Đà Nẵng: Hành trình 10 năm làm “dâu trăm họ"của Tổng đài 1022

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sau 10 năm hoạt động, Tổng đài 1022 Đà Nẵng được ví như “nàng dâu” của cư dân TP, khi tiếp nhận mỗi năm trung bình hơn 200.000 lượt cuộc gọi, hơn 10.000 lượt ý kiến phản ánh, góp ý...
Không gian làm việc của Tổng đài 1022 Đà Nẵng
Không gian làm việc của Tổng đài 1022 Đà Nẵng

Hành trình 10 năm “làm dâu trăm họ”

Được thành lập từ năm 2011 đến nay, Tổng đài 1022 Đà Nẵng đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân TP khi các thắc mắc, kiến nghị, bức xúc của tổ chức, công dân đều được tổng đài tiếp nhận nhanh chóng và phối hợp chuyển các đơn vị có thẩm quyền xử lý kịp thời, hiệu quả.

Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở TT&TT TP Đà Nẵng, Trung tâm Thông tin dịch vụ công (đơn vị vận hành Tổng đài 1022), ra đời với mục tiêu phục vụ Chương trình cải cách hành chính và xây dựng, vận hành chính quyền điện tử, tạo ra cầu nối giữa người dân và chính quyền TP. Đây là mô hình đầu tiên trên cả nước vào thời điểm bấy giờ.

Từ những ngày đầu mới đưa vào hoạt động, Tổng đài 3881.888 ngày ấy (Tổng đài 1022 bây giờ) là đầu mối tiếp nhận và hướng dẫn cho tổ chức, công dân sử dụng hệ thống chính quyền điện tử, thủ tục hành chính ở Đà Nẵng; giải đáp thông tin quy định, chính sách, thông tin kinh tế - xã hội, tình hình bão lũ; là đường dây nóng thống nhất thay thế hơn 200 đường dây nóng của các đơn vị trên địa bàn TP và còn là đường dây nóng về chuyển đổi số, đường dây nóng phòng, chống COVID-19, các sự kiện quan trọng như APEC 2017, pháo hoa quốc tế…

Phục vụ cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tổng đài 1022. Những năm qua, Tổng đài đã phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai nhiều dịch vụ (hoàn toàn miễn phí) phục vụ tổ chức, công dân như hẹn giờ tiêm chủng, khám chữa bệnh tại các bệnh viện; hẹn giờ giao dịch thủ tục hành chính; tra cứu tình hình xử lý hồ sơ một cửa… giúp tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian chờ đợi, đi lại, không qua khâu trung gian và có thể sử dụng dịch vụ của Trung tâm/Tổng đài ở bất cứ nơi nào.

Nhiều đợt hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mở tài khoản công dân điện tử được Tổng đài triển khai đến tận các tổ dân phố, thôn… giúp người dân tiếp cận gần hơn với các dịch vụ chính quyền điện tử của Đà Nẵng. Ngoài ra, Tổng đài còn là cầu nối cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân; truy xuất, tổng hợp thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo.

Đặc biệt, đây là địa chỉ thân thiện và là đầu mối tiếp nhận phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân để phân luồng chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên triển khai tiếp nhận góp ý, phản ánh của tổ chức, công dân, và đến nay dịch vụ góp ý, phản ánh đã được Bộ TT&TT chọn là 1 trong 6 dịch vụ cơ bản của đô thị thông minh.

Tích hợp đa phương tiện để phục vụ người dân tốt hơn

Sau 10 năm hoạt động, hình ảnh Tổng đài 1022 đã dần trở nên quen thuộc và được đông đảo người dân thành phố tin tưởng sử dụng, với trung bình hơn 200.000 cuộc gọi, hơn 10.000 ý kiến phản ánh, góp ý gửi đến Tổng đài mỗi năm, đây là những con số cho thấy sự tin tưởng và ủng hộ của người dân TP đối với hoạt động của Tổng đài.

Cùng với yêu cầu phát triển của Đà Nẵng trong giai đoạn mới và với tiềm lực sẵn có, Tổng đài 1022 đã phát triển thêm nhiều kênh tương tác với người dân như ứng dụng Góp ý Đà Nẵng, Chatbot 1022 (chatbot giải đáp tự động thủ tục hành chính đầu tiên của cả nước), các kênh mạng xã hội Zalo, Facebook… đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin và tương tác giữa người dân với chính quyền TP.

