Chân dung TD Group - DN vừa bị kiến nghị thu hồi 3 khu “đất vàng” Nam Trung Yên

Viettimes – 3 lô đất thuộc Dự án Khu đô thị Nam Trung Yên của CTCP Đầu tư Thùy Dương đã chậm triển khai 11 năm, không có cơ sở pháp lý để cho phép tiếp tục triển khai.
Bên ngoài lô đất thuộc dự án Khu đô thị Nam Trung Yên (Ảnh: Huy Bình)
Bên ngoài lô đất thuộc dự án Khu đô thị Nam Trung Yên (Ảnh: Huy Bình)

Theo truyền thông trong nước, mới đây, UBND TP Hà Nội đã có kết quả báo cáo kiểm tra, rà soát lại các dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Trong báo cáo, UBND Thành phố Hà Nội kiến nghị thu hồi và phục hồi điều tra những sai phạm tại lô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/HH, C3/CC1-1 thuộc dự án Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) của CTCP Đầu tư Thùy Dương (TD Group).

Theo đó, dự án đã chậm triển khai 11 năm gây lãng phí tài nguyên đất đai. Ủy ban kiểm tra Thành ủy và Công an Thành phố đã có ý kiến đánh giá rằng không có cơ sở pháp lý để cho phép nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

UBND Thành phố Hà Nội kiến nghị Nhà nước thu hồi toàn bộ các khu đất này để đưa vào quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

Đồng thời, UBND Thành phố Hà Nội kiến nghị Công an Thành phố Hà Nội cần phục hồi điều tra để xác định các đối tượng vi phạm, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Dựa vào đó, các Sở, ngành liên quan có trách nhiệm và xử lý khắc phục vi phạm, giải quyết nội dung các công việc của ngành mình theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, năm 2011, UBND Thành phố Hà Nội đã giao 3 lô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2 với tổng diện tích 18.328m2 cho TD Group làm Dự án Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế, dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại và xây dựng công trình hỗn hợp siêu thị, chợ và văn phòng cho thuê.

Trong đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.229 tỷ đồng, riêng tiền thuê đất và chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là 51,2 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án được xây dựng từ quý 4/2015 đến quý 1/2018. Dự án này sau đó đã được điều chỉnh quy hoạch, chia làm 3 dự án.

Bên trong lô đất thuộc dự án Khu đô thị Nam Trung Yên (Ảnh: Huy Bình)
Bên trong lô đất thuộc dự án Khu đô thị Nam Trung Yên (Ảnh: Huy Bình)

Về phía TD Group, sau khi được giao dự án, doanh nghiệp này đã liên danh với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico), lập ra Công ty CP Handico – Thùy Dương. Tuy nhiên, đến ngày 7/8/2015, Handico bất ngờ xin rút khỏi liên danh, và được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận.

Cũng trong ngày 7/8/2015, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành 3 quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho TD Group làm chủ đầu tư 3 dự án tại các ô đất thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên.

Cụ thể, quyết định số 3777/QĐ-UBND quyết định chủ trương đầu tư cho Tòa nhà hỗn hợp siêu thị dịch vụ thương mại và căn hộ để ở tại ô đất C3/HH Khu đô thị Nam Trung Yên với diện tích 5.661m2.

Quyết định số 3778/QĐ-UBND quyết định chủ trương đầu tư cho Tổ hợp thương mại, dịch vụ công cộng hàng ngày, phòng khám đa khoa, bãi đỗ xe tại ô đất B9/CC1 và B9/CC3 thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên với diện tích 9.145m2.

Quyết định số 3779/QĐ-UBND quyết định chủ trương đầu tư cho Công trình xã hội hóa khu chợ thương mại thấp tầng tại ô đất C2/CC1-1 Khu đô thị Nam Trung Yên với diện tích 2.000m2.

TD Group

Theo tìm hiểu của VietTimes, TD Group được thành lập ngày 20/3/2007 có trụ sở chính tại số 1/23A Lê Đại Hành, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, Thành phố Hải phòng. Doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

TD Group là chủ đầu tư và phát triển của rất nhiều dự án bất động sản như: TD Plaza Sài Gòn; TD-Handico Complex Thành Công; TD-Handico Plaza C3; TD-Handico Plaza B9; TD Urban Township, Hòa Lạc, Hà Nội; TD Lakeside Hải Phòng; TD Business Center Hải Phòng; TD Plaza Hải Phòng.

TD Group có 3 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Văn Luân (sở hữu 28,12% cổ phần), bà Nguyễn Thị Huệ (sở hữu 42,18% cổ phần) và ông Nguyễn Hữu Dương (sở hữu 0,94% cổ phần). Ông Nguyễn Văn Luân (SN 1970) là Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của TD Group.

Ông Luân còn là người đại diện pháp luật cho nhiều doanh nghiệp khác nhưng đa số trong tình trạng tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn, không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, hoặc ngừng hoạt động.

Trong đó, CTCP Đầu Tư Handico – Thùy Dương và CTCP Thương mại và Dịch vụ Handico – Thùy Dương đều được thành lập vào năm 2012, hiện đã tạm ngừng hoạt động.

CTCP Klassy có ngành nghề kinh doanh chính là Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình, với chuỗi hệ thống siêu thị nội thất cùng tên nổi lên vào những năm 2011 – 2012 với các sản phẩm nhập khẩu từ Châu Âu.

Bà Nguyễn Thị Huệ (SN 1965) là người đại diện pháp luật cho Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Thùy Dương (ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn chuyên doanh khác) và Công ty TNHH Đầu tư xuất nhập khẩu Minh Phát (ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn đồ dùng khác cho gia đình).

Ngoài ra, hệ sinh thái của TD Group còn có một số doanh nghiệp như: CTCP Sản xuất và Thương mại Đài Loan, Công ty TNHH Quản lý tòa nhà văn phòng TDBC (ngành nghề Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất); Công ty TNHH Nắm giữ bộ sưu tập Louisi (ngành nghề kinh doanh chính là quán rượu, bia, quầy bar)./.