Bộ Y tế khẩn cấp bổ sung, sửa đổi Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bạch hầu

VietTimes – Trước những diễn biến đang ngày càng “nóng” của dịch bệnh bạch hầu ở Tây Nguyên, hôm nay, 9/7, Hội đồng chuyên môn bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế đã họp để sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu, dưới sự chủ trì của PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).
Các chuyên gia của Hội đồng chuyên môn (Bộ Y tế) họp bàn sửa đổi hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu ngay khi dịch bệnh nóng lên
Các chuyên gia của Hội đồng chuyên môn (Bộ Y tế) họp bàn sửa đổi hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu ngay khi dịch bệnh nóng lên

30 thành viên của Hội đồng chuyên môn do GS.TS Nguyễn Văn Kính - nguyên Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương làm Chủ tịch – đã tham dự cuộc họp tại các điểm cầu: BV Bạch Mai, BV Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh và BV Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, suốt nhiều tháng qua, toàn bộ hệ thống khám, chữa bệnh trong cả nước đã và đang “chiến đấu” với dịch COVID-19, nay lại xuất hiện bệnh bạch hầu tại một số tỉnh Tây Nguyên. Vì thế, cuộc họp này rất quan trọng khi sẽ cập nhật, sửa đổi Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu cho phù hợp. Sau đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ phối hợp với các chuyên gia của Hội đồng chuyên môn tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế.

Sau khi có một số bệnh nhân bạch hầu tử vong, ngày 8/7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có hai công văn khẩn gửi ba bệnh viện truyền nhiễm tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, yêu cầu tăng cường công tác điều trị bệnh bạch hầu.

Các chuyên gia tại các điểm cầu
Các chuyên gia truyền nhiễm họp tại các điểm cầu

PGS.TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk tiếp tục tập huấn lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu cho các cơ sở y tế trong toàn tỉnh, gồm cả hệ thống y tế tư nhân. Các cơ sở y tế tăng cường phát hiện sớm, cách ly kịp thời, điều trị và theo dõi người bệnh bạch hầu, hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ tử vong.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát và bảo đảm đáp ứng đầy đủ các khu cách ly, buồng cách ly, phương tiện, vật tư, thuốc, kháng huyết thanh điều trị bệnh bạch hầu, kịp thời báo cáo các vướng mắc, khó khăn về Bộ Y tế.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê chỉ đạo các cơ sở điều trị chủ động liên hệ, phối hợp với các bệnh viện tuyến cuối của hệ thống bệnh truyền nhiễm như BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2 để được hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu các BV tuyến cuối của hệ thống điều trị bệnh truyền nhiễm khẩn trương phối hợp các đoàn công tác hỗ trợ kỹ thuật cho các tỉnh Tây Nguyên; thiết lập đường dây nóng và các hình thức hỗ trợ trực tuyến, sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở y tế ở Tây Nguyên; thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, hỗ trợ khi cần thiết

Tại khu vực Tây Nguyên đã phát hiện 68 ca dương tính với bạch hầu. Đắk Lắk là tỉnh mới nhất ghi nhận ca mắc đầu tiên, Đắk Nông có 27 ca; tỉnh Gia Lai có 16 ca; Kon Tum có 24 ca; Đăk Lăk 1 ca. Đặc biệt đã có 3 trường hợp tử vong,  là những người sống ở vùng sâu, vùng xa và là những ca bệnh mới xuất hiện lần đầu tại địa bàn sau 16 năm không xuất hiện bệnh này và được phát hiện muộn.

Về độ tuổi của người mắc bạch hầu: dưới 1 tuổi có 3 trường hợp; từ 1-7 tuổi có 8 trường hợp; trên 7 tuổi đến 40 tuổi là 37 trường hợp, trên 40 tuổi có 5 trường hợp.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, mặc dù bệnh dịch mới là COVID-19, thì Việt Nam chưa ghi nhân ca tử vong nào, nhưng bạch hầu là bệnh “cổ xưa”, bây giờ xuất hiện trở lại đã có 3 người tử vong. Bệnh bạch hầu có vaccine, gần như không còn xuất hiện, do đó bác sĩ ít gặp, nhạy cảm lâm sàng không tốt sẽ dẫn đến chẩn đoán, điều trị sai. Vì thế, Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị mới sẽ được xây dựng, bổ sung theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hành để bác bác sỹ phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế  trường hợp tử vong.