Bệnh nhân “tâm dịch” số 237 có lịch sử dịch tễ phức tạp nhất không hợp tác điều trị

VietTimes – Trong số các ca bệnh, có hai trường hợp đáng lưu ý là bệnh nhân số 91 (phi công người Anh) chuyển nặng và bệnh nhân số 237 (quốc tịch Thụy Điển), có lịch sử dịch tễ phức tạp nhất lại không chịu hợp tác điều trị.
Bệnh nhân số 237 không hợp tác điều trị (Ảnh: TTNC KT Y tế)
Bệnh nhân số 237 không hợp tác điều trị (Ảnh: TTNC KT Y tế)

Sáng nay, ngày 6/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết bệnh nhân số 91 (phi công người Anh) có chuyển biến nặng, phải can thiệp ECMO.

Thông tin từ cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều nay 6/4 cho biết bệnh nhân số 237 (quốc tịch Thụy Điển) đang được điều trị tại BV Nhiệt đới Trung ương nhiều lần không hợp tác điều trị.

Hồ sơ điều tra ghi nhận bệnh nhân số 237 (nam, 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển) là ca bệnh có lịch sử dịch tễ phức tạp nhất của Việt Nam từ trước tới nay, được coi như “tâm dịch”, cần truy vết triệt để mọi tiếp xúc.

“Phát hiện bệnh nhân số 237 đã phải cách ly tới 89 y bác sĩ của 4 bệnh viện, diện tiếp xúc gần (F1) lên tới 121 người, may mà những người này đều âm tính với nCoV” – Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Xét nghiệm hàng trăm người liên quan đến bệnh nhân 237 (Ảnh: GĐXH)
Xét nghiệm hàng trăm người liên quan đến bệnh nhân số 237 (Ảnh: GĐXH)


Đại diện Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vừa cho biết, trong quá trình điều trị, bệnh nhân số 237 đôi lúc không hợp tác. Bệnh nhân này nhiều lần đề nghị không điều trị, thậm chí tự rút dây truyền dịch và gạc cầm máu mũi, đòi ra viện.

Được biết, kíp trực tại BV Nhiệt đới Trung ương đã giải thích tình trạng bệnh và mời Công an phường Yên Hòa, Công an quận Cầu Giấy vào làm việc để phối hợp giải thích cho bệnh nhân.

Ngoài thái độ thiếu hợp tác, bệnh nhân số 237 còn không chịu đeo khẩu trang trong khu vực điều trị, các y bác sĩ phải thuyết phục thì bệnh nhân mới chấp hành.

Theo kiểm tra của cơ quan Công an, thị thực của bệnh nhân số 237 cho đến nay đã hết hạn. Do đó, bệnh nhân được yêu cầu tạm thời tiếp tục ở lại BV Nhiệt đới Trung ương để chờ liên lạc từ gia đình. BV cũng đã liên hệ với Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội để nhờ hỗ trợ, Đại sứ quán đã liên lạc được với con gái bệnh nhân và kết nối để nói chuyện với bệnh nhân.

Tại cuộc họp chiều 6/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị tiếp tục đẩy mạnh xét nghiệm nhanh trên diện rộng sàng lọc COVID-19.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội.