COVID-19 khiến người bệnh bị tổn thương tạng nặng

VietTimes – Với những bệnh nhân có bệnh nền nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, suy gan, suy tim, tăng huyết áp,… COVID-19 không chỉ khiến bệnh tình của họ trở nặng mà còn gây ra tình trạng tổn thương tạng nặng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tử vong.
TS. BS. Đỗ Ngọc Sơn - Phó Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Tuấn Dũng)
TS. BS. Đỗ Ngọc Sơn - Phó Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Tuấn Dũng)

Điều trị khó khăn

Theo TS. BS. Đỗ Ngọc Sơn - Phó Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, người hiện có mặt ở tâm dịch để chi viện cho các đồng nghiệp– dịch COVID-19 xảy ra tại Đà Nẵng đã lên đến đỉnh, hiện số ca lây nhiễm trong cộng đồng đã có dấu hiệu giảm đi. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bệnh nhân nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Trung tâm Y tế Hòa Vang. Những bệnh nhân này đều bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trên nền bệnh lý rất nặng. Phần lớn người bệnh đều mắc bệnh thận giai đoạn cuối, suy thận hoặc chạy thận nhân tạo chu kỳ cùng các bệnh lý khác như suy tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì,…

Từ thực tế điều trị, BS. Sơn cho hay, việc nhiễm virus SARS-CoV-2 đã làm tổn thương tạng của các bệnh nhân tăng lên, vì trước đó bản thân họ đã tồn tại những tổn thương trong cơ thể. Khi không may mắc COVID-19, các tổn thương đó trở nên nặng nề hơn. Đó chính là tình trạng bão cytokine - một phản ứng miễn dịch cấp tính gây tổn thương ở tất cả các cơ quan trong cơ thể, dẫn tới tình trạng suy đa phủ tạng nặng. Đây là lý do khiến việc điều trị các ca bệnh nặng có bệnh nền gặp khó khăn.

BS. Sơn khẳng định: Những bệnh nhân bị suy đa tạng phải cần sự hỗ trợ rất nhiều của các kỹ thuật hồi sức, thậm chí nhiều người trong đó đã phải làm ECMO (tim, phổi nhân tạo) - kỹ thuật cao cấp để duy trì chức năng tuần hoàn và hô hấp cho người bệnh. Để cứu sống người bệnh, các bác sĩ phải hồi sức liên tục nhiều bộ phận trên cùng một cơ thể. Điển hình như bệnh nhân phải hồi sức thận, tim phải lọc máu liên tục để duy trì cân bằng của cơ thể.

Trên nền mắc nhiều bệnh lý cộng thêm yếu tố khác như nhiễm trùng, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng tiếp tục suy các cơ quan tạng, thậm chí có những cơ quan không thể hồi phục được vì bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Với những bệnh nhân thận nhân tạo giai đoạn cuối, chức năng thận sẽ không thể hồi phục. Nếu các bệnh nhân này tiếp tục có biến chứng nặng về tim mạch, hô hấp với những tiến triển của bệnh nền thì đây là khó khăn lớn đối với các y, bác sĩ để giữ lại sự sống cho bệnh nhân.

Nỗ lực cứu sống bệnh nhân

Với nỗ lực cứu sống những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, tiên lượng tử vong, BS. Sơn cho hay: Trong đoàn công tác thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng, có rất nhiều chuyên gia về ECMO, chạy thận nhân tạo, điều trị sốc, điều trị bệnh truyền nhiễm và các bệnh nhiễm trùng khác tham gia vào việc hội chẩn, điều trị cho bệnh nhân.

“Tất cả chúng tôi đã cùng chung tay để đưa ra các hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Hội đồng các chuyên gia hàng đầu Việt Nam thường xuyên hội chẩn cho các bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng. 

Là những bác sĩ điều trị, chúng tôi tham gia hội chẩn, đưa ra phác đồ điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng nhất. Không những thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng chuyên môn, mà các bác sĩ còn tham gia vào tất cả quá trình điều trị của bệnh nhân. Chúng tôi đã nỗ lực từng giây, từng phút để tìm cơ hội cứu sống cho người bệnh.” – BS. Sơn nói.  

Hiện, một số bệnh nhân mắc COVID-19 nặng đang được các bác sĩ điều trị tích cực với những trang thiết bị tốt nhất. Tuy nhiên, với nhóm bệnh nhân COVID-19 có nhiều bệnh nền nặng thì việc tìm cơ hội sống cho họ còn gặp muôn vàn khó khăn.