Cảng Đà Nẵng - cảng biển đầu tiên ở Việt Nam sử dụng Cổng container thông minh

VietTimes – Cảng Đà Nẵng trở thành cảng biển đầu tiên sử dụng Cổng container thông minh ở Việt Nam. Chỉ sau một năm đưa vào sử dụng, đã có hơn 95% khách hàng sử dụng ứng dụng ePort và Autogate của Cảng.

Cảng Đà Nẵng đưa ứng dụng ePort và Autogate vào vận hành, khai thác

Cảng Đà Nẵng đưa ứng dụng ePort và Autogate vào vận hành, khai thác

ePort - bước chuyển đổi số đột phá cho cảng biển

Ông Trần Lê Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng - cho biết, để đẩy nhanh quá trình số hóa, thời gian qua, Cảng Đà Nẵng đã tập trung thiết kế và xây dựng bức tranh tổng thể về số hóa.

“Cảng Đà Nẵng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020- 2025, tầm nhìn đến 2030. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2024 trở thành cảng số hóa hoàn toàn bằng ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại của trong và ngoài nước vào vận hành, khai thác và quản trị.

"Đặc biệt, chúng tôi quyết tâm chuyển đổi số thành công để tăng năng lực cạnh tranh, giảm chi phí, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, với mục tiêu “lấy khách hàng làm trung tâm”, đảm bảo khách hàng có khả năng tương tác “mọi lúc, mọi nơi” trên không gian số” – ông Trần Lê Tuấn nói.

Để thực hiện mục tiêu này, từ cuối năm 2020, Cảng Đà Nẵng đã triển khai phần mềm cảng điện tử ePort (electronic Port). Với việc đưa ứng dụng này vào vận hành, Cảng Đà Nẵng đã trở thành doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số bằng việc triển khai lệnh giao hàng điện tử; thông quan hải quan điện tử; hóa đơn điện tử và thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

Cảng Đà Nẵng - cảng biển đầu tiên ở Việt Nam sử dụng Cổng container thông minh ảnh 1

Phương tiện được theo dõi và điều phối tại Cảng Đà Nẵng qua hệ thống ứng dụng Cổng container thông minh

Đảm bảo ba tiêu chí “không tiếp xúc, không dùng giấy, không dùng tiền mặt”, ePort đã mang đến sự thuận lợi cho các hãng tàu khách hàng xuất nhập khẩu, công ty vận tải, lái xe và cho chính cảng, là việc quản trị chính xác đến từng tác nghiệp, tối ưu hoá quy trình sản xuất và khai thác giảm chi phí, nâng cao năng suất khai thác, cung cấp dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khách hàng. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ giao nhận hàng, sớm đưa hàng hoá vào chuỗi cung ứng, tiết kiệm thời gian và chi phí trong sản xuất kinh doanh.

Phần mềm cảng điện tử (ePORT) được triển khai trên nền tảng công nghệ tiên tiến của thế giới như sử dụng robot ở nhiều công đoạn để nâng cao năng suất, tăng hiệu quả và giảm thiểu sai sót do thao tác thủ công; ứng dụng thuật toán nhận dạng mã container của Hungary, tự động nhận biết số container nhập xuất tàu và tại cổng cảng... giúp doanh nghiệp và các đối tác tiết kiệm hàng ngàn giờ làm việc, đồng thời, tạo giá trị vượt trội.

Cảng Đà Nẵng - cảng biển đầu tiên ở Việt Nam sử dụng Cổng container thông minh ảnh 2

Một góc kho bãi container Cảng Đà Nẵng

Cũng theo Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng, cùng với việc đẩy mạnh số hóa, Cảng Đà Nẵng tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng Cảng Tiên Sa, triển khai xây dựng khu bãi depot 20ha tại huyện Hòa Vang thành Trung tâm Logistics của miền Trung và Tây nguyên, góp phần xây dựng và phát triển 2 bến cảng chính là Cảng Tiên Sa và Cảng Liên Chiểu cùng với Trung tâm Logistics.

Autogate - Cổng container thông minh đầu tiên ở Việt Nam

Bên cạnh ứng dụng ePORT, Cảng Đà Nẵng đã tiếp tục nghiên cứu và triển khai thành công Cổng container tự động - Autogate và đưa vào vận hành, phục vụ đối tác. Với việc này, Cảng Đà Nẵng trở thành cảng biển đầu tiên của Việt Nam sử dụng cổng container thông minh-smartgate trong điều phối, vận hành kho vận cảng.

Cảng Đà Nẵng - cảng biển đầu tiên ở Việt Nam sử dụng Cổng container thông minh ảnh 3
Lời chúc tự động từ hệ thống Cổng container thông minh đặt tại cổng ra vào Cảng Đà Nẵng

“Cổng container thông minh tại Cảng Đà Nẵng đã tạo thuận lợi cho cho lái xe và chủ hàng khi ra vào cảng, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số tại đơn vị khi các hoạt động được thực hiện trên hệ thống phần mềm điện tử, không dùng giấy và không tiếp xúc”- Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng chia sẻ.

Ứng dụng Autogate được vận hành trên cơ sở tích hợp trên phần mềm ePORT. Sau khi chủ hàng làm lệnh và điều xe thành công trên ePORT, lái xe sẽ nhận lệnh qua app điện thoại di động và cho xe đến Cổng vào. Tại đây, hệ thống sẽ tự nhận dạng, robot (RPA) tự làm lệnh, gửi thông tin bốc/hạ container qua app cho lái xe.

Trên cơ sở thông tin trên app, lái xe sẽ cho xe vào bãi hạ/bốc container, cho xe đến cổng ra. Ở đây, hệ thống camera sẽ nhận dạng và robot (RPA) tự động làm lệnh mở barrier cho xe về kho. Mọi thông tin về phương tiện, container sẽ được lưu trữ tự động trên website ePORT để khách hàng/hãng tàu tra cứu. Nhân viên cảng chỉ giám sát quá trình tự động thực hiện của hệ thống phần mềm tại Autogate.

