Dù vẫn đang ở cao trào và có lẽ chưa thể sớm khép lại, nhưng “kỳ án con ruồi” của Tân Hiệp Phát đã xứng đáng được xem là một “case study” nổi bật về cách thức quản trị thương hiệu và ứng xử với truyền thông tại Việt Nam. BizLIVE xin giới thiệu đến bạn đọc những phân tích về các chiều kích và bài học khác nhau của vụ việc này, từ các doanh nhân và chuyên gia thuộc Câu lạc bộ Doanh nhân BizTALK.
Cuối cùng thì ông Trần Quý Thanh cũng đã chính thức công khai lên tiếng sau khi thừa nhận "kết quả kinh doanh của Tân Hiệp Phát bị ảnh hưởng".
Điều gì buộc ông chủ Tân Hiệp Phát cuối cùng phải lộ diện trong khi trước đó hoàn toàn ủy quyền cho con gái?
Nều tôi đoán không sai thì doanh số và kinh doanh của Tân Hiệp Phát không chỉ bị ảnh hưởng mà còn bị ảnh hưởng lớn! Cách đây vài hôm lại có thêm thông tin bất lợi về sản phẩm của họ. Nếu cứ tiếp tục như vậy tôi e rằng sẽ dẫn đến một kết cục bi thảm cho số phận một thương hiệu hàng đầu.
Trong trả lới báo chí, ông Thanh vẫn nhất quán đó là lỗi của kênh phân phối, của giới truyền thông, không phải của công ty.
Nhưng, đây là cách thức phản ứng nguy hiểm, nếu đối thủ cạnh tranh của Tân Hiệp Phát biết khai thác. Họ sẽ dùng chính phát biểu này để tấn công kênh phân phối của Tân Hiệp Phát, và lại tạo ra một cuộc chiến trên truyền thông!
Quan sát diễn biến khủng hoảng này, có thể thấy rõ cái tôi quá lớn của ông chủ Tân Hiệp Phát, và cuộc chiến giữa cái tôi và đám đông!
Theo nguyên tắc đối đầu thì cái tôi càng lớn, đám đông cũng sẽ phản đòn càng mạnh. Kết quả chắc chắn sẽ thuộc về đám đông, vì Tân Hiệp Phát có mạnh nguồn lực đến đâu, thì cũng chỉ là một doanh nghiệp.
Cái tôi có hai mặt. Nó giúp ông chủ vượt qua bao nhiêu khó khăn để đến đưa thương hiệu thành công. Nhưng một khi thương hiệu đã mạnh, thì nó lại trở thành một phần của công chúng.
Nên sự thành bại của thương hiệu lúc này chính là văn hóa định hướng khách hàng, trong trường hợp của Tân Hiệp Phát thì đó chính là công chúng, vì sản phẩm mang tính đại trà.
Không đề cập đến chứng cứ và đúng sai của sự vụ, thì hành xử theo cách "Tân Hiệp Phát luôn đúng", theo tôi là không quan tâm đến cảm xúc và sự tôn trọng khách hàng, không lắng nghe tiếng nói của khách hàng.
Cái tôi trong trường hợp này, chính là mũi dao đâm ngược vào số phận của thương hiệu. Mong rằng anh Thanh đủ bình tĩnh suy nghĩ về điều này để có thể tiêu diệt các "Dr. Ruồi" một cách nhẹ nhàng, và dồn sức nâng tầm thương hiệu, thay vì tiếp tục chiến đầu với... đám đông!
* Tác giả là Chủ tịch Masso Group.
Theo: BizLive