|
Quang cảnh hội thảo chuyên ngành “Logistics và quản lý chuỗi cung ứng trong hoạt động kinh doanh khu vực và toàn cầu” |
Nhân lực chỉ đáp ứng 10% nhu cầu
Ngày 4/6, tại Đà Nẵng, Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) và ĐH Đông Á đã tổ chức hội thảo chuyên ngành với chủ đề “Logistics và quản lý chuỗi cung ứng trong hoạt động kinh doanh khu vực và toàn cầu” với sự tham dự của các doanh nghiệp và chuyên gia của VALOMA.
Các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ công nghệ, giải pháp phát triển logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại khu vực miền Trung và liên kết chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh mới với các tham luận chuyên môn sâu.
Theo PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI-VLA), Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) - cho biết Việt Nam hiện có khoảng 4.000 công ty logistics chuyên nghiệp (trên tổng hơn 30.000 doanh nghiệp), nhưng thực tế nguồn nhân lực chuyên ngành chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.
|
Đại diện doanh nghiệp và các chuyên gia VALOMA thảo luận các vấn đề thúc đẩy phát triển nhân lực logistics |
“Trong Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước. Đồng thời, Đà Nẵng sẽ hình thành 5 trung tâm logistics chính được bố trí tại các đầu mối giao thông, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nên nhu cầu về nguồn nhân lực logistics rất lớn”- PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa chia sẻ.
Cũng theo PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa, qua khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam (VLI), năm 2021, ngay khi dịch bệnh đang diễn ra, có đến 34,88% doanh nghiệp logistics vẫn muốn tuyển thêm nhiều nhân sự mới, khoảng từ 10 người/đơn vị. Nhu cầu tuyển dụng đến 2030 là hơn 200.000 nhân lực, nhưng khả năng đáp ứng hiện chỉ là 10%.
ThS. Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng - thì cho hay, Đà Nẵng là địa phương đứng thứ 6 trong nhóm 10 tỉnh/thành tập trung nhiều doanh nghiệp logistics của cả nước (chỉ sau TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương và Đồng Nai).
Tính đến hiện tại, Đà Nẵng hiện có 1.056 doanh nghiệp tham gia cung ứng các hoạt động liên quan đến dịch vụ logistics, đặc biệt, đã có 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp hoạt động tại Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, nhu cầu nhân lực tham gia dịch vụ logistics trên địa bàn TP Đà Nẵng đã tăng gấp 4 lần so với năm 2011. Hiện nhân lực tham gia dịch vụ logistics trên địa bàn chiếm khoảng 2,7% nguồn lao động logistics trên cả nước và khoảng 40% nguồn lao động logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với khoảng 14.000 lao động năm 2022.
|
PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI-VLA), Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) - trình bày tại hội thảo |
“Với quy mô doanh nghiệp và nguồn nhân lực luôn duy trì vị thế dẫn đầu trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã đưa Đà Nẵng thành trung tâm cung cấp nguồn nhân lực logistics sau đào tạo và là “cái nôi” phát triển của các doanh nghiệp logistics trong khu vực”- Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng chia sẻ.
Cần phối hợp “3 nhà” trong đào tạo nhân lực
Trước thực trạng thiếu hụt nhân lực, PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa cho rằng, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics Việt Nam cần hướng đến sự thích ứng trước những biến động và rủi ro.
Trong đó chú trọng phát triển các nhóm kỹ năng cần thiết cho nhân lực logistics như kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng số, kỹ năng xã hội và cảm xúc,…; đào tạo nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp (hoàn thiện bộ chuẩn nghề, nâng chất lượng giảng viên theo chuẩn quốc tế,…), sự kết hợp giữa ba nhà gồm: Nhà nước, nhà trường và nhà doanh nghiệp.
Để phát triển hệ thống logistics cho Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công thương)- cho rằng, bên cạnh những lợi thế và tiềm năng rất lớn, thì vấn đề phát triển hệ thống logistics miền Trung vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong các ngành nghề liên quan chỉ chiếm 3,2% so với cả nước, phần lớn các doanh nghiệp còn thiếu nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics.
|
Đại diện "nhà doanh nghiệp" - Cảng Đà Nẵng trình bày tham luận tại hội thảo |
“Chính vì vậy, để phát triển logistics miền Trung, vấn đề phát triển nguồn nhân lực là cần thiết, nhất là cần phát huy hiệu quả hoạt động đào tạo tại chỗ, đẩy mạnh đào tạo ngành logistics tại các trường đại học tại miền Trung. Đồng thời, có chính sách thu hút nguồn nhân lực logistics chất lượng cao từ các TP lớn trở về làm việc tại địa phương” - ông Trần Thanh Hải chia sẻ.
Các đại biểu cũng đã đưa ra các giải pháp đào tạo và phát triển nhân lực logistics Việt Nam để thích ứng hội nhập và chuyển đổi số, phát triển hệ thống logistics ở khu vực miền Trung trong bối cảnh mới, ứng dụng công nghệ phát triển hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng, vai trò logistics đối với thương mại điện tử,…