Công ty Hàn Quốc giới thiệu mẫu thiết kế khu trục hạm tên lửa dẫn đường thông minh KDDX-S

VietTimes – Tại MADEX 2023, triển lãm hàng hải quốc tế được tổ chức vừa qua tại Busan, Hàn Quốc, công ty Hanwha Ocean đã giới thiệu một số mẫu thiết kế chiến hạm mới. Trong số đó có khu trục hạm thông minh KDDX-S.

Khu trục hạm KDDX-S. Thiết kế KDDX cũ của DSME bên trong. Ảnh Naval News
Khu trục hạm KDDX-S. Thiết kế KDDX cũ của DSME bên trong. Ảnh Naval News

Thay thế các khu trục hạm lớp cũ

Theo Naval News, khu trục hạm KDDX-S được thiết kế nhằm thay thế những khu trục hạm lớp KDX II Chungmugong Yi Sun-sin của Hải quân Hàn Quốc

Một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại MADEX 2023 là MUM-T (con người, phối hợp không người lái). Công ty Hanwha Ocean (trước đây được gọi là DSME) đã giới thiệu một thiết kế khu trục hạm mới có tên là “KDDX-S”. KDDX-S được thiết kế để hoạt động như một tàu mẹ, đóng vai trò chủ chốt trong khái niệm MUM-T của Hải quân Hàn Quốc, được biết đến với tên gọi “Bóng ma Hải quân”.

Trong cuộc phỏng vấn với Naval News, công ty Hanwha Ocean khẳng định thiết kế Khu trục hạm tên lửa dẫn đường thế hệ tiếp theo của Hàn Quốc (KDDX), còn được gọi là khu trục hạm Aegis Hàn Quốc có nhiều tính năng kỹ chiến thuật có thể là thế mạnh cho cuộc thi KDDX-S sắp tới. Các chiến hạm KDDX-S được thiết kế để thay thế các khu trục hạm KDX II (Lớp Chungmugong Yi Sun-sin). 6 chiến hạm KDX II hiện đang phục vụ trong Hải quân Hàn Quốc.

Trao đổi với Naval News tại MADEX 2023, Kyong-honn Min, kỹ sư trưởng trong Nhóm thiết kế cơ bản chiến hạm hải quân và tàu đặc chủng tại Hanwha Ocean giải thích, chữ “S” trong KDDX là viết tắt của “Smart”. Ông xác nhận thiết kế KDDX-S được phát triển trên thiết kế KDDX của DSME, dù hình thức thân tàu có thể thay đổi.

Tàu KDDX-S của Hanwha Ocean có lượng giãn nước 7.000 tấn, chiều dài 145 mét, rộng 17,6 mét và mớn nước 9,8 mét.

ChienhamHanQuoc02.jpg
Mô hình khu trục hạm KDDX-S. Thiết kế KDDX cũ của DSME bên trong. Ảnh Naval News

Vũ khí và hệ thống cảm biến của khu trục hạm KDDX-S

Thiết kế KDDX-S mới có mũi tàu ngược nhằm tối đa hóa tốc độ và giảm chiều dài thân tàu. Pháo chính 5 inch (127mm) được thiết kế trong tháp tự động tương tự như AGS (Hệ thống pháo tiên tiến) của khu trục hạm lớp Zumwalt, đáp ứng yêu cầu tín hiệu phản xạ radar (RCS) thấp. Mô hình chiến hạm mới có hệ thống vũ khí laser phía trước và hai khu vực cho hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng K-VLS, Một hệ thống phóng trước đài chỉ huy với 48 ô và một ở giữa tàu chỉ có 4 ô, đây là các ô K-VLS II lớn hơn, có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất.

Các bệ phóng tên lửa chống hạm (2 bệ, 4 thùng phóng) nằm ngay phía sau tháp tích hợp radar, được đặt bên trong cấu trúc thượng tầng để tối ưu hóa khả năng tàng hình. Các thùng container vận tải và phóng tên lửa được nâng lên trước khi phóng (tương tự như bệ phóng tên lửa chống hạm ngoài chân trời NSM, trang bị trên hộ tống hạm lớp Skjold của Na Uy). KDDX-S được trang bị bệ phóng ngư lôi hạng nhẹ cho tác chiến chống tàu ngầm, kết hợp với trực thăng Wildcat ASW.

Hệ thống phòng thủ, theo mô hình KDDX-S được trưng bày tại MADEX 2023 có hai bệ phóng mồi nhử MASS của Rheinmetall, hai bệ phóng mồi nhử chống ngư lôi Hàn Quốc của công ty LIG Nex1 và một tổ hợp pháo phòng không tự động tầm cận gần CIWS-II của LIG Nex1, được lắp đặt trên nóc nhà chứa máy bay trực thăng

Mẫu thiết kế có tháp tích hợp radar I-MAST của Hanwha Systems, được lựa chọn cho KDDX. KDDX-S được yêu cầu có tính năng quan sát và ngắm bắn quang điện tử (EOTS). Chiến hạm được trang bị sonar mảng kéo theo.

“UxV” trên khu trục hạm KDDX-S

ChienhamHanQuoc03.jpg
Các phương tiện chiến đấu không người lái của KDDX-S. Ảnh Naval News

Khu trục có một khoang vận tải chuyên dụng để chứa, triển khai và thu hồi các hệ thống không người lái “UxV”: Phương tiện không người lái mặt nước (USV), Phương tiện không người lái dưới nước (UUV) và Phương tiện bay không người lái (UAV) cất cánh thẳng đứng (VTOL). Khu vực “UxV” trên mô hình khu trục hạm cho thấy sự hiện diện của 2 USV, 2 UAV VTOL loại Camcopter S-100, 2 phương tiện lặn ngầm XLUUV và một xuồng bơm hơi RHIB lớn. Theo kỹ sư trưởng Kyong-honn Min, khu vực trên mô hình chỉ thể hiện khái niệm KDDX-S với vai trò là tàu mẹ của MUM-T. Khu vực “UxV” sẽ thay đổi nhiều khi thiết kế hoàn thiện.

ChienhamHanQuoc04.jpg
ChienhamHanQuoc05.jpg
Sơ đồ giới thiệu khu trục hạm tên lửa dẫn đường KDDX-S. Ảnh Naval News

Chương trình phát triển khu trục hạm thông minh lớp KDDX-S bắt đầu năm 2019 với một nghiên cứu khả thi cho Hải quân Hàn Quốc. 3 lựa chọn thay thế đã được xem xét. Năm 2023, một phương án được lựa chọn để chuẩn bị cho quá trình phát triển nguyên mẫu KDDX-S. Một số nội dung chính của chiến hạm sẽ được nghiên cứu trong giai đoạn này bao gồm: Nghiên cứu về ý tưởng nhóm nhiệm vụ của chiến hạm, hình dáng thân tàu tàng hình, tính khả thi của vũ khí laser, hệ thống vũ khí chống máy bay không người lái, hệ thống phóng và thu hồi các “UxV”, hệ thống chỉ huy, kiểm soát và điều khiển các “UxV”…

Chương trình sẽ bước vào giai đoạn thiết kế sơ bộ năm 2024. Naval News, dẫn phát biểu của đại diện công ty cho biết, Hanwha Ocean sẽ cạnh tranh với công ty Hyundai “Hyundai Heavy Industries” (HHI) để giành hợp đồng thiết kế cơ sở do DAPA cung cấp. HHI không trưng bày thiết kế KDDX-S của công ty tại MADEX 2023.

Theo Naval News