Các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ đang để mắt đến "Tik Tok phiên bản Ấn Độ"

VietTimes –  Các đại gia xã hội Mỹ đang cùng nhau nhắm vào thị trường Ấn Độ.

Ảnh: Sohu

Ảnh: Sohu

Ngày 22/2, một nguồn tin tiết lộ rằng Twitter đang đàm phán mua lại công ty khởi nghiệp truyền thông xã hội 5 năm tuổi của Ấn Độ- ShareChat. Twitter đề xuất mua lại ShareChat với giá 1,1 tỉ USD và hứa đầu tư thêm 900 triệu USD.

Hiện tại, ShareChat dưới sự hỗ trợ bởi Lightspeed Venture Capital và Elevation China Capital đã huy động được tổng cộng khoảng 260 triệu USD. Theo các nguồn tin, Twitter đang thăm dò mở rộng ảnh hưởng tại Ấn Độ - thị trường Internet lớn thứ hai thế giới, và dự định quảng bá ứng dụng video ngắn Moj của ShareChat ra thị trường quốc tế, định vị nó như một đối thủ toàn cầu với TikTok của Bytedance.

Không chỉ Twitter quan tâm đến ShareChat, ngay từ tháng 8/2020, đã có tin tức rằng Microsoft có thể đầu tư 100 triệu USD vào một vòng tài trợ mới cho ShareChat. Vào tháng 11 cùng năm, có thông tin cho rằng Google đã lên kế hoạch mua lại ShareChat với giá 1,03 tỉ USD.

Vào tháng 1 năm nay, truyền thông nước ngoài đưa tin ShareChat đang đàm phán với các nhà đầu tư bao gồm Google, Snapchat và Twitter để huy động vốn hơn 200 triệu USD.

Trong hai năm qua, những ông trùm công nghệ Mỹ đã trải qua thời kỳ tăng trưởng cao và cần tìm kiếm những kênh tăng trưởng mới. Ngoài ra, số lượng người dùng Internet tại thị trường Ấn Độ lần đầu tiên đã vượt quá tổng số người dùng Internet trực tuyến ở Hoa Kỳ, với hơn 650 triệu người dùng trực tuyến, trở thành nền kinh tế Internet thứ hai trên thế giới.

Dữ liệu của Cisco dự đoán rằng trong 2023, số lượng người dùng Internet ở Ấn Độ sẽ vượt quá 900 triệu người. Các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đang chú trọng đầu tư vào thị trường Ấn Độ. Facebook, Qualcomm và Intel đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào công ty dịch vụ kỹ thuật số Ấn Độ Jio, và Microsoft và Google cũng đổ tiền vào ứng dụng tổng hợp tin tức DailyHunt. Với việc bình thường hóa đại dịch toàn cầu, giải trí trực tuyến trở thành mục tiêu đầu tư mới của các công ty công nghệ, và ShareChat trở thành “tấm vé” gia nhập thị trường xã hội Ấn Độ.

Bản sao Tik Tok của Ấn Độ - ShareChat

Các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ đang để mắt đến "Tik Tok phiên bản Ấn Độ" ảnh 1
Trang chủ ứng dụng ShareChat

ShareChat được thành lập vào năm 2015 và có trụ sở chính tại Bangalore, thành phố "Thung lũng Silicon" của Ấn Độ. Ban đầu, ShareChat chỉ hoạt động như một công cụ chia sẻ nội dung cho WhatsApp, tạo ra hàng trăm nghìn nội dung mỗi ngày, sau đó dần dần phát triển thành một nền tảng truyền thông xã hội tập trung vào ngôn ngữ trong khu vực.

So với Facebook và Twitter, ShareChat giống Reddit, Tumblr và Instagram hơn, dựa vào người dùng để sản xuất nội dung, cho phép người dùng khám phá và chia sẻ nội dung với nhau. ShareChat không tập trung vào việc kết bạn mà có xu hướng truyền tải và phân phối thông tin trên Internet.

Mở ShareChat lên, có 15 ngôn ngữ địa phương Ấn Độ để lựa chọn, chọn một ngôn ngữ để chuyển đến trang chủ. Trang chủ có các bài đăng theo chủ đề khác nhau do người dùng tạo, chẳng hạn như tin tức, ảnh, video, báo lá cải,...

Có hàng chục chủ đề trong mỗi danh mục. Trên trang hội thoại, bạn có thể vào các phòng trò chuyện công cộng khác nhau để thảo luận về các chủ đề nhóm. ShareChat đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội dung ngày càng tăng của cư dân mạng Ấn Độ, đặc biệt là ở các thị trấn nhỏ và làng mạc ở các khu vực kém phát triển ở Ấn Độ.

ShareChat có một lượng lớn người theo dõi. Người dùng bên ngoài các thành phố lớn là nhóm mà Twitter coi trọng. Dịch Covid-19 mới tiếp tục thúc đẩy số lượng người dùng ShareChat tăng 166%, với lượng người dùng hoạt động hàng tháng tăng từ 60 triệu lên 160 triệu và thời gian sử dụng trung bình hàng ngày từ 24 phút lên 31 phút. Đặc biệt là sau khi các ứng dụng của Trung Quốc như WeChat và TikTok bị cấm ở Ấn Độ, ShareChat đã có thêm 500.000 người dùng mới mỗi giờ và hơn 100 triệu lượt tải xuống từ Google App Store.

