|
Bài viết quảng cáo sản phẩm súc họng Neco chặn COVID (Ảnh - VT) |
Quảng cáo liên tục, tràn lan trên mạng xã hội
Gần đây trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện nhiều bài viết quảng cáo sản phẩm súc họng NECO có tác dụng "trị bách bệnh" về răng miệng, đặc biệt là tác dụng ... chặn COVID-19 (!)
Trên trang Facebook có tên N.C.N.P. quảng cáo sản phẩm súc họng NECO với những lời có cánh: “Súc họng đúng cách chốt chặn sau cùng giúp phòng ngừa Cô Vi”.
|
Bài đăng quảng cáo sản phẩm súc họng Neco chặn COVID-19 trên FB N.C.N.P. (Ảnh - VT) |
Trong bài viết này, nick Facebook N.C.N.P. giới thiệu: “ Bộ Y tế Việt Nam khuyến khích sử dụng phương pháp này! Các chuyên gia đầu ngành, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ,… khuyến khích sử dụng phương pháp này. Đã có rất nhiều trường hợp đã được chữa khỏi với phương pháp này. Dù chưa nhiễm hay đã nhiễm thì đây là 1 phương pháp cực kì hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch”.
Để rồi, ngay bên dưới bài viết là lời chào mời mua sản phẩm súc họng NECO: “Sở hữu ngay siêu phẩm vàng này để bảo vệ bạn và những người xung quanh”.
Cũng quảng cáo về súc họng NECO, nick Facebook T.N.T.H. còn "nổ": “Siêu phẩm nước súc họng chưa về mà bao nhiêu khách lẻ và sỉ cọc hàng rồi. Chưa có loại súc họng nào tiện lợi – kháng khuẩn – ngừa COVI đỉnh như loại súc họng này. Trước khi đưa ra thị trường đã test và được kiểm nghiệm bởi các chuyên gia rồi mọi người nhé. Hóng súc họng NECO về từng ngày”.
|
Bài viết quảng cáo nước súc họng Neco ngừa COVI (Ảnh - MT) |
Ngoài việc quảng cáo công dụng của súc họng NECO, 1 loạt trang facebook cá nhân còn tải những hình ảnh tin nhắn khách hàng đặt mua sản phẩm, để chứng tỏ là "đắt hàng"!
|
Người bán quảng cáo "check inbox và đóng hàng cũng không kịp!" (Ảnh - VT) |
Trên trang web của Công ty TNHH TM & DV Cstar – đơn vị cung cấp sản phẩm súc họng NECO, còn thông tin về việc sản phẩm Neco "đã được chứng nhận chất lượng tại Sở Y tế Hà Nội."
|
Xịt thơm miệng Neco được bán với giá sale còn 199.000 đồng/lọ (Ảnh - VT) |
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) nói gì?
Để tìm hiểu thực hư về sản phẩm súc họng NECO được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội là sản phẩm đã được ngành y tế cho phép, PV VietTimes đã liên hệ với Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).
Tiếp nhận thông tin phản ánh của PV VietTimes về sản phẩm súc họng NECO quảng cáo trên mạng xã hội, ông Nguyễn Tất Đạt - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ký văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo mỹ phẩm.
|
Văn bản của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo mỹ phẩm (Ảnh - VT) |
Trong văn bản này, Cục Quản lý Dược cho biết: Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, sản phẩm có tên NECO được Sở Y tế Hà Nội cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm: 8472/20/CBMP-HN ngày 18/11/2020. Đơn vị sản xuất là Công ty TNHH dược mỹ phẩm quốc tế SAYOBE (thôn Đỗ Quan, xã Quất Động, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội). Công ty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường: Công ty TNHH thương mại & dịch vụ C STAR (228 Lệ Ninh kéo dài, phường Quản Bàu, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An).
Theo hồ sơ công bố sản phẩm NECO nộp tại Sở Y tế Hà Nội thì sản phẩm này không có tính năng, công dụng “chặn COVID”, “chặn COVID số 1 hiện nay”, “ngừa COVID đỉnh”, “kháng khuẩn trực tiếp, ngăn ngừa dịch bệnh” như nội dung quảng cáo trên mạng xã hội.
Theo quy định tại thông tư của Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế, Sở Y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với mỹ phẩm của cơ sở đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có trụ sở chính đặt tại địa bàn quản lý của Sở Y tế.
Vì thế, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An kiểm tra việc thực hiện quy định về quảng cáo mỹ phẩm của Công ty TNHH thương mại & dịch vụ C STAR đóng trên địa bàn, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật, trả lời báo VietTimes và gửi báo cáo kết qủa kiểm tra về Cục Quản lý Dược.