Crypto Kitties – game nuôi mèo ảo, kiếm tiền thật đang rất "hot" trên toàn thế giới

VietTimes -- Nhanh chóng trở thành hiện tượng, Crypto Kittes đã trở thành một trong những từ khóa phổ biến nhất trong vài hôm nay trên Google Search và Google Trending. Vậy Crypto Kitties là gì? Và có hay không rủi ro trong lĩnh vực kinh doanh thú cưng “số”?
CryptoKitties là tựa game xây dựng trên nền tảng blockchain của Etherium,
phát triển bởi studio AxiomZen. Nguồn: AxiomZen
CryptoKitties là tựa game xây dựng trên nền tảng blockchain của Etherium, phát triển bởi studio AxiomZen. Nguồn: AxiomZen

Crypto Kitties là gì?

Crypto Kitties – game nuôi mèo ảo, kiếm tiền thật đang rất "hot" trên toàn thế giới  ảnh 1Crypto Kitties mở đường cho một thể loại game hoàn toàn mới. Nguồn: AxiomZen

Crypto Kitties là tựa game xây dựng dựa trên nền tảng blockchain của Etherium, phát triển bởi studio AxiomZen (Mỹ). Khác với các tựa nuôi thú ảo thông thường, người chơi sẽ phải đầu tư 0,01 ETH (tương đương khoảng 100.000 VNĐ) để sở hữu một chú mèo trong game. Công việc của bạn chọn giống lai kỹ càng để tạo ra đàn mèo độc nhất.

Mỗi chú mèo đều có một đặc điểm riêng gọi là “Traits” mô tả chi tiết: màu lông, kiểu mắt, vóc dáng... Người chơi có thể tự thỏa thuận với nhau và giao dịch thông qua hệ thống. Tất nhiên, đặc tính càng hiếm thì trị giá của chú mèo càng cao.

Tới nay, tổng giá trị giao dịch thông qua hệ thống của game đã đạt con số 3 triệu USD. Theo nghiên cứu của Mashable, vụ giao dịch kỷ lục hoàn thành vào ngày thứ 7 vừa qua có trị giá lớn gấp đôi 2 chiếc xế hộp thông minh Tesla Model S dành cho chú mèo có tên “genesis cat”.

Có nên mạo hiểm?

Crypto Kitties – game nuôi mèo ảo, kiếm tiền thật đang rất "hot" trên toàn thế giới  ảnh 2Thị trường giao dịch của Crypto Kitties đang ngày càng trở nên đông đúc. Nguồn: TNW

Như đề cập phía trên bởi được xây dựng trên nền tảng Etherium nên mỗi khi một chú mèo mới được sinh ra sẽ được đi kèm với những dòng lệnh mã hóa. Nó chỉ thay đổi khi bạn bán đi trên hệ thống.

Tuy nhiên, tựa game cũng có những mặt tối. Cụ thể với số lượng người đăng ký ngày càng đông, nhà phát hành AxionZen phải tự mình quản lý tới 11,8% giao dịch trên thị trường Etherium, cao hơn hẳn so với trên sàn giao dịch phi tập trung Etherdelta (gần đây mới đóng cửa bảo trì khoảng 1 tuần).

Hai hình thức giao dịch chính trên hệ thống của Crypto Kitties bao gồm mua bán và phối giống. Cả hai đều được ghi lại trên nền tảng blockchain của Etherium và con số này đang gia tăng nhanh đến chóng mặt. Hiện tại, số lượng giao dịch trong danh sách chờ đã lên 10.000 và có thể sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Mở rộng thị trường luôn là rào cản lớn nhất của hệ thống tiền ảo của cả Etherium và Bitcoin. Ông Vitalik Buterin, cha đẻ của Etherium cũng thẳng thắn thừa nhận vấn đề này. Ông cũng cho biết nhóm phát triển đang nỗ lực cải thiện khả năng mở rộng. Nhưng liệu người chơi CryptoKitties có đợi được đến khi các luồng giao dịch bớt ách tắc không lại là vấn đề khác.

Trong thông tin mới nhất, Crypto Kitties đã công bố giải pháp tạm thời đó là tăng phí sinh sản.

Hiểu biết để tránh rủi ro

Crypto Kitties – game nuôi mèo ảo, kiếm tiền thật đang rất "hot" trên toàn thế giới  ảnh 3Ví dụ cho giao thức sinh sản trong Crypto Kitties. Nguồn: AxiomZen

Theo kinh nghiệm chia sẻ bởi nhiều “chuyên gia” thú cưng, bạn nên bắt đầu bạn cần ít nhất 0,1 ETH (tương đương khoảng 1 triệu VNĐ) để đỡ tốn công giao dịch nhiều lần. Bạn cũng nên đăng ký một tài khoản thanh toán trực tuyến. MetaMask có thể là sự lựa chọn tốt bởi ví điện tử này khá thân thiện và cũng có thể cài đặt và sử dụng đơn giản như một ứng dụng mở rộng của Google Chrome. Hãy thử kiểm tra độ an toàn khi giao dịch bằng cách chuyển khoản nhỏ trước (0.001 ETH chẳng hạn).

Sau đó, hãy truy cập vào website chính thức tại đây để đăng ký.

Mỗi giống mèo với mẫu Gen khác nhau sẽ đi kèm những đặc tính
Mỗi giống mèo với mẫu Gen khác nhau sẽ đi kèm những đặc tính "Traits" khác nhau. Nguồn: TNW

Với người mới tiếp cận, Crypto Kittes khó có thể gây hứng thú. Bạn không được cho ăn hay chơi với chúng như tựa nuôi thú ảo nổi tiếng Tamagochi. Song điểu lợi nhuận mới là điều thu hút hàng triệu người chơi trên thế giới. Và trong game lợi nhuận được quyết định bởi mức độ quý hiếm. Chẳng có gì thú vị hơn khi chú mèo bạn tạo ra siêu hiếm được định giá hàng trăm đến hàng triệu USD.

Để bám sát những biến động của thi trường thú cưng ảo, bạn có thể truy cập vào trang CryptoKittyDex. Đây là trang web thống kê uy tín và liên tục được cập nhật. Theo đó, "mainecoon" và "jaguar" là hai giống hiếm nhất với số lượng lần lượt là 81 và 156 trên hàng ngàn giống mèo có trong game.

Việc lai tạo cũng đòi hỏi bạn phải đào sâu tìm hiểu. Giống trong Sinh học, các chú mèo con sẽ thừa hưởng Gen của bố nhiều hơn của mẹ. Đặc tính về Gen này được xây dựng trên số liệu 256-bit nên các mẫu Gen cũng được đặt theo các con số riêng. Ví dụ như giống "mainecoon" luôn có mẫu Gen số 5. Và chỉ cần để ý một chút thì yếu tố này cũng không quá khó nắm bắt.

Và lời khuyên cuối cùng của tôi là bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đem về một chú mèo mới. Kiểm tra giá nhiều lần trên CryptoKittyDex và cả giá của đồng tiền ETH nữa là yếu tố quyết định giúp bạn không phải ân hận về sau.