Cục An toàn thực phẩm yêu cầu báo cáo
Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế, thời gian vừa qua, Cục này đã nhận được phản ánh về việc các sản phẩm Nestlé Milo có nội dung quảng cáo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng.
Căn cứ theo quy định, ngày 16/5, Cục ATTP đã gửi công văn tới Sở Y tế Đồng Nai đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý việc quảng cáo sản phẩm này theo quy định hiện hành.
Cùng ngày, Cục ATTP cũng ra công văn đề nghị Viện Dinh dưỡng khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm này để bảo đảm tuân thủ quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP và thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Viện Dinh dưỡng đề nghị Nestlé Việt Nam gỡ thông tin về Viện
Trước đó, vào ngày 21/4, Viện Dinh dưỡng có văn bản gửi Nestlé Việt Nam đề nghị “Công ty kiểm tra, rà soát các nội dụng truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm, nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định nêu trên, đề nghị gỡ bỏ ngay nhằm bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng như tuyên truyền phổ biến kiến thức về dinh dưỡng cho cộng đồng”.
Theo TS. BS Nguyễn Hồng Trường – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng - năm 2022-2023, Viện Dinh dưỡng đã hợp tác với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học "Hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch NESTLÉ MILO lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình".
Đề tài nghiên cứu được tiến hành theo quyết định của Viện trưởng Viện Dinh dưỡng về việc phê duyệt đề cương đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp cơ sở và “Chứng nhận chấp thuận của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học" số 545/VDD- QLKH ngày 15/8/2022 của Viện Dinh dưỡng.
Đề tài nghiên cứu được tiến hành từ tháng 6/2022 – 3/2023 thuộc nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình (300 trẻ ở nhóm can thiệp và 276 ở trẻ nhóm chứng) tại hai trường tiểu học Trường Yên và Ninh Giang, huyện Hoa Lư, Ninh Bình.
Thiết kế nghiên cứu là thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng nhằm đánh giá hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch lên lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại hai trường tiểu học Trường Yên và Ninh Giang, huyện Hoa Lư, Ninh Bình.
Sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo dùng trong nghiên cứu này đã được Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tự công bố sản phẩm năm 2020 tại Chi cục thực phẩm Đồng Nai và đang được phép lưu hành trên thị trường.
Đề tài nghiên cứu này đã được Hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN cấp cơ sở. Kết luận của Đề tài nghiên cứu khoa học như sau:
a) Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung “Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu.
b) Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung “Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học sau 3 tháng nghiên cứu.
c) Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung “Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng trí lực cho học sinh tiểu học sau 3 tháng nghiên cứu.
Nestlé Việt Nam tự tin "tuân thủ các quy định"
Sau khi Viện Dinh dưỡng có văn bản gửi Công ty Nestlé Việt Nam về việc “rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông", ngày 24/4/2025, Công ty Nestlé Việt Nam đã có văn bản trả lời Viện Dinh dưỡng, trong đó nêu: "Trước khi thông tin về kết quả và lợi ích của sản phẩm Nestlé MILO trên bao bì và qua quảng cáo đến người tiêu dùng, Nestlé MILO đã xem xét tất cả các quy định pháp lý liên quan.
Theo Điều 27 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm, chúng tôi hiểu rằng chỉ có các nhóm sản phẩm được quy định tại Điều 26 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, bao gồm “thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi” mới phải đăng ký nội dung quảng cáo.
Do đó, sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé MILO không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP và cũng không thuộc trường hợp bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo. Dựa trên điều này, Nestlé MILO tự tin rằng việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh Dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan.
Trước ý kiến này, đại diện Viện Dinh dưỡng cho rằng việc sử dụng clip quảng cáo của sản phẩm thực phẩm bổ sung “Sữa lúa mạch Nestlé Milo" thuộc trách nhiệm của Nestlé Việt Nam và cơ quan quản lý có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Viện Dinh dưỡng tiếp tục gửi văn bản cho Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, yêu cầu có báo cáo giải trình tiến độ thực hiện, rà soát các hoạt động truyền thông và quảng cáo liên quan đến Viện Dinh dưỡng, đồng thời chủ động điều chỉnh cho phù hợp với các quy định của pháp luật.