Một công ty bảo hiểm lớn đã sử dụng công nghệ phân tích bàn phím trên máy tính xách tay của nhân viên để kiểm tra xem cô ấy có làm việc theo giờ quy định hay không.
Theo đó, Suzie Cheikho có 18 năm cống hiến cho tập đoàn bảo hiểm IAG tại Australia. Trước khi bị sa thải, cô được phép làm việc từ xa kèm một số yêu cầu như hoàn thành tài liệu đúng hạn, tham gia các cuộc họp trực tuyến và tuân thủ quy định khi làm tại nhà.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty cho rằng Cheikho không đảm bảo hiệu suất và giờ giấc công việc. Một cảnh báo được đưa ra vào tháng 11/2022 và cô bị sa thải vào 20/2. Một tháng sau, Cheikho nộp đơn kiện lên Ủy ban Công bằng Việc làm (FWC), tố cáo công ty cũ đối xử bất công.
FWC đã thực hiện cuộc điều tra và phát hiện ra rằng Cheikho đã không tham dự một số cuộc họp và không hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Tổ chức này cũng đã phân tích hoạt động gõ bàn phím trên laptop của cô, dữ liệu được ghi lại từ tháng 10 đến tháng 12/2022 theo yêu cầu của IAG.
Các số liệu thống kê cho thấy Cheikho đã không hoàn thành số giờ làm việc quy định trong 44 ngày, bắt đầu làm việc muộn trong 47 ngày, kết thúc làm việc sớm trong 29 ngày và có 4 ngày không làm việc. Trong những ngày mà cô đã đăng nhập vào hệ thống, tần suất gõ phím là rất thấp. Cụ thể, cô đã có tổng cộng 117 giờ liên tục không thực hiện thao tác gõ phím trong tháng 10, 143 giờ trong tháng 11 và 60 giờ trong tháng 12 của năm 2022.
Trong cuộc họp chính thức về quyết định sa thải, Cheikho đã nói rằng cô "không tin một chút nào" rằng dữ liệu là chính xác, tuy nhiên cô không có bằng chứng cho việc mình đã làm việc đúng theo thỏa thuận, trong khi các báo cáo cho thấy cô không hề làm việc.
Theo kết luận của FWC, cô nói với các quản lý của mình: "Đôi khi khối lượng công việc chậm lại một chút, nhưng tôi chưa bao giờ không làm việc".
"Tôi đôi khi có thể đi mua sắm, nhưng không phải cả ngày. Tôi cần một thời gian để xem xét về điều này và tôi sẽ đưa ra một phản hồi", cô nói thêm.
Trong một phản hồi bằng văn bản, Cheikho nói rằng cô đã xem xét dữ liệu để tìm kiếm giải thích cho những giờ làm việc bị thiếu nhưng "thực sự không thể nhớ tại sao hoặc làm thế nào mà tần suất làm việc lại thấp đến như vậy".
Cô viết: "Tôi đã cố gắng xem lịch sử email và tin nhắn để biết liệu mình có thể giải thích điều gì đó không".
"Tôi đã trải qua nhiều vấn đề cá nhân khiến sức khỏe tinh thần suy giảm. Tôi tin nó đã ảnh hưởng tới kết quả công việc", cô cho hay.
Cheikho khẳng định đã gửi thông báo tới quản lý về lịch hẹn với bác sĩ, đồng thời cam kết làm việc bù. Ngoài ra, cô nghi ngờ kết quả khảo sát bàn phím laptop vì từng đăng nhập bằng thiết bị khác mỗi khi máy tính gặp "sự cố hệ thống".
Thomas Roberts, Phó Chủ tịch FWC, đã đánh giá rằng cách giải thích của Suzie Cheikho không thực sự thuyết phục. Vì vậy, Ủy ban đã quyết định từ chối đơn kiện. "Lãnh đạo của công ty đã yêu cầu Cheikho hoàn thành nhiệm vụ bằng laptop, nhưng cô ấy lại sử dụng điện thoại cho một số công việc. Việc sa thải Cheikho đã được thực hiện một cách hợp lệ", ông nói.
“Tôi có chút nghi ngờ rằng các yếu tố dẫn đến việc ứng viên bị mất kết nối với công việc là có thật”, ông nói thêm.
Roberts cho rằng thật "đáng tiếc" do Cheikho vì nhân viên này đã có "thời gian dài phục vụ tốt cho doanh nghiệp".
Theo New York Post