Theo giới thiệu của tập đoàn Boeing, phiên bản trực thăng tấn công mới của hãng có hệ thống rotor đồng trục hoàn toàn mới, máy bay được thiết kế như một trực thăng tấn công hỏa lực, có mục đích chủ yếu là tiêu diệt xe tăng, thiết giáp, các mục tiêu xe cơ giới có bọc thép và không bọc thép, tấn công tiêu diệt trực thăng đối phương trên chiến trường và trong vùng sâu hậu phương chiến thuật.
Tính năng vượt trội của trực thăng tiến công được thiết kế trên cơ sở hệ thống cánh quạt đồng trục X2 cứng, đã được minh chứng tính năng khí động học ưu việt thông qua những chuyến bay thử nghiệm của X2 và S-97 Raider. Hai bộ cánh quạt đồng trục trên máy bay quay theo hướng ngược nhau, tăng lực nâng của bộ rotor cánh quạt tiến và giảm dần rotor bộ cánh quạt lùi nhằm loại bỏ lực đẩy của cánh quạt lùi sau. Nhưng vậy hai bộ cánh quạt nâng ngược chiều nhau khiến trực thăng năng động hơn hẳn các máy bay tấn công tiền nhiệm trong các kỹ năng bay tấn công chiến thuật nhằm vào một mục tiêu cố định trên mặt đất, đồng thời có thể nhanh chóng tăng tốc độ truy đuổi mục tiêu.
Thiết kế chiếc trực thăng tấn công mới, trong đó phần đuôi có đường kính nhỏ dần rất giống trực thăng tấn công một động cơ AH-1 Cobra do hãng Bell Helicopter chế tạo.
Trực thăng tấn công mới sẽ được phát triển, sử dụng động cơ, hệ thống truyền động và rotor SB> 1 DEFIANT™, cho phép có sự đồng nhất giữa các máy bay trực thăng đang phát triển nhằm giảm chi phí thiết kế, hậu cần kỹ thuật và giá thành vòng đời khai thác sử dụng phương tiện.
Hãng trực thăng Sikorsky và Boeing đang thiết kế và đang phát triển trực thăng đa nhiệm SB> 1 DEFIANT™, được chế tạo dựa trên giải pháp tích hợp hiệu quả giữa tốc độ, khả năng nâng tải và phạm vi hoạt động tối đa với ưu tiên hàng đầu là thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu tấn công và yểm trợ hỏa lực tấn công, đồng thời gia tăng khả năng cơ động và tính linh hoạt của máy bay.
|
Trực thăng vận tải đa nhiệm SB> 1 DEFIANT ™ của liên doanh Sikorsky – Boeing
|
Máy bay được phát triển với 85% tính năng kỹ thuật chung giữa máy bay tấn công hỏa lực và cường kích chiến trường. Trực thăng SB> 1 DEFIANT ™ được cho là sẽ tiết kiệm rất lớn chi phí phát triển, công tác hậu cần kỹ thuật, chi phí vòng đời khai thác sử dụng, đảm bảo sự gián đoạn tối thiểu do hỏng hóc hoặc không có chuyên môn kỹ thuật về loại rotor trực thăng mới.
Kiến trúc thiết kế hệ thống mở cho phép cập nhật công nghệ nhanh chóng và khả năng nâng cấp, hiện đại hóa nhằm đáp ứng các yêu cầu của Máy bay trực thăng vận tải đa nhiệm (Future Vertical Lift - FVL), cung cấp cho quân đội Mỹ một phương tiện chiến đấu đáng tin cậy, giá thành hợp lý và khai thác sử dụng phù hợp trong nhiều năm tới.
Máy bay mới với hai bộ cánh quạt đồng trục và cánh quạt đẩy được thiết kế cho tốc độ hành trình 250kn (460km/h), nhưng tốc độ thực tế thấp hơn do sử dụng động cơ T55 "cũ". Một động cơ tua bin mới, với giá thành hợp lý đang được phát triển trong tương lai (FATE), cho phép tốc độ đạt đến 229nmi (424km). So với các máy bay trực thăng thông thường, hệ thống cánh quạt cho phép tốc độ tăng đến 185km/h (100kn), bán kính chiến đấu tăng thêm 60% và thực hiện tốt hơn 50% hiệu quả bay.
Theo tuyên bố của Sikorsky, thiết kế X2 không phù hợp với việc phát triển trực thăng vận tải hạng nặng, chỉ có thiết kế như trực thăng CH-53K và trực thăng cánh quạt xoay tiltrotor phù hợp với khả năng nâng tải hạng nặng và siêu hạng.
Công ty Sikorsky dự kiến phát triển máy bay trực thăng JMR-TD với khả năng nâng đến 30.000lb (13 tấn) với khoang vận tải hơn 50% so với Black Hawk để chứng minh khả năng mở rộng của công nghệ thiết kế X-2.
Liên doanh Sikorsky – Boeing tuyên bố, máy bay trực thăng vận tải tấn công đa nhiệm SB-1 có khả năng bay nhanh và linh hoạt, khả năng tăng tốc và giảm tốc nhanh, xoay chuyển quanh trục thân từ bên này sang bên kia, bay lơ lửng trên mặt đất với đuôi máy bay được kéo lên và xuống, có khả năng vừa bay vòng tròn vừa tấn công vào một mục tiêu cố định.
Nguyên mẫu Defiant hiện đang sử dụng động cơ Honeywell T55, lấy từ trực thăng vận tải hạng nặng CH-47 Chinook. Những tính năng kỹ chiến thuật sẽ thay đổi đáng kể khi tốc độ vòng quay của cánh quạt giảm đến 85%. Nhưng đó thực sự là một thành công lớn vì nếu lắp đúng động cơ đang thiết kế, sức mạnh và tính năng kỹ chiến thuật của máy bay sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên về tính cách mạng và sự đột phá của thiết kế này.