CIENCO 4 muốn "ký lại" hợp đồng BOT vì phải miễn phí cho dân quanh trạm thu phí Bến Thủy

VietTimes -- Việc miễn phí cho người dân địa phương hai bên trạm BOT Bến Thủy ảnh hưởng tới doanh thu của chủ đầu tư CIENCO4. Vì vậy doanh nghiệp muốn các cơ quan chức năng sớm thống nhất điều chỉnh hợp đồng BOT nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư và ngân hàng cho vay. 
Trạm thu phí cầu Bến Thủy
Trạm thu phí cầu Bến Thủy

Ngày 11/4, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO4) về việc thống nhất phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. 

Theo đó, CIENCO 4 sẽ miễn phí đường bộ cho người dân ở 4 huyện, thị quanh trạm Bến Thủy 1 là thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh); Miễn phí qua trạm BOT đối với phương tiện xe buýt lưu thông qua trạm Bến Thủy. Thời gian áp dụng kể từ ngày 24/4.

Tuy nhiên, việc miễn phí này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của trạm BOT.

Theo đó, Báo Giao thông dẫn lời ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc CIENCO4 nói ngay từ năm 2016, doanh nghiệp này "đã phải tự bỏ tiền hỗ trợ giảm giá vé cho các hộ dân sinh sống gần trạm thu phí cầu Bến Thủy".

“Năm 2016, số tiền nhà đầu tư phải tự bỏ ra lên tới 3,95 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, bình quân mỗi tháng nhà đầu tư phải bỏ ra khoảng 400 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nên nhà đầu tư không thể đưa được vào phương án tài chính của dự án, bởi nếu đưa vào sẽ vi phạm luật”.

“Đến nay, các cơ quan có thẩm quyền đã chấp thuận giảm giá tối đa 100% cho các hộ dân có phương tiện loại 1 và loại 2 thuộc 4 huyện, thị quanh trạm thu phí Bến Thủy. Tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sẽ sớm bàn bạc để thống nhất điều chỉnh hợp đồng BOT nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn tín dụng” - ông Huỳnh đề nghị.