Chi tới dăm tỷ hay bao nhiêu, trước mắt cứu người vẫn là quan trọng nhất. Đã tìm thấy người thân của bệnh nhân 91.

VietTimes – Nhiều người thắc mắc tại sao quá trình chữa trị đã lên tới gần 60 ngày mà không liên lạc được với gia đình phi công người Anh. Thông tin mới nhất sáng nay 14/5, đã tìm được 1 người thân của bệnh nhân 91. 
Dù chi phí dăm tỷ, mục tiêu quan trọng nhất là cứu người, sáng nay, thông tin mới nhất là đã tìm thấy 1 người thân của bệnh nhân 91 (Ảnh: AP)
Dù chi phí dăm tỷ, mục tiêu quan trọng nhất là cứu người, sáng nay, thông tin mới nhất là đã tìm thấy 1 người thân của bệnh nhân 91 (Ảnh: AP)

Cơ quan chức năng của Vương quốc Anh mới đây vừa thông báo cho Bộ Y tế Việt Nam, đã tìm được một người thân của bệnh nhân 91.

Đại diện thân nhân của bệnh nhân 91 đã trao đổi với Bộ Y tế về các vấn đề liên quan đến tình trạng của phi công người Anh và cho biết sẽ hợp tác với các quyết định chuyên môn, phương pháp chữa trị cho bệnh nhân.

Trao đổi với VietTimes, BS. TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - cho biết người thân của bệnh nhân 91 chưa liên lạc trực tiếp với BV, cho tới thời điểm này. 

Về tình trạng chỉ có bác sĩ chăm sóc người bệnh ở BV là hoàn toàn bình thường, bác sĩ Phạm Chí Kiên từ Pháp nói: “Ở Châu Âu, chuyện con cái, gia đình, thân nhân có mặt khi người bệnh ốm đau là rất hiếm. Tôi cũng có những ông bệnh nhân già coi bác sĩ như là bạn, thậm chí như người thân. Vì bệnh nhân sống trong BV với BS cả 4-5 năm nay mà chẳng thấy mặt con cái vào thăm lần nào”.

“Những lúc các bệnh nhân này ốm nặng quá, nằm liệt một chỗ cũng chỉ có bác sĩ ghé thăm. Thỉnh thoảng, bệnh nhân nhờ BS, hộ lý, y tá đi chợ giúp. Có lúc, BS còn phải làm giúp giấy tờ xin trợ cấp cho người già để có chi phí thuê người đến săn sóc, tắm rửa, quét dọn, nấu ăn cho họ” – BS Phạm Chí Kiên kể.

Về vấn đề khiến công chúng quan tâm là chi phí điều trị của bệnh nhân 91 khá lớn, khoảng hơn năm tỷ đồng, trong lúc chưa tìm thấy thân nhân người bệnh, được các bác sĩ điều trị trực tiếp cho phi công người Anh tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khẳng định không quan tâm chuyện chi phí, trước mắt chỉ lo cứu sống người bệnh.

"Cứu bệnh nhân thì không chỉ ca này! Các BS và BV luôn tìm mọi cách để cứu sống người bệnh trong khả năng của mình! Nếu bệnh nhân không có tiền thì phòng Công tác xã hội của BV sẽ tìm nguồn tài trợ từ các nhà hảo tâm để lập quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo" - BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết. 

Tại BV điều trị cho bệnh nhân nặng nhất Việt Nam cho tới thời điểm này, BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin: “Bệnh nhân 91 an thần, mạch và huyết áp ổn định, có dùng thuốc vận mạch liều thấp. Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, mở khí quản, lọc máu, kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi và can thiệp ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo). Hiện, kết quả CT scan phổi cho thấy, hai phổi của nam phi công đã xơ hóa, đông đặc cả hai bên, chỉ còn 10% hoạt động”.

BS. TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu và các BS tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM suốt quá trình điều trị đều bày tỏ sự tin tưởng phổi của bệnh nhân 91 chưa “chết” hẳn mà vẫn còn hy vọng hồi phục.

Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân 91 tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (Ảnh: TTXVN)
Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (Ảnh: TTXVN)


Tại cuộc hội chẩn trực tuyến ba miền của Bộ Y tế tổ chức mới đây, hội đồng chuyên môn đã kết luận chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91.  

Hiện tại, một số người Việt đã bắt đầu đăng ký hiến tặng phổi mong muốn cứu sống phi công người Anh, dù những người Việt này đều không quen bệnh nhân 91.

BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sẽ tiếp tục điều trị hồi sức cho bệnh nhân 91, chuẩn bị tốt các điều kiện như khẳng định sạch vi rút, điều trị nhiễm trùng tích cực cho đến khi có nguồn tạng cho và đầy đủ thủ tục pháp lý thì sẽ chuyển bệnh nhân 91 sang BV Chợ Rẫy để ghép phổi với các chuyên gia từ BV Việt Đức sẽ bay từ Hà Nội vào hỗ trợ thực hiện ca phẫu thuật.

Hiện TP.HCM còn đang điều trị 3 bệnh nhân COVID-19. Ngoài bệnh nhân 91 đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM còn đang điều trị cho bệnh nhân 278.

Hiện tại bệnh nhân 278 tỉnh, tự sinh hoạt bình thường, còn ho, không sốt, mạch, huyết áp bình thường, tiếp tục thở Oxy mũi, XQ phổi tổn thương có tăng hơn so với phim trước. Xét nghiệm SARS-Cov-2 dương tính.

BV Dã chiến Củ Chi đang điều trị cho bệnh nhân 271, tình trạng sức khỏe ổn định.

Cả nước đang bước vào ngày thứ 28 không phát hiện thêm ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.