Ông Toyoda cho biết hiện có khoảng 5,5 triệu người tham gia vào ngành này và nhiều người trong số họ đã gắn bó lâu dài với các công nghệ động cơ. "Nếu xe điện trở thành lựa chọn duy nhất, những người làm việc liên quan đến động cơ sẽ mất việc", ông Akio Toyoda chia sẻ.
Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đã có cách tiếp cận thận trọng hơn so với các đối thủ trong cuộc đua phát triển xe điện. Trong bối cảnh doanh số xe điện toàn cầu đang chậm lại, Toyota vẫn tiếp tục hưởng lợi từ việc mở rộng dòng xe hybrid, đặc biệt tại các thị trường lớn như Mỹ. Công ty này khẳng định ủng hộ chiến lược "đa con đường" để đạt được mục tiêu không phát thải carbon, bao gồm việc phát triển xe điện, xe hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và các công nghệ truyền động khác.
Vào tháng 1, Toyoda dự báo rằng xe điện sẽ chiếm tối đa 30% thị trường ô tô toàn cầu, phần còn lại sẽ là xe hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và xe sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, ông không nêu rõ mốc thời gian cho dự báo này.
Bình luận về nguy cơ mất việc làm của ông Toyoda được đưa ra tại sự kiện ra mắt tượng bán thân của cha ông, Shoichiro Toyoda, tại Đại học Nagoya.
Ông Shoichiro, người qua đời vào năm ngoái ở tuổi 97, từng là người lãnh đạo Toyota trong những năm 1980, giúp công ty trở thành một gã khổng lồ trong ngành ô tô toàn cầu và giới thiệu các dòng xe nổi tiếng như Lexus và Prius.
Theo Reuters