Theo Cảng Đà Nẵng, nhiều giải pháp công nghệ đã được doanh nghiệp áp dụng cho ứng dụng Autogate như nhận dạng mã container bằng thuật toán ACCR kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI, nhận diện biển số xe đầu kéo/romooc, PLC điều khiển đóng mở barrie, đọc chỉ số đầu cân điện tử, dùng Robot (RPA) thực hiện lệnh, gửi thông tin qua app điện thoại của lái xe, đã hỗ trợ đắc lực trong giao tiếp, thao tác, giám sát góp phần vào giao nhận container chính xác, nhanh chóng, rút ngắn giao nhận hàng đến khách hàng xuất nhập khẩu.

Cũng theo đại diện Cảng Đà Nẵng, thay vì trước đây để xe container vào cổng, lái xe trình lệnh giấy, nhân viên cảng kiểm tra thông tin, kiểm tra đăng kiểm, tải trọng của xe, nhập liệu số xe đầu kéo, romooc, số container, chỉ số cân,… vào phần mềm CATOS. Sau đó, nhân viên cảng in phiếu tọa độ container giao cho lái xe... thì việc đưa ứng dụng Autogate vào vận hành đã hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, gây nguy cơ lây nhiễm bệnh và giảm thời gian chờ trong giao nhận hàng.

Sau 1 năm đưa vào vận hành hệ thống ePort và Autogate, đã có trên 95% khách hàng của Cảng Đà Nẵng sử dụng hệ thống, giúp kết nối toàn bộ hãng tàu truyền lệnh giao hàng điện tử eDO, thanh toán hầu hết các dịch vụ giao nhận container qua cổng thanh toán điện tử Napas mà không sử dụng tiền mặt.

Đặc biệt, trải qua 4 đợt dịch COVID-19, với gần 1.000 cán bộ, công nhân viên, Cảng Đà Nẵng đến nay vẫn chưa có ca nhiễm COVID-19 nào, góp phần vào thành công trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Cảng Đà Nẵng - cảng biển đầu tiên ở Việt Nam sử dụng Cổng container thông minh ảnh 4
Phần mềm Cảng điện tử ePort và cổng container tự động AutoGate đạt Giải ba Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2021

“Cảng Đà Nẵng đã và đang hướng đến mục tiêu số hóa “một hạ tầng, một cơ sở dữ liệu”, “lấy khách hàng làm trung tâm”, đảm bảo khách hàng có khả năng tương tác “mọi lúc, mọi nơi” trên không gian số, và cải tiến liên tục quy trình phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ số.

"Đến nay, Cảng Đà Nẵng là hạt nhân chuỗi cung ứng logistic toàn cầu với hệ sinh thái hàng hải gồm: cảng vụ, hoa tiêu, Bộ đội biên phòng, hải quan, cơ quan thuế, hãng tàu và cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu”- Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng chia sẻ.

Việc Cảng Đà Nẵng đưa các ứng dụng cảng điện tử vào khai thác đã đưa đơn vị trở thành cảng biển trực tuyến, tương tác mọi lúc mọi nơi, hiệu quả, nhanh chóng. Góp phần nâng cao uy tín và chất lượng dịch vụ của đơn vị cũng như tăng khả năng cạnh tranh cho cảng nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung khi các hãng tàu, khách hàng nước ngoài đến và hợp tác kinh tế với cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

Trước đó, Cảng Đà Nẵng đã đưa vào vận hành Trung tâm điều hành sản xuất và phòng máy chủ server (Data Center). Nền tảng công nghệ mới được áp dụng trên hệ thống máy chủ vừa được trang bị, cáp quang được phủ toàn Cảng từ cầu tàu tới bến bãi. Quá trình số hoá chứng từ lưu trữ trên không gian máy chủ của cảng Đà Nẵng giúp cho nhân viên, đối tác dễ dàng tra cứu và truy xuất dữ liệu, mỗi năm tiết kiệm phí giấy in ấn của các hãng tàu vào Cảng hơn 2.500 trang giấy A4, khách hàng tiết kiệm được chi phí xăng dầu hơn 2 tỷ đồng/năm.

Sau khi triển khai giải pháp chuyển đổi số, năng suất hàng qua cảng tăng đều hàng năm. Trong năm 2022, Cảng Đà Nẵng đã có 49 sáng kiến trên nhiều lĩnh vực, nhiều bộ phận với giá trị làm lợi cho Công ty lên đến 12 tỷ đồng.

Phần mềm Cảng điện tử ePort và cổng container tự động AutoGate đã đạt giải Nhất Hội thi sáng tạo Kỹ thuật TP Đà Nẵng lần thứ 16 (năm 2020-2021) và đạt Giải ba Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2021.

Năm 2022, Cảng Đà Nẵng được các cảng bạn (Tân Cảng-Cái Mép, Cam Ranh, Quy Nhơn, Hải Phòng…) và các đoàn khách trong nước quốc tế đã cử đoàn công tác đến tham quan học tập các phương pháp chuyển đổi số.

Song song với các phần mềm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng, Cảng Đà Nẵng cũng đã chú trọng hoàn thiện, chuẩn hóa và số hóa quy trình nội bộ.

Các phần mềm phục vụ tính lương, quản trị nhân lực, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý điều hành khai thác cảng container CATOS phiên bản 7.7 từ Total Soft Bank (Hàn Quốc), phần mềm văn phòng điện tử (E-office)… ngày càng phục vụ đắc lực cho quản trị doanh nghiệp tại Cảng Đà Nẵng.