Dù không đăng ký mở thẻ nhưng mới đây chị N.T.H. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) giật mình khi nhận được tin nhắn từ Ngân hàng (NH) VietinBank thông báo: dư nợ thẻ Cremium tháng 11 của khách hàng đã quá hạn một ngày, đề nghị thanh toán để giảm phí/lãi chậm trả...
“Hôm đó vô tình đọc tin nhắn tôi hết hồn vì không đăng ký thẻ VietinBank nên nghi là tin nhắn lừa đảo” - chị H. kể. Sau đó chị H. đã gọi cho số điện thoại theo tin nhắn để yêu cầu kiểm tra và được trả lời đúng là thẻ của chị, được đăng ký bởi chính số CMND của chị.
Chuyện không dừng ở đó, khi nhờ một người quen làm tại VietinBank kiểm tra giúp, chị H. phát hiện có đến ba chiếc thẻ khác mang tên chị cùng được phát hành ở VietinBank nhưng chưa ai nhận.
“Tôi đã chủ động gọi cho lãnh đạo NH này thì được biết thẻ mới được mở tháng 10-2015. Tuy nhiên lý do vì sao không yêu cầu, không làm hồ sơ mà vẫn phát hành đến ba chiếc thẻ thì mỗi nơi giải thích một kiểu” - chị H. bức xúc.
Cụ thể, nhân viên NH giải thích là do trước đây vào năm 2009 chị H. có mở thẻ tại NH (thẻ đã hết hạn năm 2011) nên dữ liệu còn, do hệ thống bị lỗi nên phát hành thẻ cho chị H., trong khi lãnh đạo thì trả lời có một khách hàng khác trùng tên chị H. có yêu cầu làm thẻ.
Do nhân viên làm thẻ bấm nhầm vào dữ liệu tên chị H. nên đã phát hành thẻ cho chị thay vì vị khách hàng kia.
Tuy nhiên, chị H. cho rằng giải thích này của NH là không thuyết phục vì nếu bấm nhầm thì chỉ có thể nhầm một lần chứ làm sao nhầm đến ba lần ra ba cái thẻ khác nhau. Như vậy chứng tỏ quy trình làm việc có vấn đề. Vì sao sau đó nhân viên không kiểm tra kỹ lại hồ sơ để kịp thời phát hiện?
“Tôi hoàn toàn không có hồ sơ đề nghị mà vẫn phát hành thẻ, lỡ thẻ này lọt vào tay người khác họ sử dụng rồi sau đó nợ xấu ai chịu?” - chị H. đặt nghi vấn.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện VietinBank thừa nhận có phát hành thẻ cho chị H. và cho biết việc này xảy ra tại VietinBank chi nhánh 7. Ba chiếc thẻ được phát hành cho chị H. là thẻ tín dụng VietinBank mang thương hiệu JCB, Visa và Master, được phát hành vào ngày 19-10 và chưa giao cho khách hàng.
“Có một khách hàng trùng tên với chị H. có ký hồ sơ đề nghị phát hành thẻ với VietinBank. Tuy nhiên, trong quá trình làm hồ sơ do chị H. là khách hàng cũ, dữ liệu có sẵn trên hệ thống nên nhân viên thao tác bấm nhầm dẫn đến việc phát hành thẻ không đúng với người đã ký hồ sơ. Ở đây có lỗi tắc trách vì không kiểm tra kỹ lại thông tin trước khi phát hành thẻ” - đại diện VietinBank giải thích.
Theo VietinBank, khi nhận được thông tin phản ảnh từ chị H., NH đã rà lại hồ sơ và phát hiện phát hành thẻ nhầm người nên đã đóng thẻ và hủy các khoản phí.
“Còn chị H. nhận được tin nhắn là do hệ thống thực hiện sao kê có phát sinh phí thường niên, tuy nhiên do trễ hạn một tháng nên NH tính lãi phạt là 2.200 đồng” - vị đại diện này nói.
Theo Tuổi trẻ