Đây là nội dung được các công ty, studio đang tham gia sản xuất phim hoạt hình quan tâm tại Diễn đàn “Xu hướng phát triển nội dung hoạt hình và cơ hội tại thị trường Việt Nam” do Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA - đơn vị thành viên của Hội Truyền thông số Việt Nam) tổ chức hôm nay (7/6), trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Phim và Công nghệ truyền hình tại Việt Nam (Telefilm 2024).
Tại diễn đàn, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, chia sẻ rằng ngành công nghiệp hoạt hình đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ. Đặc biệt là thời gian gần đây khi ngày càng nhiều các doanh nghiệp sản xuất hoạt hình cho ra đời những sản phẩm phục vụ thị trường trong nước và quốc tế.
"Trong đó, hàng loạt các sản phẩm hoạt hình đã đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu và gặt hái những thành tựu rực rỡ tại thị trường này", Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng nói và cho rằng những đột phát của công nghệ mới và sự bùng nổ của các nền tảng phát hành trực tuyến đã mở ra những cơ hội mới, đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức cho các nhà sản xuất nội dung, trong đó có nội dung hoạt hình.
Theo Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, để nắm bắt được những cơ hội này đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, đầu tư bài bản, khả năng thích ứng nhanh chóng và sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong ngành.
200 công ty, studio lớn nhỏ có thể tham gia sản xuất phim hoạt hình
Trao đổi tại diễn đàn, ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA), và các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực này trao đổi những thách thức cụ thể mà ngành công nghiệp nội dung hoạt hình đang phải đối mặt, cũng như các chiến lược hiệu quả để vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.
Cung cấp số liệu hiện Việt Nam có khoảng 200 công ty, studio lớn nhỏ có thể tham gia hoạt động sản xuất phim hoạt hình ở các mức độ khác nhau, ông Tạ Mạnh Hoàng nhận định năng lực sản xuất hoạt hình đạt những thành tựu đáng kể: Từ đảm nhiệm gia công sản xuất phim hoạt hình cho nhiều studio lớn trên thế giới, nhiều sản phẩm phim hoạt hình bom tấn của các nước cho đến tự xây dựng thương hiệu và sản xuất.
Sự bùng nổ của công nghệ số thời gian qua đã và đang hỗ trợ đắc lực cho nhiều xưởng hoạt hình Việt cho ra đời các sản phẩm chinh phục được thị trường quốc tế khắt khe như Mỹ, châu Âu. Hoạt hình Việt cũng có nhiều nỗ lực đổi mới hình thức, nội dung để đáp ứng được nhu cầu sở thích của các khán giả nhỏ tuổi ở khắp nơi trên thế giới.
"Thời kỳ “nở rộ” của hoạt hình Việt đánh dấu bằng sự ra đời của ngày càng nhiều doanh nghiệp sáng tạo và các sản phẩm chất lượng đang dần chinh phục khán giả thế giới", ông Hoàng nói và nêu đơn cử về sự thành công loạt hoạt hình chú sói nhỏ Wolfoo trong bức tranh lớn về lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình Việt Nam.
Theo ông Hoàng, với nội dung hoàn toàn make in VietNam, sói Wolfoo "tỷ view" được sự yêu thích và quan tâm của hàng trăm triệu trẻ em thế giới, đặc biệt là tại Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam. Wolfoo hiện có hơn 4.000 tập phim ngắn phát sóng trên YouTube, bình quân 4 tỷ view mỗi tháng, 3 nút kim cương trên YouTube, được dịch ra khoảng 20 ngôn ngữ. Wolfoo dần trở thành người bạn, cùng chơi cùng học và đồng hành với các em nhỏ mỗi ngày.
Tuy vậy, nhìn nhận thực tế, Wolfoo chỉ là đơn cử về phim hoạt hình Việt Nam thành công trên trường quốc tế, Chủ tịch DCCA chỉ ra 3 thách thức của ngành sản xuất phim hoạt hình hiện nay:
Thứ nhất, kinh phí đầu tư sản xuất phim hoạt hình rất lớn, không thua với các phim điện ảnh người đóng.
