Bộ Y tế khuyến cáo việc người dân tự ý mua thuốc chứa Chloroquin/hydroxychloroquin

VietTimes -- Chiều nay (23/3), Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc giá thuốc điều trị sốt rét chứa Chloroquin/hydroxychloroquin tăng cao.
Thuốc - Ảnh minh họa: Internet
Thuốc - Ảnh minh họa: Internet

Cục Quản lý Dược cho biết, theo phản ánh của một số phương tiện thông tin đại chúng, giá thuốc điều trị sốt rét chứa Chloroquin/hydroxychloroquin đang tăng cao do người dân tự ý đi mua thuốc khi có thông tin thuốc được sử dụng để điều trị COVID-19.

Cục Quản lý Dược nhấn mạnh: Việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất Chloroquin/hydroxychloroquin có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các thuốc chứa Chloroquin/hydroxychloroquin là thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng), chưa có chỉ định để điều trị COVID-19 do Bộ Y tế phê duyệt.

Chính vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng thuốc chứa Chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng COVID-19.

Văn bản hỏa tốc của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế . Ảnh: Minh Thúy
Văn bản hỏa tốc của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế . Ảnh: Minh Thúy 

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng, chống COVID-19, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không được tăng giá bán, không găn hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc chứa hoạt chất Chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng, chống COVID-19.

Các cơ sở bán lẻ thuốc cần thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩn trong điều trị ngoại trú, chỉ được bán thuốc chứa hoạt chất Chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc kê đơn khi người mua có đơn thuốc theo quy định.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải thực hiện nghiêm việc bán thuốc kê đơn và các biện pháp quản lý giá thuốc, đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn, xử lý nghiêm vi phạm.