Lazada Group (Lazada) – 'cánh tay' nối dài của Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á – kỳ vọng sự cạnh tranh trong khu vực sẽ giảm bớt khi đại dịch Covid-19 qua đi, CEO James Dong đã chia sẻ như vậy với Nikkei Asia.
"Sự khác biệt lớn nhất và cũng là rào cản gia nhập trong dài hạn [đối với các nền tảng thương mại điện tử] là công nghệ", Dong cho biết. "Thứ nữa, tất nhiên, là nguồn vốn", ông nói thêm.
Quan điểm được CEO Lazada chia sẻ sau đợt 'bơm tiền' mới nhất của Alibaba vào doanh nghiệp thương mại điện tử này. Tháng 8/2022, Alibaba đã rót thêm 912,5 triệu USD vào Lazada, qua đó nâng tổng số tiền đã đầu tư cho sàn thương mại điện tử này từ đầu năm nay lên con số 1,3 tỉ USD.
Dong nhấn mạnh khoản đầu tư trên mang lại cho Lazada một 'lợi thế rất lớn' so với các sàn thương mại điện tử trong khu vực, và cho phép công ty này 'ở lại cuộc chơi lâu hơn nữa'.
Ông James Dong - CEO Lazada Group (Ảnh: Tsubasa Suruga, Lazada) |
'Mùa đông' của thương mại điện tử
Dòng vốn từ Alibaba giúp sức khoẻ tài chính của Lazada được cho là tốt hơn nhiều so với các sàn thương mại điện tử khác ở khu vực Đông Nam Á.
Lĩnh vực này đang trải qua quãng thời gian ảm đạm khi nhu cầu mua sắm trực tuyến giảm sút (bình thường hoá) sau dịch, trong khi xung đột Nga – Ukraine khiến giá cả cao hơn và làm suy yếu sức mua của người tiêu dùng.
Đáng chú ý, Sea – công ty mẹ của Shopee, doanh nghiệp được hậu thuẫn bởi Tencent Holdings (đối thủ của Alibaba) – đã buộc phải thu hẹp hoạt động kinh doanh. Từng được thúc đẩy bởi nhu cầu mua sắm tại nhà và các dịch vụ khác, tốc độ tăng trưởng của Sea đang suy yếu, khiến công ty này buộc phải cân nhắc các chiến dịch tiếp thị tốn kém.
Trong nửa đầu năm 2022, công ty mẹ của Shopee đã báo lỗ ròng 1,51 tỉ USD, cao hơn mức lỗ ròng 855 triệu USD của cùng kỳ năm trước.
Kể từ khi niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York, Sea đã chi đậm cho hoạt động tiếp thị - từ việc ký hợp đồng với ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu cho đến việc cung cấp chiết khấu hào phóng trên nền tảng của mình - tất cả đều có thể thực hiện được nhờ nguồn vốn dồi dào mà công ty này huy động được.
Chiến lược ấy phần nào phát huy hiệu quả khi Shopee đã vượt qua Lazada để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Trong năm tài chính 2021, tổng giá trị hàng hóa của Shopee là 62,5 tỉ USD, tăng 76,8%. GMV của Lazada là 21 tỉ USD trong năm tính đến tháng 9 năm 2021.
Nhưng khi làn sóng đầu tư vào cổ phiếu công nghệ qua đi và nhà đầu tư tập trung vào lợi nhuận, vốn hoá của Sea đã giảm hơn 86%, tương ứng 170 tỉ USD, kể từ mức đỉnh thiết lập hồi tháng 10/2021. Điều này khiến Sea khó huy động thêm tiền mặt.
"Sau đại dịch, với sự suy giảm của thị trường, đây rõ ràng là giai đoạn khó khăn đối với tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong ngành", Dong nói. Ông cũng lưu ý rằng, nhu cầu mua sắm trực tuyến đang 'bình thường hoá khá nhiều'.
"Nó sẽ kéo dài ít nhất trong vài quý nữa", CEO Lazada nói thêm.
Shopee đã rút khỏi nhiều thị trường lớn ở châu Âu và Mỹ Latinh. Công ty này cũng giảm bớt số lượng người đứng đầu ở các thị trường tại Đông Nam Á, các lãnh đạo cấp cao nhất cũng cắt giảm lương của chính họ và thắt chặt chính sách chi phí của công ty.
Ảnh: Tsubasa Suruga |
Cơ hội cho Lazada?
CEO Lazada cho rằng công ty 'luôn hoạt động một cách bền vững'. Tuy nhiên, Lazada không hẳn đứng ngoài những biến động của thị trường.
Doanh thu bán lẻ quốc tế của Alibaba - bao gồm hoạt động kinh doanh của Lazada và các hoạt động khác ở nước ngoài - đã chậm lại đáng kể trong năm nay.
Sau khi ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong mỗi quý của năm 2021, doanh thu bán lẻ quốc tế của Alibaba đã giảm xuống còn 1,56 tỉ USD trong 3 tháng đầu năm 2022. Chỉ tiêu này từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2022 chỉ đạt 1,57 tỉ USD, gần như không đổi so với quý trước và giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều đó đặt ra không ít thử thách cho CEO Lazada James Dong – một cựu cố vấn, từng phụ trách các đơn vị của Lazada tại Việt Nam và Thái Lan. Ông Dong mới được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo ở tập đoàn từ tháng 6/2022.
Lazada hiện có 150 triệu người dùng tại 6 quốc gia Đông Nam Á. Sàn thương mại điện tử này dự định sẽ tăng gấp đôi con số vào năm 2030.
Một trong những cách giải pháp để đạt được mục tiêu này, theo James Dong, là hình thành quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ truyền thống.
"Chúng tôi kết nối [công nghệ của chúng tôi] vào hệ thống của họ", ông nói, "và [các đối tác] kết nối vào hệ sinh thái của chúng tôi để cung cấp dịch vụ cho khách hàng chung của chúng tôi".
Tại Việt Nam, Lazada dường như đã tìm được đối tác phù hợp, thông qua khoản đầu tư 400 triệu USD của Alibaba vào The CrownX – thành viên của Masan Group.
Dong cũng đặt cược vào việc nâng cấp trải nghiệm người dùng và công nghệ để Lazada có thể thu hút nhiều khách hàng hơn. Công ty này đã đầu tư vào việc mua sắm trực tiếp và điều chỉnh các ứng dụng của mình cho phù hợp với thị trường địa phương.
"Người tiêu dùng sẽ chuyển đổi nền tảng để nhận được nhiều lợi ích hơn [như giảm giá]", Dong nói. "Nhưng nếu các sàn đều như nhau, họ sẽ lựa chọn vào nền tảng mà họ thích", Dong cho hay.
Bất chấp các thông tin cho rằng Lazada đang để mắt đến các thị trường châu Âu, Dong nhấn mạnh công ty "sẽ liên tục tập trung" vào các thị trường Đông Nam Á của mình, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.
Dong từ chối bình luận về việc Alibaba sẽ tiếp tục tài trợ cho Lazada trong bao lâu nhưng nhấn mạnh sàn giao dịch thương mại điện tử này đang "trên một con đường rất tốt để đạt được lợi nhuận".
Mặc dù việc rót vốn từ công ty mẹ giúp Lazada đứng vững, nhưng việc học cách duy trì hoạt động kinh doanh sẽ rất quan trọng nếu nền tảng này thực sự muốn vươn tới các thị trường châu Âu./.
Nguồn tham khảo: Nikkei Asia