Cụ thể, theo thời giá năm 2017, khái toán chi phí GPMB cho giai đoạn I là 10.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 12.783 tỷ đồng. So với đơn giá năm 2015, khái toán chi phí GPMB của giai đoạn I tăng 2.395 tỷ đồng, giai đoạn II tăng 1.932 tỷ đồng.
Số liệu điều tra do Đồng Nai khảo sát cho thấy, tổng diện tích đất thu hồi phục vụ xây dựng CHK quốc tế Long Thành (tính đến tháng 2/2015) là 5,614,65ha gồm: Đất xây dựng sân bay 5.000ha; Xây dựng 2 khu tái định cư 564,65ha; Xây dựng khu nghĩa trang 50ha, trải rộng trên địa bàn 6 xã là Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).
Tính tổng cộng có khoảng 7.346 công trình nhà ở của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; 3.343 công trình phục vụ nông nghiệp, công nghiệp; 17 công trình tôn giáo, trụ sở cơ quan; 2.159 ngôi mộ… nằm trong vùng dự án.
Đồng Nai cũng đề xuất dành ít nhất 57 tỷ đồng để thưởng cho các tổ chức, cá nhân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.
Trước đó, hồi cuối tháng 12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc cho phép tách hợp phần công việc bồi thường, GPMB và tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành tiểu dự án riêng, và giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ động nghiên cứu, thực hiện.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án riêng trước khi Quốc hội phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án; trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức thẩm định Khung chính sách theo quy định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.