Cảnh báo: Người phụ nữ nhận hậu quả khi dùng thuốc nam chữa trĩ lâu năm

VietTimes -- Chị Trần Thị Kh. (31 tuổi, Bắc Giang) nghe theo lời mách bảo sử dụng thuốc nam để bôi, chữa bệnh trĩ nhưng không ngờ bệnh tình chẳng thuyên giảm, chị còn phải tới bệnh viện để khắc phục hậu quả của thuốc không rõ nguồn gốc.
Trĩ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
Trĩ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Mắc bệnh trĩ đã 11 năm, chị Trần Thị Kh. (31 tuổi, Bắc Giang) không tới bệnh viện để khám, chữa. Một tháng trước khi đến bệnh viện, bệnh trĩ của chị Kh. trở nặng, có dấu hiệu sưng to hơn. Nghe lời bạn giới thiệu, chị mua một loại thuốc nam về bôi với hi vọng bệnh sẽ thuyên giảm. Song, thay vì mang lại hiệu quả chữa bệnh, thuốc khiến cho búi trĩ sa to hơn, kèm theo đau rát, bỏng loét vùng hậu môn.

Trước tình trạng bệnh của chị Kh. ngày càng nặng hơn, gia đình đưa chị tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để khám. Tại đây, chị được chẩn đoán mắc bệnh trĩ mức độ IV kèm hoại tử rộng vùng cơ hậu môn và tầng sinh môn.

Theo PGS.TS Triệu Triều Dương – Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thì bệnh của chị Kh. quá nặng khiến chức năng hậu môn của chị bị hỏng, phải phẫu thuật nhiều lần nhằm cải thiện chức năng hậu môn. Bên cạnh đó, chị cũng phải chịu các di chứng nặng nề gồm hẹp hậu môn, rối loạn chức năng hậu môn do tổn thương cơ thắt hậu môn và có thể phải tạo hình cơ thắt hậu môn bằng cơ thon sau phẫu thuật.

“Tôi chẳng dám trách ai cả, trách mình chưa tìm hiểu kỹ. Bây giờ, nằm cũng đau, ngồi cũng đau” – Chị Kh. tâm sự.

Ca phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Ca phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Để điều trị cho chị Kh., các bác sĩ cắt lọc búi trĩ hoại tử, làm hậu môn nhân tạo đại tràng sigma. Sau đó, chị Kh. tiếp tục được điều trị để chờ phẫu thuật những lần tiếp theo.

Chia sẻ thêm về bệnh trĩ, bác sĩ Triệu Triều Dương cho biết: “Bệnh thường đi kèm các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng như sa sàn chậu, rò hậu môn, áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, u trực tràng, sa niêm mạc trực tràng, sa sinh dục, táo bón, són tiểu… Bệnh nhân cần được khám một cách tỉ mỉ, tổng thể để có một phương án điều trị tốt nhất”.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, luyện tập vùng sàn chậu và theo dõi định kỳ kết hợp với bổ trợ bằng thuốc, thì mới có hy vọng khỏi bệnh.

Vì vậy, bác sĩ Triệu Triều Dương khuyến cáo người dân không nên sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc và trang bị kiến thức, tìm hiểu thuốc trước khi sử dụng. Người dân không nên tin dùng các phương pháp thiếu cơ sở khoa học, thuốc không rõ nguồn gốc bởi những phương pháp này đã để lại những hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

“Những bệnh nhân mắc bệnh vùng hậu môn trực tràng, trong đó có bệnh trĩ cần đến khám ở các cơ sở y tế chuyên về hậu môn – trực tràng để có chẩn đoán một cách chính xác, đầy đủ và đưa ra phương án điều trị tốt nhất” – bác sĩ Triệu Triều Dương nói.