|
Zalo được đánh giá là kênh bán hàng tốt hơn một số diễn đàn, rao vặt. (Ảnh: T.H/Vietnam+) |
Theo đại diện Bizweb, một trong những nguyên dẫn đến tình trạng trên là nhiều chủ shop dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt nhà nhà, người người buôn bán online. Có tới 15% các shop được khảo sát không hề có hoạt động tiếp thị nào trong năm 2015.
Khảo sát của Bizweb cũng chỉ ra rằng, các shop online có xu hướng sử dụng tất cả các kênh bán hàng có thể dùng như website, mạng xã hội, sàn giao dịch, diễn đàn, rao vặt, mua theo nhóm, bán tại cửa hàng… Trên 28% các shop tham gia khảo sát sử dụng đồng thời tất cả các kênh này.
Trong đó, website và Facebook là 2 kênh bán hàng tập trung chủ yếu với tỷ lệ 95-98%. Bên cạnh đó, Zalo là một “thế lực mới” với 64% shop sử dụng; 26,2% trong số này đánh giá bán hàng trên Zalo tốt hơn diễn đàn hay các trang rao vặt.
Các kênh bán hàng theo nhóm (Groupon) có vẻ đi qua thời đỉnh cao khi chỉ có 46% shop sử dụng kênh bán hàng này và chỉ 18,8% chủ shop đánh giá có hiệu quả.
Ngoài ra, khảo sát của Bizweb cũng cho thấy, mặc dù kinh doanh online ngày càng phát triển nhưng với phân khúc loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ mới chỉ dừng lại ở bước “chọn hàng online.”
Các khâu thanh toán chủ yếu vẫn chỉ là COD (giao hàng mới thu tiền) và chuyển khoản ngân hàng (hơn 80% đều áp dụng 2 hình thức thanh toán này, trong đó có trên dưới 60% shop áp dụng thường xuyên hàng ngày, hàng tuần). Các kênh thanh toán còn lại như ví điện tử, thanh toán thẻ trực tuyến… chiếm tỷ lệ rất ít (69% shop không áp dụng thanh toán bằng ví điện tử, 55% shop không tích hợp thanh toán trực tuyến).
Theo VietNam+