|
Trên thị trường chỉ có khoảng 10% mỹ phẩm là của doanh nghiệp Việt. |
Trong khi đó, 90% thị phần mỹ phẩm trên thị trường chủ yếu nằm trong tay một số hãng nước ngoài với khoảng 100 nhãn hiệu.
Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện có doanh thu khoảng 15.000 tỷ đồng một năm. Tuy nhiên, mức chi của người tiêu dùng Việt Nam cho mỹ phẩm chưa nhiều, bình quân chỉ 4 USD một người mỗi năm, thấp hơn 4- 5 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan là 20 USD).
Hiện, hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới đều đã xuất hiện tại Việt Nam, từ mỹ phẩm cao cấp như Lancome, Shisedo, Fendi, Lower, Loreal hay bình dân như Nevia, Pond, Hezaline… Hơn thế nữa là các thương hiệu mỹ phẩm sản xuất tại Việt Nam cũng như các loại mỹ phẩm handmade cũng ngày càng nở rộ.
Theo một nghiên cứu thị trường về thói quen tiêu dùng của phụ nữ Việt về mỹ phẩm, có 24% người khảo sát trang điểm hằng ngày, 44% trang điểm ít nhất 1 tuần, 45% chỉ trang điểm khi có dịp đặc biệt nào đó. Trong 1 tháng, phụ nữ Việt tiêu xài trung bình khoảng 140.000 đồng cho mỹ phẩm với 2 hình thức tìm kiếm thông tin để mua bán mỹ phẩm chính là bạn bè (70%) và website (58%).
Trong khoảng 2- 3 năm trở lại đây, các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt đang dần định hình cho mình hướng cạnh tranh rõ ràng hơn. Đó là việc đi trước để đón đầu với xu hướng đầu tư sản xuất các loại mỹ phẩm thiên nhiên.
Đây được xem là dòng sản phẩm được người dùng ưu thích nhất trên thị trường, tuy nhiên những loại mỹ phẩm được tạo ra 100% thiên nhiên này không có chất bảo quản nên hạn sử dụng thường ngắn, và giá thành cao.