Ngày 26/6, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) có thông báo cho biết lý do cấp phiếu nhân nhượng cho phép CTCP Hàng không Vietjet Air (VJC) tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay.
Cụ thể, trong quá trình kiểm tra, Cục HKVN đã phát hiện một số người lái tàu bay của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định nên yêu cầu VJC giải trình.
Theo báo cáo của VJC, việc vi phạm là do hãng đang trong quá trình chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ sang phần mềm mới nhưng chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của phi công.
Trong khi khắc phục tình trạng trên và đảm bảo kế hoạch bay, VJC đề nghị Cục HKVN cấp nhân nhượng, cho phép hãng tăng thời gian bay của một số phi công.
Trên cơ sở đề nghị của VJC và căn cứ vào các quy định quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam, Cục HKVN đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép VJC tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay. Thời hạn hiệu lực của nhân nhượng sẽ chấm dứt trong tháng 6/2019.
“Điều kiện nhân nhượng này chỉ áp dụng đối với những người lái tàu đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện: 1) trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe; 2) trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài (theo đánh giá rủi ro an toàn tương đương của VJC)” - thông cáo của Cục HKVN nêu rõ.
Ngoài ra, Cục HKVN cũng cho biết đang tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ liên tục hoạt động khai thác bay của VJC và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn./.