Ngày 1/8, chia sẻ với VietTimes, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết đơn vị đã có đề xuất thí điểm tổ chức phân làn cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Đề xuất được nêu trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình tai nạn liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn trong 6 tháng đầu năm 2025.
Theo đại diện Cục CSGT, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, thậm chí có trường hợp cố tình vi phạm như điều khiển xe tải lớn, xe container chạy tốc độ thấp ở làn trái sát dải phân cách giữa, hoặc chuyển làn liên tục gây cản trở lưu thông. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông thời gian qua.
Để khắc phục tình trạng này, Cục CSGT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai kế hoạch thí điểm phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Km0+000 đến Km105+417) và đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (Km182+300 đến Km211+250).
Việc thí điểm tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn.
Tại giai đoạn 1, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải.
Trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417): Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1) quy định tốc độ tối đa 120km/h, tốc độ tối thiểu 90km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này.

Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (Làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.
Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (Làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.
Trên đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250):Thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:
Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này.

Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (Làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 70km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.
Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (Làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.
Tại giai đoạn 2, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách
Đối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417): Thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau: Giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1.
Thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1).
Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250): Thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau: Giữ nguyên việc phân làn đốc tộ như giai đoạn 1.
Thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1).
Cùng với kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc, Cục CSGT cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm tăng cường hiệu quả phân luồng phương tiện.
Cụ thể, Cục CSGT đề xuất lắp đặt hệ thống biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, biển cấm xe và biển phân làn xe tương ứng trên từng làn đường, đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Đồng thời, các thông tin về tốc độ sẽ được sơn trực tiếp lên mặt đường theo từng giai đoạn triển khai, với tần suất nhắc lại mỗi 15–20 km để đảm bảo nhận diện rõ ràng cho người điều khiển phương tiện.
Cục CSGT cũng yêu cầu rà soát, sơn lại các vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc để khắc phục tình trạng mất hiệu lực cảnh báo. Tại các trạm thu phí không dừng, cần bố trí biển thông báo loại phương tiện được phép lưu thông theo làn, phù hợp với phương án phân luồng từng giai đoạn. Giải pháp này nhằm hạn chế xung đột dòng phương tiện, đặc biệt giữa xe tải, xe khách và xe con, qua đó giảm nguy cơ ùn tắc tại khu vực trạm thu phí.

Bị người dân quay clip phản ánh tới Cục trưởng CSGT, tài xế xe biển xanh đi sai làn bị xử phạt

Cục trưởng CSGT nhận hơn 400 phản ánh sau 2 ngày công khai số điện thoại