Bên cạnh đó, Tổng đài tham gia triển khai, vận hành một số ứng dụng như Cổng dịch vụ dữ liệu cung cấp dữ liệu mở cho tổ chức, công dân; ứng dụng tích hợp, đa nền tảng Đà Nẵng Smart City, ứng dụng 1022 Đà Nẵng, Cho và Nhận, kết nối các ứng dụng Kuuho, BusMap… góp phần vào hình thành hệ sinh thái TP thông minh của Đà Nẵng.

Nhân viên Tổng đại 1022 diễu hành trên cầu Rồng

Nhân viên Tổng đại 1022 diễu hành trên cầu Rồng

Bên cạnh việc phục vụ yêu cầu của người dân, Tổng đài 1022 còn là kênh tuyên truyền các chủ trương, chính sách, hoạt động của thành phố đến với tổ chức, công dân.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền này đã góp phần đưa thông tin đến với người dân một cách chính xác, kịp thời, giúp người dân hiểu và nắm rõ các chủ trương của TP về chuyển đổi số, chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến, cải cách hành chính, TP “4 an”, “5 không”, “3 có”, an toàn giao thông, thành phố...

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Tổng đài 1022 đã chủ động, kịp thời cung cấp thông tin phòng, tránh dịch đến với người dân, cộng đồng thông qua nhiều hình thức hiệu quả như nhắn tin SMS, Zalo, các ẩn phẩm infographic…; bên cạnh đó, còn xây dựng các ứng dụng phòng, chống dịch như Cơ sở dữ liệu dịch tễ COVID-19, Bản đồ dịch tễ Covid-19… phục vụ kịp thời, hiệu quả cho cộng đồng và được triển khai, nhân rộng cho nhiều địa phương trên cả nước sử dụng.

Sau 10 năm hình thành và phát triển, Tổng đài 1022 đã xây dựng một loạt sản phẩm tiêu biểu, mang dấu ấn phục vụ cải cách hành chính, chính quyền điện tử, TP thông minh góp phần giúp chính quyền TP nâng cao tính minh bạch và đưa chính quyền TP đến gần với người dân hơn.

10 sản phẩm tiêu biểu của Tổng đài 1022 Đà Nẵng:

1. Đầu số hotline (0236) 1022: dễ nhớ, tiện lợi. Ngoài ra, có thể bấm *1022 để gọi Tổng đài từ bất cứ đâu trên toàn quốc (không cần mã vùng);

2. Cổng tin nhắn Tổng đài phục vụ việc nhắn tin chỉ đạo, điều hành cho các cơ quan, tổ chức trên địa bàn TP và tra cứu thông tin dịch vụ công cho người dân doanh nghiệp;

3. Ứng dụng Góp ý Đà Nẵng: Tiếp nhận góp ý, phản ánh của công dân, tổ chức, với một hệ sinh thái đa kênh tiếp nhận, bao gồm: Cổng góp ý (https://gopy.danang.gov.vn); ứng dụng mobile “Góp ý Đà Nẵng”; Zalo, Facebook Tổng đài 1022; email; liên thông ứng dụng Kuuho, Cổng Dịch vụ công Quốc gia…

4. Ứng dụng Zalo Tổng đài 1022 (https://zalo.me/tongdai1022danang), với gần 300.000 lượt người quan tâm, cung cấp nhiều tiện ích tra cứu thông tin miễn phí và thường xuyên cập nhật thông tin về TP Đà Nẵng.

5. Cổng dịch vụ dữ liệu (https://congdulieu.vn) làm nền tảng thu thập, cung cấp dữ liệu mở cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp khai thác với hơn 400 tập dữ liệu.

6. Ứng dụng Chatbot dịch vụ công (https://m.me/tongdai1022): giải đáp tự động thủ tục hành chính và thông tin dịch vụ công

7. Ứng dụng tích hợp, đa nền tảng Danang Smart City (https://onelink.to/DanangSmartCity) trên Android và iOS

8. Các ứng dụng phòng, chống Covid-19: bản đồ dịch tễ Covid (https://covidmaps.danang.gov.vn); khai báo y tế online (https://khaibaoyte.danang.gov.vn)

9. Ứng dụng 1022 Đà Nẵng hỗ trợ gọi điện thoại miễn phí và nhắn tin (qua Internet) đến Tổng đài (http://onelink.to/1022danang) trên Android và iOS

10. Cổng thông tin dịch vụ công (https://1022.vn) đăng tải các thông tin quy định, chính sách, thủ tục hành chính, thông tin kinh tế - xã hội của TP.