Thứ hai, về nhân sự, hiện có quá nhiều đội ngũ sản xuất nhiều khâu của phim hoạt hình, nên phải phối hợp ăn ý mới có sản phẩm tốt.
Thứ ba, phim hoạt hình Việt Nam chưa thể gây sốt về doanh thu như phim nước ngoài.
Hoạt hình thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo bùng nổ
Theo các chuyên gia, sự hỗ trợ của các công nghệ sản xuất phim hoạt hình tiên tiến, cùng các dịch vụ phát trực tuyến trên nền tảng xuyên biên giới đã thay đổi cách thức tiếp cận và thưởng thức nội dung của người dùng, mở ra cơ hội cho cả các nhà sản xuất hoạt hình.
Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình sản xuất hoạt hình đang cách mạng hóa ngành công nghiệp sáng tạo này. Các thuật toán được hỗ trợ bởi AI có thể giúp đẩy nhanh và hiệu quả việc sản xuất hoạt hình bằng cách lặp đi lặp lại các công việc như tạo khung xương cho nhân vật và biểu cảm khuôn mặt
Các thuật toán của AI cũng cho phép diễn hoạt ảnh thích ứng và phát triển dựa trên tương tác của người dùng, khiến chúng trở nên có tính tương tác và cá nhân hóa hơn.
Trong tương lai, công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) sẽ cung cấp cho các nhà làm phim hoạt hình vô số lựa chọn để đa dạng hóa công việc và tham gia vào môi trường năng động của ngành. Công nghệ VR và AR đang phá bỏ rào cản giữa người xem và thế giới hoạt hình, mở ra những khả năng mới trong việc kể chuyện và thu hút khán giả.
Hoạt hình ngày nay còn phản ánh sự đa dạng văn hóa và phong phú về nội dung, từ những câu chuyện giáo dục cho trẻ nhỏ đến những tác phẩm mang tính triết lý sâu sắc dành cho người lớn. Sự thay đổi này không chỉ tạo nên những trải nghiệm phong phú hơn cho khán giả mà còn thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng của các nhà làm phim.
Ngành sản xuất nội dung hoạt hình có tỷ suất lợi nhuận cao
Bà Trần Thị Lan Chi, Giám đốc phân phối nội dung tại Sconnect Việt Nam, cho biết: “Người xem đang có xu hướng xem các nội dung hoạt hình trên nền tảng trực tuyến, tăng 45% lượng tiêu thụ nội dung trong những năm gần đây. Đồng thời, ngành sản xuất nội dung hoạt hình có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với những nội dung thông thường…”.
Cũng theo bà Chi, tiềm năng của ngành hoạt hình được dự báo khá lạc quan. Theo trang MarketResearch.biz, năm 2023 thị trường ngành hoạt hình đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ với tổng doanh thu trị giá 412,96 tỷ USD và ước tính sẽ tăng lên 779 tỷ USD vào năm 2032. Riêng hoạt hình 3D ước đạt 47 tỷ USD vào năm 2030.
Không nằm ngoài xu hướng quốc tế, ngành hoạt hình Việt Nam cũng bước vào sân chơi với sự tham gia tích cực của nhiều đơn vị cả trong và ngoài quốc doanh, hướng tới đưa sản phẩm hoạt hình góp phần đáng kể thúc đẩy công nghiệp phim hoạt hình, công nghiệp văn hoá nước nhà.
Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) là đơn vị trực thuộc Hội truyền thông số Việt Nam, thành lập vào tháng 12/2022 với mục tiêu xây dựng một cộng đồng sáng tạo nội dung hàng đầu, đưa sản phẩm nội dung số Việt Nam vươn ra thế giới. Sau hơn 1 năm hoạt động, DCCA đã phát triển 51 hội viên trong nước và quốc tế.