Cứu nguy cho bé gái 11 tuổi bị ứ máu nhiều trong âm đạo

VietTimes -- Bé gái 11 tuổi bị ứ nhiều máu trong âm đạo do bít màng trinh, được bác sĩ thăm khám và phẫu thuật kịp thời.

BV Từ Dũ cứu nguy cho bé gái 11 tuổi bị ứ máu nhiều trong âm đạo. Ảnh: BV
BV Từ Dũ cứu nguy cho bé gái 11 tuổi bị ứ máu nhiều trong âm đạo. Ảnh: BV

Bệnh viện (BV) Từ Dũ TP.HCM vừa cho biết vào ngày 11/3, BV đã tiến hành thủ thuật cho bé gái 11 tuổi bị ứ máu rất nhiều trong âm đạo do màng trinh bị bít.

Trước đó vài ngày, bé bị bí tiểu phải đến cơ sở y tế địa phương để đặt thông tiểu. Tuy nhiên, khi về nhà bé vẫn bị trằn tức bụng và khó đi tiểu nên tiếp tục đi khám ở BV Từ Dũ TP.HCM.

Tại đây, qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện âm đạo bé có khối máu tụ lớn hơn 12cm, do màng trinh bị bít. Điều này đã khiến bé bị tức bụng và gặp các vấn đề về đi tiểu.

Các bác sĩ đã phẫu thuật rạch thoát hơn 200ml máu sậm, sệt. Đây là máu kinh đã tích tụ từ những lần hành kinh trước đây nhưng không thoát được. Trong khi đó, mẹ bé cho biết chưa thấy bé có kinh nguyệt lần nào. Sau khi làm thủ thuật, các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp ngăn ngừa màng trinh bị dính trở lại.

Bác sĩ Văn Thị Kim Xuyến - phẫu thuật viên ca này, cho biết triệu chứng màng trinh bít thường gặp ở trẻ nữ bước vào tuổi dậy thì mà chưa xuất hiện kinh nguyệt. BV Từ Dũ đã ghi nhận có trường hợp bị ứ máu kinh do màng trinh bít lên tới nửa lít.

Khi màng trinh bị bít, trẻ sẽ gặp các vấn đề sức khỏe như căng tức ngực, đau bụng dưới trong thời kỳ hành kinh do ứ máu kinh.

Nếu để lâu dài, trẻ sẽ bị đau thường xuyên hơn ở vùng hạ vị, bụng to lên. Lượng máu thừa tích tụ lâu ngày có thể gây viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm vòi trứng... gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Ngoài ra, trẻ còn có thể gặp triệu chứng tiểu khó, bí tiểu. Khi thấy trẻ có những dấu hiệu trên, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế chuyên khoa khám điều trị.