Grab không có chi nhánh tại TP Đà Nẵng đang gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương.

”Từ những quan điểm nêu trên, Sở GTVT Đà Nẵng đã tổ chức họp để nghe các đơn vị vận tải được cấp phép trên địa bàn TP báo cáo việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Grab. Đồng thời để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thực thi đúng văn bản quy phạm pháp luật rất cần hướng dẫn giải thích của Bộ GTVT để làm rõ quan điểm và hiểu đúng quy định”- ông Đặng Nam Sơn - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng báo cáo.