Chưa có căn cước công dân có phải chuẩn hóa thông tin thuê bao không?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Cục Viễn thông cho biết, khách hàng chưa có căn cước công dân, nhưng nhận được tin nhắn của nhà mạng, thì vẫn phải chuẩn hóa thông tin cá nhân.
Chưa có căn cước công dân có phải chuẩn hóa thông tin thuê bao không?
Chưa có căn cước công dân có phải chuẩn hóa thông tin thuê bao không?

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai những biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, phát hiện các trường hợp có thông tin chưa trùng khớp hoặc không đúng quy định nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau khi đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động nếu phát hiện thuê bao có thông tin chưa chuẩn thì phải rà soát, đối chiếu, triển khai những giải pháp xác thực.

Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định buộc tạm dừng hoạt động, nếu không đăng ký lại thông tin cá nhân.

Trước quy định này, nhiều độc giả VietNamnet đặt câu hỏi: Những người chưa làm căn cước công dân gắn chip có phải chuẩn hóa thông tin thuê bao không?

Trả lời câu hỏi này, Cục Viễn thông cho biết, khách hàng chưa có căn cước công dân nhưng nhận được tin nhắn của nhà mạng thì vẫn phải chuẩn hóa thông tin cá nhân. Khách hàng có có thể nhắn tin vào tổng đài 1414 với cú pháp TTTB để kiểm tra thông tin và gọi điện đến số chăm sóc khách hàng của nhà mạng theo đường link sau: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html để được hướng dẫn chi tiết.

Để hiểu rõ hơn về quy định chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhiều độc giả đặt câu hỏi: Tôi dùng nhiều SIM nhưng chỉ có 1 SIM gắn với căn cước công dân. Vậy những SIM còn lại phải đăng ký sao để có thể sử dụng?

Cục Viễn thông cho biết, với các SIM chưa có thông tin gắn với thông tin của người sử dụng, đề nghị người sử dụng liên hệ với nhà mạng (theo các cách thức đã được đăng tải cổng thông tin của Bộ TT&TT: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html) để cập nhật, bảo đảm quyền lợi của chính bản thân.

Cũng liên quan đến căn cước công dân, độc giả đặt câu hỏi: Tôi sử dụng 3 SIM của 3 nhà mạng khác nhau. Tất cả các SIM đều đăng ký chính chủ với nhà mạng. Nhưng chỉ có 1 SIM đăng ký gắn với căn cước công dân. Vậy 2 SIM kia không có trong dữ liệu quốc gia thì không được sử dụng sao?

Chia sẻ về nội dung này, Cục Viễn thông cho biết, trường hợp này khách hàng có thể nhắn tin vào tổng đài 1414 với cú pháp TTTB để kiểm tra thông tin và gọi điện đến số chăm sóc khách hàng của nhà mạng theo đường link sau: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html để được hướng dẫn chi tiết.

Theo Vietnamnet