Thương hiệu trà Nhật Bản Ito En đang sử dụng mô hình do AI tạo ra để quảng cáo dòng đồ uống mới của mình.
Theo đó, Ito En đã phát hành một quảng cáo vào đầu tháng 9 cho dòng đồ uống mới, Trà xanh Oi Ocha Catechin. Video quay một người mẫu giấu tên. Khoảng một tháng sau khi tải quảng cáo lên YouTube, công ty đã xác nhận trong một thông cáo báo chí rằng người mẫu trong video được tạo bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo .
Người phụ nữ trong video ban đầu xuất hiện có độ tuổi trung niên với mái tóc đen bạc, nhưng sau khi uống nước trà xanh thì biến thành một cô gái trẻ. Quảng cáo truyền hình nêu bật đặc tính trẻ hóa và chống oxy hóa của trà xanh.
Vấn đề là nhân vật trong quảng cáo lại được tạo ra bởi AI như những gì được Ito En thừa nhận, mặc dù công ty không giải thích AI đã được sử dụng như thế nào. Dường như AI đã thiết kế mô hình 3D và sau đó các chuyên gia về thiết kế đồ họa và hoạt hình đã sử dụng mô hình đó để tạo quảng cáo.
Bên cạnh người mẫu, AI cũng giúp Ito En tạo ra logo cho đồ uống trà xanh Oi Ocha Catechin. Báo cáo từ SoraNews24 cho biết Ito En đã nhờ các nhà thiết kế của mình tạo ra hơn chục thiết kế trước khi đưa bản dự thảo vào quy trình đánh giá AI. Điều này có nghĩa AI không chỉ đảm nhận việc quảng cáo mà còn toàn bộ hoạt động tiếp thị sản phẩm.
Một số người dùng Nhật Bản được cho là đã rất ngạc nhiên trước công nghệ mà Ito En sử dụng cho quảng cáo, một số cho rằng hoạt ảnh của người mẫu AI trong quảng cáo sống động như người thật.
Tuy nhiên, cũng có những người không thích việc công ty Ito En sử dụng AI. Một người dùng mạng xã hội viết: “Ừ, công nghệ này rất ấn tượng, nhưng Người này không thực sự tồn tại khiến tôi cảm thấy trống rỗng trong lòng".
Những người dùng mạng xã hội khác được cho là đã nhìn thấy tiềm năng trong việc sử dụng người mẫu AI làm phát ngôn viên của công ty, chẳng hạn như phòng ngừa những vụ bê bối có thể xảy ra sau này do phát ngôn viên là người thật gây ra.
Được biết, Ito En vẫn chưa làm rõ việc sử dụng người mẫu AI cho quảng cáo của mình có phải là cách để loại bỏ nguy cơ xảy ra vụ bê bối tiềm ẩn do con người gây ra trong tương lai hay không.
Nhìn chung, AI sẽ ngày càng hiện diện nhiều hơn trong quảng cáo, nhưng các nhà quảng cáo sẽ phải nghiên cứu kỹ cách họ sử dụng nó. Sử dụng nó một cách ồ ạt mà không cân nhắc có thể chống lại chính các thương hiệu này.
Theo Yahoo News