“Nội chiến” ở Du lịch Hương Giang:

Crystal Treasure đã đòi nợ Bitexco nhiều lần không được nên mới bán cổ phần thế chấp?

VietTimes -- Trước thềm cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của CTCP Du lịch Hương Giang (HGT), xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” đang diễn ra giữa hai cổ đông lớn là Tập đoàn Bitexco và Crystal Treasure.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Liên quan đến những phản hồi của Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Bitexco) về thông tin thoái vốn tại CTCP Du lịch Hương Giang (HGT) và việc Bitexco “tố” một số cá nhân tại HGT đã tự ý thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, với lý do xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng thế chấp của cổ đông Crystal Treasure Limited (Crystal Treasure) là vi phạm pháp luật, phóng viên VietTimes đã liên hệ với ông Lê Bá Giang (Phó Tổng Giám đốc HGT) để tìm hiểu sự việc.

Bitexco phản hồi không có chuyện thoái vốn tại Du lịch Hương Giang: Lộ những mâu thuẫn nội bộ...

Crystal Treasure đã mua cổ phần HGT từ năm 2007

Chia sẻ với VietTimes, ông Lê Bá Giang cho biết một thông tin khá bất ngờ, rằng: “Crystal Treasure (khi đó có tên là Kei Sei Limited) đã thực hiện mua cổ phần của CTCP Du lịch Hương Giang kể từ năm 2007 khi doanh nghiệp này tiến hành IPO và sở hữu khoảng 12% vốn điều lệ”.

Trước đó, nhiều nhà đầu tư vẫn hình dung sự góp mặt của Crystal Treasure tại HGT thông qua “cửa” Bitexco, đặc biệt là sau thương vụ nhà đầu tư đến từ HongKong này nhận mua 5.758.100 cổ phần từ Bitexco vào tháng 10/2016. Để rồi từ đó, Crystal Treasure đã thực hiện các giao dịch mua gom cổ phần, nâng tỷ lệ sở hữu tại HGT lên mức 41,7405% vốn điều lệ.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, sau nhiều năm đầu tư vào HGT mà chưa có hiệu quả rõ rệt, nhà đầu tư ngoại Crystal Treasure cũng không khỏi lo lắng và có phần đánh mất niềm tin.

Tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2015 (niên khóa 2014), đại diện của cổ đông này đã có nhiều chất vấn vị Chủ tịch HĐQT (do ông Nguyễn Quốc Thành đảm nhiệm) về việc thực hiện lời “hứa” đưa cổ phiếu niêm yết. Theo đại diện cổ đông này, việc chưa niêm yết cổ phiếu cho thấy ban điều hành đã không thực sự cố gắng.

Tương tự, đại diện của Bitexco tại phiên họp này cũng nhận định thời gian đầu tư vào HGT đã quá lâu, trong khi việc thoái vốn nhà nước và niêm yết cổ phiếu để huy động thêm vốn gặp nhiều khó khăn khiến doanh nghiệp không có được sự đột phá trong hoạt động kinh doanh.

Mặc dù vậy, ở thời điểm đó, cổ đông Nhà nước là UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang nắm cổ phần chi phối với 62,86% vốn tại HGT, trong khi Bitexco và Crystal Treasure đều sở hữu số lượng cổ phần thứ yếu. Do đó, việc điều hành hoạt động của HGT vẫn phụ thuộc nhiều vào cổ đông Nhà nước.

Bước ngoặt để 2 cổ đông này nắm quyền chi phối tại HGT được mở ra vào năm 2016, sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định chuyển nhượng toàn bộ 12.572.000 cổ phần HGT, tương đương 62,86% vốn, cho Bitexco. Thương vụ được hoàn tất vào tháng 7/2016. Chỉ 3 tháng sau đó, Bitexco đã bán lại 5.758.100 cổ phần, tương đương 28,79% vốn HGT, cho Crystal Treasure.

Đáng chú ý, trước khi thực hiện thương vụ với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Bitexco đã mang toàn bộ 1,524 triệu cổ phần đang sở hữu và 12,572 triệu cổ phiếu HGT “hình thành trong tương lai” đem thế chấp tại chính Kei Sei Limited (nay là Crystal Treasure Limited).

