Cục CNTT Bộ GTVT: Chuyển đổi số mang đến nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Việc hình thành dữ liệu tập trung về lĩnh vực vận tải không chỉ giúp việc giải quyết hồ sơ trở nên nhanh chóng, chính xác, mà còn làm tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Ông Phùng Văn Trọng - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ Giao thông Vận tải đang trình bày tham luận.
Ông Phùng Văn Trọng - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ Giao thông Vận tải đang trình bày tham luận.

Ông Phùng Văn Trọng - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) - đã chia sẻ như vậy tại Hội thảo “Tăng tốc chuyển đổi số: Vì lợi ích thiết thực của người dân, doanh nghiệp” do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức, diễn ra sáng 9/10.

Trước năm 2017, Bộ GTVT quản lý khoảng 70.000 đơn vị kinh doanh vận tải, 100.000 xe ô tô kinh doanh vận tải và 250.000 giấy phép liên quan đến vận tải. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, cơ quan quản lý chưa hình thành được dữ liệu về vận tải (doanh nghiệp vận tải, tuyến vận tải, phương tiện, NĐKTP vận tải…).

"Do việc lưu trữ dữ liệu phân tán tại từng Sở Giao thông vận tải nên việc kiểm tra, xác minh thông tin xe khó khăn", ông Trọng nhớ lại.

Không chỉ cơ quan quản lý, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vận tải cũng gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính, phải đi lại nhiều lần, mất thời gian và tốn kém.

Những vấn đề trên, theo lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT), đã được giải quyết khi ngành GTVT thực hiện chuyển đổi số, hiện đại hoá quy trình bằng hệ thống công nghệ thông tin.

Hiện nay, khi tham gia thủ tục hành chính, các doanh nghiệp được cung cấp tài khoản để truy cập vào hệ thống để thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, các tiện ích để tra cứu các loại dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải của doanh nghiệp.

Cán bộ quản lý của cơ quan nhà nước có thể truy cập hệ thống ứng dụng tác nghiệp nội bộ để thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả theo một quy trình xử lý trực tuyến toàn trình (mức độ 4).

Tất cả các thao tác nghiệp vụ đều được xử lý điện tử, hoàn toàn không dùng đến hồ sơ giấy. Toàn bộ thông tin cấp phép được cập nhật dữ liệu theo thời gian thực và có thể kiểm tra trực tuyến thông qua mã QRCode.

Đối với cơ quan quản lý, dữ liệu tập trung về vận tải (doanh nghiệp, phương tiện, người đăng ký phương tiện, tuyến, hợp đồng vận tải…) góp phần giúp giải quyết hồ sơ thuận tiện, nhanh chóng, chính xác.

Trong khi đó, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ tại bất cứ đâu, qua đó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT), so với trước khi triển khai hệ thống, số tài khoản đăng ký sử dụng các dịch vụ trực tuyến đạt 51.652 đơn vị, tăng 1.025%; Số đơn vị kinh doanh vận tải được quản lý trên hệ thống đạt 78.592 đơn vị, tăng 344%; Số phương tiện hoạt động vận tải được cho vào dữ liệu quản lý đạt 1,8 triệu phương tiện, tăng 1.228%./.