Bộ Y tế và Bộ VHTTDL phối hợp xử lý 2 người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng sai sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phối hợp với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ VHTTDL) thu thập chứng cứ và làm rõ các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm thực phẩm trên các nền tảng mạng xã hội.

Thời gian qua, tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng, sản phẩm bảo vệ sức khỏe không đúng quy định ngày càng gia tăng, trong đó, có nhiều quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm về công dụng sản phẩm, ảnh hưởng xấu đến nhận thức và hành vi tiêu dùng của cộng đồng.

Trước thực trạng này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chủ động phối hợp với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ VHTTDL) thu thập chứng cứ và làm rõ các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm thực phẩm trên các nền tảng mạng xã hội.

Chiều nay, 6/5, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết qua quá trình kiểm tra, xác minh, các cơ quan chức năng đã làm việc trực tiếp với nhiều cá nhân là người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội đã tham gia quảng cáo thực phẩm sai sự thật, gây hiểu nhầm về công dụng sản phẩm.

Dựa vào kết quả làm việc, các cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với một số cá nhân vi phạm.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ VHTTDL) đã xử phạt ông Trần Quang Minh (BTV Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo) vì đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Theo đó, ông Trần Quang Minh đã vi phạm khi quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 477/2022/ĐKSP ngày 19/8/2022 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Vĩnh Phúc; quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 sử dụng tên của bác sĩ.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã buộc ông Minh cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm; buộc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm, đồng thời, xử phạt ông Trần Quang Minh là 37,500 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thanh Vân đã vi phạm khi quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã công bố. Vì thế, bà Vân bị phạt 70 triệu đồng và buộc xóa quảng cáo và cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm

“Chúng tôi khuyến cáo các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong hoạt động quảng cáo, tuân thủ các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng”- đại diện Cục an toàn thực phẩm nhấn mạnh.

Việc xử lý nghiêm minh các vi phạm cũng là bước đi quan trọng nhằm lành mạnh hóa thị trường quảng cáo thực phẩm, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.