Bùng phát dịch sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Nam

VietTimes –   Các tỉnh miền Nam đang vào mùa mưa với môi trường, độ ẩm tạo thuận lợi cho muỗi sinh sôi phát triển. Bệnh sốt xuất huyết càng có nguy cơ bùng phát mạnh, đặc biệt ở Đồng Nai – điểm nóng dịch sốt xuất huyết, nơi có nhiều lao động nhập cư.
Số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết tăng đột biến
Số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết tăng đột biến

Ngày 18/7, các chuyên gia Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế và Viện Pasteur TP.HCM đã có đợt kiểm tra thực địa công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai. Đây là điểm nóng của dịch bệnh ở các tỉnh phía Nam, chỉ sau TP.HCM.

Trong đợt này, các chuyên gia dịch tễ đã kiểm tra tại nhiều khu dân cư, hướng dẫn cộng tác viên y tế cách để truyền thông, tuyên truyền về dịch bệnh, cách dấu hiệu nhận biết cho người dân, đồng thời triển khai vệ sinh môi trường, phun thuốc, phát quang cây cỏ làm sạch một số điểm tại khu dân cư tại Biên Hòa.

Theo Sở Y tế Đồng Nai, đầu năm đến nay tỉnh phát hiện hơn 1.000 ổ dịch sốt xuất huyết với 5.800 ca, tăng mạnh so với năm ngoái, 98% ổ dịch đã được xử lý. Biên Hòa có hơn 2.000 bệnh nhân, đứng đầu toàn tỉnh.

BS. Huỳnh Cao Hải - Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai - cho biết, hiện nay sốt xuất huyết không chỉ tấn công trẻ em, mà đến gần 50% bệnh nhân là người lớn. Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh luôn phức tạp vì là nơi có hàng triệu người lao động, công nhân ở trọ, môi trường sinh hoạt ẩm thấp, nhà trọ còn xập xệ, chưa bảo đảm.

TS. Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Pasteur TP.HCM - khuyến cáo, miền Nam đang cao điểm mùa mưa, thời tiết rất thuận lợi cho muỗi sinh sôi truyền bệnh sốt xuất huyết. Nếu không kiểm soát tốt bọ gậy, loăng quăng và muỗi thì sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng, không chỉ ở Đồng Nai mà còn ở các tỉnh khác.

Theo Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm tình hình dịch sốt xuất huyết ở các nước diễn biến phức tạp, số bệnh nhân tăng cao so với cùng kỳ các năm trước.

Cả nước có khoảng 87.000 ca sốt xuất huyết, cao gấp 3 lần so với năm 2018. Tại Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Bình, Tiền Giang, TP HCM đã có 6 người tử vong. Trong 5 tuần gần đây số bệnh nhân tăng nhanh tại 34 tỉnh, thành phố thuộc miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.