Tuy nhiên, những rắc rối liên quan đến cổ phiếu HGT dường như vẫn đeo bám Crystal Treasure Limited.

Đòi nợ Bitexco không thành, Crystal Treasure đã “tự ý” xử lý cổ phần thế chấp?

Trao đổi với VietTimes, ông Lê Bá Giang cho biết Crystal Treasure đã nhiều lần đòi nợ Bitexco nhưng tập đoàn này vẫn không trả. Đây có thể là nguyên nhân khiến cho mối quan hệ giữa Crystal Treasure và Bitexco thiết lập trước đó bị “rạn nứt”.

“Phía Crystal Treasure đã 3 lần tiến hành đòi nợ theo hợp đồng đã ký kết giữa 2 bên nhưng phía Bitexco không hiểu vì lý do gì vẫn không trả. Điều này khiến Crystal Treasure buộc phải siết nợ, xử lý tài sản đảm bảo khi các khoản nợ này quá hạn” - ông Giang cho hay. 

Như VietTimes đã đưa tin trước đó, ngày 19/4/2019, Crystal Treasure cùng 2 cổ đông pháp nhân khác là Công ty TNHH Tấn Trường và Công ty TNHH Thạch Anh Trắng đã thực hiện nhận chuyển nhượng số lượng lớn cổ phần HGT. Cả 3 giao dịch này điều liên quan đến việc “xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng”, với phương thức thỏa thuận.

Trong khi đó, theo báo cáo của Ban kiểm soát của HGT, Bitexco đã giảm tỷ lệ sở hữu từ 41,74% xuống còn 9,11% vốn điều lệ, tương đương mức giảm 32,63%.

Phản hồi với VietTimes, đại diện Bitexco đã xác nhận về hợp đồng thế chấp nêu trên giữa tập đoàn này và Crystal Treasure.

Song, Bitexco cũng “tố” việc một số cá nhân tại HGT tự ý thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, với lý do xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng thế chấp của cổ đông Crystal Treasure Limited là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, vị đại diện của Bitexco cũng cho biết tập đoàn đang làm việc với các cơ quan liên quan đề nghị hủy bỏ cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của HGT, dự kiến diễn ra ngày 31/5/2019.

Được biết tại đại hội sắp tới, các cổ đông sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu thông qua việc miễn nhiệm vai trò Thành viên HĐQT đối với các ông Vũ Quang Hội và Nguyễn Viết Tạo.

Ông Vũ Quang Hội - Chủ tịch Bitexco - đã từng nắm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT của HGT từ ngày 9/3/2016 - 7/11/2018 trước khi được thay thế bởi ông Yukio Takahashi. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Viết Tạo cũng được cho là nhân sự có nhiều mối liên hệ với Bitexco.

Như vậy, nếu việc tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 vẫn diễn ra như kế hoạch, nhiều khả năng sau phiên họp này, Bitexco sẽ “sạch bóng” các đại diện trong HĐQT của HGT.

Tuy nhiên, Bitexco có thể sẽ sử dụng biện pháp can thiệp pháp lý đã khá quen thuộc - mà thực sự trong phản hồi với VietTimes họ đã làm - đó là đề nghị Tòa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, để "phanh" thương vụ chuyển nhượng và cũng là để "phanh" các tờ trình dự kiến sẽ được thông qua tại đại hội sắp tới.

Bày tỏ ủng hộ việc xử lý tranh chấp trên cơ sở thượng tôn pháp luật, ông Lê Bá Giang cho biết kiện ra tòa là cách giải quyết văn minh.

“Tòa án là người phán xử cuối cùng và công bằng cho hai bên. Công ty Hương Giang chỉ là bên đứng giữa và mong muốn ổn định để tập trung kinh doanh" - vị Phó Tổng Giám đốc HGT cho biết.

Nhưng cũng cần lưu ý rằng, dự kiến tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 tới đây, ông Lê Bá Giang và ông Yoshida chính là các ứng cử viên sẽ được các cổ đông HGT bỏ phiếu bầu thay thế cho các ông Vũ Quang Hội và ông Nguyễn Viết Tạo làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016 - 2021./.