Cảnh báo: Bé gái 12 tuổi bị u quái buồng trứng kích thước “khủng”

VietTimes - Một bé gái 12 tuổi bị khối u quái buồng trứng có đường kính tới 20cm, đã được Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật vào chiều tối qua, 7/5. Do phát hiện bệnh muộn, cháu đã buộc phải cắt một bên buồng trứng. Thông tin này được TS. Nguyễn Thị Việt Hoa - Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh (Bệnh viện Việt Đức) xác nhận.
TS. Nguyễn Việt Hoa khám cho bệnh nhi trước khi mổ
TS. Nguyễn Việt Hoa khám cho bệnh nhi trước khi mổ

Chị Đào Thị Phấn (Mỹ Hào- Hưng Yên), mẹ của bệnh nhi N.L.C, cho biết, trước đây cháu C. thi thoảng bị đau bụng và đến khi cháu đau nhiều hơn, gia đình mới đưa đi khám. Kết quả siêu âm xác định cháu bị khối u buồng trứng và được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức.

Theo TS. Nguyễn Thị Việt Hoa, trường hợp bé gái còn nhỏ có khối u buồng trứng, đặc biệt là u quái buồng trứng, không hiếm, thậm chí, có những trẻ mang khối u buồng trứng từ lúc sơ sinh. Tuy nhiên, đáng nói khi nhiều trường hợp phát hiện muộn nên phải cắt một bên buồng trứng, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản trong tương lai của các bé.

TS. Nguyễn Việt Hoa cho biết thêm, các khối u buồng trứng có thể hình thành rất sớm, do trẻ bị ảnh hưởng từ hoóc-môn của người mẹ khi còn đang mang thai. Tuy nhiên, bệnh thường không được phát hiện kịp thời do người lớn rất dễ nhầm với rối loạn tiêu hóa, vì thỉnh thoảng trẻ bị đau bụng. Đặc điểm nổi bật của dị tật tiết niệu và sinh dục ở trẻ em là diễn biến nhanh, càng nhỏ tuổi bệnh càng nặng.

Trao đổi về phim chụp khối u quái buồng trứng của bệnh nhi
Trao đổi về phim chụp khối u quái buồng trứng của bệnh nhi

TS. Nguyễn Việt Hoa lưu ý: Các gia đình nên cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm khối u qua siêu âm ổ bụng. Khi trẻ có các biểu hiện đau tức vùng hạ vị, bụng to bất thường, nên đưa tới ngay cơ sở y tế vìà không loại trừ khả năng có khối u nang.

Nhằm giúp phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh hệ sinh dục – tiết niệu, tránh hậu quả cho các bé, Bệnh viện Việt Đức sẽ tổ chức siêu âm, khám miễn phí các bệnh về tiết niệu, sinh dục cho trẻ em vào ngày 18/5. Các gia đình chính sách, vùng sâu vùng xa còn được Bệnh viện hỗ trợ một phần kinh phí đi lại.

Các bậc phụ huynh có thể đăng ký khám cho con qua số điện thoại 19001902 và 0984291886, hoặc đăng ký tại Khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh tầng 5, nhà D, Bệnh viện Việt Đức