BIDV và nhiều ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất

VietTimes -- Động thái cắt giảm lãi suất ở cả huy động và cho vay của BIDV từ ngày 19/11 tiếp tục nối dài danh sách các nhà băng hưởng ứng quy định mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về giảm trần lãi suất huy động vốn và cho vay đối tượng ưu tiên theo Quyết định số 2415/QĐ–NHNN và Quyết định số 2416/QĐ–NHNN.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhóm ngân hàng quốc doanh mạnh tay giảm lãi suất

Theo quy định mới của NHNN, bắt đầu từ ngày 19/11, trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng sẽ được giảm thêm 0,5%; từ mức 5,5% trước đây xuống 5%/năm. Trần lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên cũng được giảm từ mức 6,5% xuống 6%/năm.

Các ngân hàng quốc doanh là những nhà băng chịu ảnh hưởng từ quy định này rõ nét nhất.

Từ sáng 19/11, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã CK: BID) đã chỉ đạo toàn hệ thống tuân thủ, cài đặt chương trình đảm bảo tuân thủ quy định của NHNN đối với trần lãi suất tiền gửi bằng VND.

Thêm nữa, BIDV đã tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn thêm 0,2%/năm đối với tất cả các kỳ hạn (thấp hơn so với trần lãi suất quy định của NHNN).

Việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn là cơ sở để BIDV tiếp tục giảm lãi suất cho vay thêm 0,2%- 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành và duy trì chính sách cho vay đối tượng ưu tiên tối đa 5,5%/năm (thấp so với quy định mới điều chỉnh của NHNN 0,5%/năm) đối với các lĩnh vực ưu tiên thỏa mãn điều kiện cho vay của BIDV.

Bao gồm: (i) Thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật thương mại và các văn bản hướng dẫn Luật thương mại; (ii) Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ theo quy định của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ; (iii) Phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy định tại Luật công nghệ cao và các văn bản hướng dẫn Luật công nghệ cao.

Tương tự, Vietcombank mới đây cũng đã thông báo giảm lãi suất cho vay.

Đối với các khoản vay thuộc lĩnh vực ưu tiên, nhà băng này giảm lãi suất xuống mức tối đa là 5%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn hiện hữu, đưa lãi suất về mức thấp hơn 1,5%/năm so với quy định. Đối với các khoản vay thông thường, Vietcombank giảm đồng loạt 0,5%/năm lãi suất cho vay.

Trong khi đó, ngày 19/11/2019, VietinBank đã ban hành văn bản điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND ngắn hạn tối đa từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Các ngân hàng quy mô nhỏ thì sao?

Trong một báo cáo được công bố mới đây, các nhà phân tích của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng việc giảm lãi suất cho vay có thể sẽ chỉ dừng ở các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng đối với các ngân hàng thương mại cổ phần quy mô vừa và nhỏ.

Việc giảm trần lãi suất huy động tiền gửi ngắn hạn của NHNN dựa trên tiền đề là thanh khoản hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái rất dồi dào (mặt bằng lãi suất liên ngân hàng liên tục duy trì ở mặt bằng thấp 1,8-2,2%/năm trong 4 tuần gần đây) .

Diễn biến này là do hoạt động mua ròng ngoại tệ lớn của NHNN và tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống có xu hướng chậm lại trong 9 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, thanh khoản hệ thống là nguồn vốn ngắn hạn nên cơ chế lan truyền đến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ hạn chế và mang tính chọn lọc, chỉ diễn ra đối với những ngân hàng dư dả về vốn thật sự.

“Nhìn chung toàn hệ thống, lộ trình thực hiện thông tư 41 đang đến gần (đầu năm 2020 có thể khiến các ngân hàng chưa đáp ứng được hệ số CAR (hơn 20 ngân hàng khó có khả năng cắt giảm mạnh lãi suất huy động, đặc biệt tại các kỳ hạn trung và dài hạn” - BVSC dự báo./.