Tự ý dùng thuốc sốt rét Chloroquine, coi chừng nguy hiểm tính mạng

VietTimes – “Chloroquine là thuốc đặc trị sốt rét, sử dụng theo đơn của bác sĩ nên việc sử dụng phải được cân nhắc nhằm tránh những biến chứng khó lường” – bác sĩ Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng - khuyến cáo.
Bác sĩ Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, Trưởng tiểu Ban điều trị (Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng).
Bác sĩ Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, Trưởng tiểu Ban điều trị (Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng).

Trong khi “cơn bão” COVID-19 đang tàn phá khắp thế giới thì phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thử nghiệm thuốc Chloroquine trong điều trị bệnh COVID-19 được xem là cứu cánh khiến nhiều người đã đổ xô đi mua. Tuy nhiên, quan điểm này của ông Trump đã vấp phải nhiều phản bác của giới chuyên môn. Trước những thông tin trái chiều liên quan đến sử dụng thuốc này, VietTimes đã có cuộc trao đổi vấn đề này với bác sĩ Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, Trưởng tiểu Ban điều trị (Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng).

+ Nhận định của ông như thế nào về phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thử nghiệm Chloroquine trong điều trị bệnh COVID-19?

 Bác sĩ Nguyễn Út: Đó là việc ông ấy nói, còn việc điều trị, sử dụng thuốc gì thì phải cụ thể, rõ ràng. Thuốc được sử dụng điều trị cho con người, cả tính mạng lẫn sức khỏe sau này nên phải được xem xét, cân nhắc.

Nên theo tôi, đó cũng chỉ là thông tin để tham khảo, cần được cân nhắc và xem xét cụ thể về mặc điều trị. Còn nếu nói hiệu quả thì tại sao số người tử vong tại các nước lại cao đến như vậy.

+ Vậy theo ông việc sử dụng thuốc này trong điều trị COVID-19 sẽ như thế nào?

Hiện tại, việc điều trị COVID-19 ở Việt Nam đã có hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế. Tất cả các cơ sở y tế Việt Nam đang thực hiện và tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn điều trị bệnh của Bộ đưa ra. Và kết quả khá khả quan, 16 ca trước đó đã bình phục và xuất viện là một ví dụ.

Vấn đề thứ 2, Bộ Y tế cũng đã khẳng định thuốc Chloroquine là thuốc điều trị sốt rét. Mọi chỉ định khác đối với thuốc này trong điều trị đều phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế và phải được Bộ Y tế chấp thuận ban hành thì mới được sử dụng.

Và hiện tại, Bộ Y tế vẫn chưa ban hành phác đồ điều trị COVID-19 có sử dụng thuốc Chloroquine thì đến thời điểm này, thuốc này vẫn chưa được phép sử dụng trong điều trị COVID-19.

+ Với phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thử nghiệm Chloroquine trong điều trị bệnh COVID-19 thì chắc chắn thuốc này cũng có tác dụng điều trị COVID-19 chứ thưa ông?

Bác sĩ Nguyễn Út:  Như tôi đã nói, Chloroquine là thuốc đặc trị sốt rét, sử dụng theo đơn của bác sĩ nên việc sử dụng phải được cân nhắc về liều lượng, phát đồ ra sao, dùng thời gian bao lâu, như thế nào,… bởi tác dụng phụ của thuốc này rất lớn. Có thể gây các biến chứng nếu sử dụng không đúng phác đồ, không đúng liều lượng.

Vừa rồi, tôi cũng có nghe một số trường hợp tự ý sử dụng thuốc này để phòng ngừa COVID-19 khi thông tin nói trên được lan truyền. Đó thật sự là hành động nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Người dân không nên nghe thông tin lan truyền trên mạng mà tự ý hành động sẽ rất nguy hiểm.

Ở một số nước có ý định khuyên dùng, nhưng ở Việt Nam thì vẫn chưa được Bộ Y tế cho dùng. Người dân nên tin tưởng về điều này, không nên tự ý sử dụng để rồi gặp phải những hậu quả khó lường.

Khu vực cách ly đặc biệt điều trị COVID-19 ở Đà Nẵng
Khu vực cách ly đặc biệt điều trị COVID-19 ở Đà Nẵng

+ Vậy ông có khuyến cáo gì đối với người dân trước thông tin sử dụng Chloroquine trong phòng chống bệnh COVID-19?

 Bác sĩ Nguyễn Út: Theo tôi, đến khi nào Bộ Y tế đưa ra liệu trình cho phép sử dụng thì mới được sử dụng. Trong thời gian đó, người dân nên chờ chỉ định của Bộ, đừng đổ xô đi mua thuốc Chloroquine mà dự trữ. Càng không nên tự ý sử dụng Chloroquine để dự phòng COVID-19 mà có thể bị ngộ độc. 

Điều cần nhất bây giờ là giữ gìn sức khỏe, phòng bệnh, tiến hành đi thăm khám, xét nghiệm khi có những biểu hiện bất thường về sức khỏe.

+ Xin cảm ơn ông!