Dự báo hoạt động lừa đảo sẽ gia tăng trong thời gian này, Công ty Visa khuyến cáo người tiêu dùng cần tỉnh táo, thận trọng với những đợt siêu giảm giá, tránh "tiền mất tật mang". Các dữ liệu lịch sử các giao dịch của Visa cũng cho thấy thấy đối tượng xấu có xu hướng lợi dụng các kỳ nghỉ lễ để tăng cường tiếp cận người tiêu dùng.
Cụ thể, dữ liệu Visa ghi nhận các ngành thương mại chịu nguy cơ rủi ro hàng đầu, trong đó tỷ lệ gian lận trong dịp lễ năm 2022 đã tăng 11% so với thời gian trước lễ và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo rủi ro tiêu dùng trong dịp lễ cũng cảnh báo rằng các đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách khai thác sức nóng của mùa mua sắm cuối năm nhộn nhịp cũng như sự gấp rút chuẩn bị của người tiêu dùng trong việc tìm kiếm ưu đãi và quà tặng đặc biệt.
Một số thủ đoạn lừa đảo, đánh cắp thông tin được báo cáo chỉ ra bao gồm: đánh cắp thông tin kỹ thuật số; đánh cắp dữ liệu ATM / POS... Đặc biệt là lừa đảo giả mạo và tấn công phi kỹ thuật: đối tượng lợi dụng sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (AI) để thiết kế kế hoạch lừa đảo trực tuyến với khả năng tùy chỉnh dữ liệu linh hoạt hơn, khiến người tiêu dùng khó lòng phát hiện các thông tin giả danh. Nhóm đối tượng này có khả năng tạo ra trang web giả mạo, cũng như sử dụng quảng cáo độc hại và các thủ thuật trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO bất hợp pháp trên trang web bán lẻ hoặc dịch vụ để lôi kéo người dùng.
Đại diện Visa cho biết, kỳ nghỉ lễ tới gần cũng là lúc người người tiêu dùng cần cẩn trọng, cảnh giác cũng như chú ý hơn tới những thói quen mua sắm an toàn. Việc hiểu rõ và đảm bảo thao tác thanh toán an toàn là điều tối quan trọng để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn khi mua sắm.
Ngoài việc đưa ra các cảnh báo với người tiêu dùng, trong báo cáo này, Visa lưu ý về thói quen mua sắm để hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có, đảm bảo trải nghiệm mua sắm an toàn trong mùa lễ hội cuối năm.
Thứ nhất, kiểm tra kỹ danh tính và tính xác thực của đơn vị bán lẻ: chỉ lựa chọn đơn vị bán lẻ uy tín. Trong trường hợp người dùng cân nhắc mua hàng từ một cửa hàng mới, người tiêu dùng được khuyến khích thực hiện một số tìm kiếm để thẩm định danh tính, độ tin cậy và tính xác thực của nhà bán mới.
Thứ hai, bảo mật thông tin cá nhân: Trong mọi trường hợp, người dùng cũng được khuyến cáo đảm bảo trang web truy cập có sử dụng công nghệ bảo mật an toàn. Đặc biệt, khi thanh toán, việc cần làm là kiểm tra địa chỉ trang web có bắt đầu bằng “https://”. Kí tự “s” trong cú pháp kể trên – viết tắt của “secure” – sẽ cho thấy dữ liệu người dùng đang được mã hóa và gửi qua kết nối an toàn.
Thứ ba, hạn chế sử dụng Wi-Fi công cộng khi mua sắm: Wi-Fi công cộng thường có bảo mật yếu, tạo điều kiện cho các hacker dễ dàng đánh cắp thông tin người dùng. Do đó, giao dịch khi mua hàng sử dụng kết nối Internet riêng tư, an toàn cần được ưu tiên để đảm bảo tính bảo mật thông tin cao hơn.
Thứ tư, cảnh giác với những ưu đãi quá hấp dẫn: Các ưu đãi trên trang web và trong email quảng cáo hấp dẫn một cách phi lý, đặc biệt là mức giá siêu thấp cho những mặt hàng xa xỉ là những dấu hiệu cần được thận trọng xem xét để cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo./.