Ảnh hưởng của ShareChat đã tăng từ các thành phố cấp hai và cấp ba đến các thành phố lớn. ShareChat đã tận dụng xu hướng để tung ra ứng dụng video ngắn Moj. Chỉ trong sáu tháng, Moj đã có hơn 80 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tương tự như ShareChat, Moj hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khu vực ở Ấn Độ, điểm khác biệt là Moj cũng hỗ trợ tiếng Anh.

Theo một báo cáo được ShareChat công bố vào năm 2020, tỷ lệ tiêu thụ nội dung video trên ShareChat đã tăng từ 60% lên 70% và 30.000 giờ video được tải lên ShareChat mỗi ngày.

Cả ShareChat và Moj đều nắm bắt xu hướng video ngắn. Nhìn qua ứng dụng Moj, từ thiết kế giao diện APP cho đến đạo cụ quay video, bộ lọc camera và nhãn dán, giống như TikTok, Moj là bản sao hoàn hảo của TikTok. Dưới sự thúc đẩy từ môi trường thuận lợi bên trong và bên ngoài, và nguồn vốn và công nghệ của những công ty công nghệ hàng đầu bên Mỹ, ShareChat và Moj có thể tham gia vào thị trường toàn cầu và tác động đến vị thế của TikTok.

Bản sao TikTok Ấn Độ phản công bản gốc?

Các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ đang để mắt đến "Tik Tok phiên bản Ấn Độ" ảnh 2

Giao diện ứng dụng video ngắn Moj.

ShareChat bắt đầu một loạt các hành động để phản công lại TikTok. Trước hết, ShareChat hợp tác với Snap để phát triển công nghệ máy ảnh và video, thêm tính năng vui nhộn vào ShareChat, video ngắn Moj và sử dụng các bộ máy ảnh khác nhau của Snap như thực tế tăng cường, bộ lọc, nhãn dán và phát trực tuyến video thời gian thực.

ShareChat còn thành lập studio R&D về AI và học máy ở Thung lũng Silicon và thuê Gaurav Mishra, cựu lãnh đạo sản phẩm của Uber. ShareChat cũng đã khởi xướng một loạt thương vụ mua lại đầu tư.

Tuy nhiên, các sản phẩm của ShareChat không hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Anh nên khó thâm nhập thị trường quốc tế. Mặc dù Moj hỗ trợ tiếng Anh, nhưng nhiều người trong ngành tin rằng "ở giai đoạn này, chúng ta vẫn cần quan sát xem liệu họ có thể tồn tại ở thị trường nội địa Ấn Độ hay không, và thứ hai, mảng quảng cáo trực tuyến ở Ấn Độ còn rất nhỏ".

Trong vài năm qua, ShareChat đã bị mắc kẹt trong vũng lầy của tin tức giả mạo. Chức năng tùy chọn tích hợp đi kèm với ShareChat cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ thông tin lên WhatsApp. Không có sự hỗ trợ của công nghệ học máy, thông tin sai lệch tràn lan trên ShareChat đã trở thành mối quan tâm của chính phủ Ấn Độ.

Trong khi đó, Moj không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế như YouTube, Facebook, Triller,... mà còn phải cạnh tranh với các ứng dụng video ngắn địa phương Roposo, Chingari và Mitron. "Video ngắn là một hoạt động kinh doanh cần nhiều vốn, bản quyền âm nhạc, hoạt động nội dung, đòi hỏi nhiều vốn, là một thị trường cạnh tranh cao", theo China Economic Times.

Kể từ năm ngoái, ShareChat đã tích cực tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài để cạnh tranh tốt hơn với các ứng dụng video ngắn địa phương ở Ấn Độ. Trên thực tế, bất chấp lệnh cấm, TikTok vẫn là người chiến thắng tại thị trường Ấn Độ. TikTok được xếp hạng trong top 5 với 660 triệu lượt tải xuống và 120 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, chiếm 33% trong tổng số 2 tỉ lượt tải xuống toàn cầu.

Báo cáo của Entrackr cho thấy cơn sốt xung quanh các ứng dụng video ngắn địa phương của Ấn Độ sẽ biến mất trong vài tháng tới. Đồng thời, Irfan Khan, trưởng bộ phận tiếp thị kỹ thuật số của công ty To The New, nói rằng các công ty địa phương ở Ấn Độ chỉ có thể chiếm được 40% khoảng cách thị trường của TikTok. Ông nói thêm rằng lợi thế lớn nhất của TikTok nằm ở hệ thống AI, công nghệ hiển thị video và các chức năng thanh toán tài chính tích hợp. Đây không chỉ là vũ khí bí mật của TikTok mà còn là thách thức lớn nhất đối với các ứng dụng địa phương của Ấn Độ.

Theo một nhà phân tích đoạn video ngắn, video ngắn có một số xác nhận bằng sáng chế về sản phẩm và kĩ thuật, tuy nhiên rất khó để xác định rõ ràng về hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ. Rõ ràng, các ứng dụng video ngắn bao gồm ShareChat và Moj đã nắm bắt được các cơ hội và kẽ hở của thị trường, nhưng liệu chúng có thể thực sự lật đổ TikTok hay không còn phụ thuộc vào các sản phẩm này có thể thực sự chạm đến những lợi thế cốt lõi của TikTok hay không.

Theo Sohu